Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Simeone, Enrique và ngã rẽ của số phận

Thứ Năm 29/01/2015 17:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, Atletico tiếp tục bại trận trước Barcelona tại lượt về Cúp nhà vua TBN. Và đây cũng đã là trận thứ 3 liên tiếp Simeone bị người đồng nghiệp Luis Enrique khuất phục.

Simeone và Enrique là những cầu thủ cùng lứa vào những năm 90 của thế kỷ trước. Cả 2 đều là những tiền vệ tài năng để lại nhiều dấu ấn trong lòng NHM bóng đá thế giới. Ở Simeone là mẫu tiền vệ thiên về sức mạnh với lối chơi như một chiến binh, còn với Enrique là một tiền vệ tấn công đầy tài hoa của Barca và Real. Và khi chuyển sang công tác huấn luyện họ cũng không thay đổi triết lý của mình. Simeone đang tạo ra một Atletico giàu sức chiến đấu và rất khó bị đánh bại, trong khi đó Luis Enrique lại đang dần đưa Barca trở lại với lối tấn công vũ bão như trước kia. Nói chung Simeone và Enrique cùng tuổi, cùng có tài nhưng họ lại có phong cách hoàn toàn khác nhau.

Tất nhiên với sự đề cao tính thực dụng thì ngay lập tức Diego Simeone đạt được thành công trên băng ghế huấn luyện. Từ Racing Club cho tới River Plate, từ Catania và nhất là Atletico Madrid, “El Cholo” đã có những thành công ngoài mong đợi. Từ một chiến lược gia trẻ tuổi thì giờ đây “Gã điên” đang được coi là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Ngược lại với sự thực dụng của Simeone thì Enrique lại đi theo trường phái tấn công mang nặng sự cống hiến. Cựu tiền vệ tài hoa của bóng đá TBN một thời rất muốn tái hiện những gì mà người bạn thân của ông Pep Guardiola đã làm được với Tiki-Taka nhưng không thành công. Nếu có từ nào để nói về Enrique trong những lần huấn luyện trước đây thì chỉ gói gọn trong cụm từ “bị sa thải” ở Roma và Celta Vigo.

Simeone, Enrique va nga re cua so phan hinh anh
3 trận đấu vừa qua giữa Barca và Atletico sẽ là ngã rẽ cho sự nghiệp của Simeone và Enrique?

Và vì thế trước mỗi cuộc chạm trán giữa Barca và Atletico ở mùa giải năm nay thì người ta đều đánh giá Simeone cao hơn Enrique rất nhiều. Thậm chí trong cơn khủng hoảng của Barca hồi đầu tháng 1 này, BLĐ đội bóng xứ Catalan đã ra tối hậu thư cho HLV 45 tuổi là thắng Atletico ở vòng 18 La Liga hoặc ra đi. Khi mà tất cả đều nghĩ rằng cựu tiền vệ hào hoa của bóng đá TBN chuẩn bị cuốn gói rời Nou Camp thì bất ngờ Blaugrana đã hiên ngang đánh bại đội bóng thành Madrid tới 3-1, điều chưa từng xảy ra trong 6 lần chạm trán trước đó. Có lẽ sau trận đấu này, Enrique sẽ thầm cảm ơn Simeone nhiều lắm bởi nhờ có trận thắng trên mà ông tạm thời thoát cảnh thất nghiệp lần thứ 3.

Thế nhưng không dừng lại ở đó, trận thắng tại vòng 18 La Liga chính là điểm tựa để Enrique “bắt bài” được chiến thuật của Simeone. Để rồi Barca tiếp tục đánh bại Atletico thêm 2 lần nữa ở Cúp nhà vua TBN chỉ trong 10 ngày vừa qua. Giờ thì chiếc ghế của Enrique đã chắc chắn hơn bao giờ hết khi đội bóng xứ Catalan đã ở rất gần danh hiệu Cúp nhà vua và cắt được đuôi của Atletico ở La Liga. Đêm qua, Barca đã có một trong những trận đấu hay nhất của họ trong nhiều mùa giải gần đây khi lội ngược dòng 3-2 trước Atletico, điều chưa từng có kể từ khi Simeone xuất hiện. Trận thắng này cũng giúp các cule mát lòng khi trả được món nợ bị Rojiblancos đá bay khỏi Champions League ở mùa trước. Có thể nói 3 cuộc đối đầu cân não với Simeone đã cứu vãn sự nghiệp của Enrique ở Barca, điều tưởng chừng là không thể cách đây vài tuần.

Trận đấu vào đêm qua giữa Barca và Atletico đã giúp sự nghiệp của Luis Enrique bước sang một trang mới vẻ vang hơn, tuy nhiên đó lại là dấu hiệu về một sự đi xuống của Simeone. Nhiều người đã từng lo ngại El Cholo sẽ đi vào vết xe đổ của Jurgen Klopp ở Dortmund, tức là chỉ làm hiện tượng được vài mùa rồi Atletico sẽ trở lại với hình ảnh một đội bóng tầm trung ở châu Âu. Điều này có vẻ đang dần trở thành hiện thực sau 3 trận thua của Rojiblancos trước chính Barcelona. Tất nhiên Blaugrana là đội bóng mạnh nhưng nếu Atletico để thua liên tục như thế thì… đội nào cũng làm được và không xứng đang làm đối trọng của Barca và Real.

3 cuộc đối đầu cân não giữa những người cùng trang lứa từ khi còn là cầu thủ đang khiến số phận của Simeone và Enrique đang theo những ngã rẽ khác nhau. Vẫn còn quá sớm để nói về chu kỳ thành công ở Barca của Enrique, và cũng là quá vội vàng khi khẳng định Atletico và Simeone sẽ xuống dốc từ đây. Tuy nhiên nếu Enrique thành công trong tương lai thì 3 cuộc chạm trán với El Cholo chính là ngã rẽ trong sự nghiệp của ông. Còn với Simeone thì nếu sự nghiệp của ông bước sang một hướng khác thì “Gã điên” sẽ phải nhớ mãi 3 trận thua của Atletico trước Barca trong tháng 1 này.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X