Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Simeone cần một chiến binh Sparta

Thứ Sáu 12/09/2014 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Turan không có mặt khi Atletico thua Real ở Lisbon, không có mặt ở Brazil để xem World Cup, và cũng không có mặt khi La Liga khai mạc.

Tuy nhiên với trận derby Madrid sắp diễn ra, sự tái xuất của anh có thể tạo nên bước ngoặt của mùa giải.

4 tháng buồn thảm

Càng lúc càng nói to ở ngoài sân, đó là Diego Simeone. Bất chấp La Liga mới vào được 2 vòng và lại có kỳ nghỉ cho các trận đấu quốc tế, Simeone vẫn ra sân tập hàng ngày và coi mọi buổi tập như chuẩn bị cho một trận chung kết nào đó. “Chạy đi! Chạy nhanh! Chạy cho đến khi nào chết thì thôi!”, Simeone hét lên với các học trò có mặt.

 

Simeone có phong thái huấn luyện của một sĩ quan chỉ huy ở các trại tập huấn, một kiểu sĩ quan mà người ta thấy trong phim “Full Metal Jacket”, dùng những từ ngữ thông tục để quát tháo, chửi bới và khích học trò. Trong đầu Simeone có nhiều mối lo. Mùa giải mới bắt đầu, và ông đang chờ đợi một cái gì đó để làm sống dậy hàng công của Atletico Madrid sau khi Diego Costa đã ra đi. Giải pháp cho câu hỏi đó: Arda Turan sắp trở lại.

Kể từ lúc bị chấn thương nặng hồi tháng 5, qua đó vắng mặt ở Lisbon trong trận chung kết lịch sử với Real Madrid, Arda Turan đã mất hút. Anh mất tích trong dòng nước ở quê nhà Anatolya, nơi mà anh nghỉ Hè cùng Filipe Luis, người giờ đã sang Chelsea. Từ 15/8, Turan đến Majadahonda để bắt đầu tập luyện trở lại trong lúc hồi phục chấn thương cơ đùi. Có những hôm anh chỉ dành cả ngày trong phòng tập gym để nâng tạ.

Không chỉ có vấn đề về thể lực, Turan còn gặp vấn đề về vị trí. Từ lúc bán Diego Costa, CLB đã mua về một Mario Mandzukic ít cơ động hơn và ở việc dùng 3 người yểm trợ cho tiền đạo người Croatia, Antoine Griezmann, Raul Jimenez và Cerci. Koke cũng được sử dụng khi Atletico cần có người khai thác biên. Chấn thương của Turan khiến Simeone thay đổi hệ thống xoay vòng, và bây giờ khi anh sắp trở lại, hệ thống ấy lại có vẻ đang ngăn cản anh thi đấu.

Vũ khí bí mật

Turan, kể từ khi khởi nghiệp bóng đá, đã vô số lần gặp tai nạn và những cơn đau. Anh đột quỵ ngay trên sân bóng 6 năm trước, bị cúm nhưng vẫn ra sân tập, bị đâm xe ở Istanbul nhưng tiếp tục tập luyện với vài vết cắt trên người, và gãy răng trong lúc khoác áo ĐTQG... Những chấn thương xem ra sẽ không thể khiến Turan chùn chân hay sợ hãi. Một bức ảnh nổi tiếng về Arda Turan: anh gào thét với bộ râu quai nón hệt như Sparta trong phim Gladiator.

Simeone cần điều đó. Ông sẽ gặp Real cuối tuần này và cũng như năm ngoái, hai đội sẽ không nhẹ tay với nhau bởi một chiến thắng có thể ảnh hưởng tới cuộc đua vô địch nếu có trường hợp bằng điểm ở cuối mùa. Real khởi đầu mùa giải không quá tốt và hàng thủ chơi tương đối lập bập, nhưng Atletico không khá khẩm cho lắm về mặt tấn công. Simeone cần một mũi dùi lợi hại, và Arda Turan có thể sẽ mang nó đến cho ông.

Một trong những điểm yếu của Real Madrid là khả năng phòng thủ hai biên. Họ có hậu vệ biên giỏi, nhưng hầu hết đều thuộc dạng ham lên tấn công và chạy về sân nhà chậm. Để thắng được Real, anh cần phải có người chạy cánh giỏi, và Arda Turan hiển nhiên sẽ phải là người đó nếu được ra sân. Nếu thi đấu, cầu thủ người Thổ sẽ đối đầu với Dani Carvajal, một người mà nếu không tạo nên một sức ép thật sự lên cánh của anh này, Atletico không những không tạo được cơ hội ghi bàn mà còn có thể thủng lưới vì Carvajal và Gareth Bale có thể tạo nên một cặp tấn công lợi hại bên cánh phải của Real. Uy hiếp được Carvajal vì thế sẽ không chỉ giúp Atletico có điều kiện ghi bàn mà còn giảm bớt sức ép cho hàng thủ nữa.

Điều khiến các CĐV Atletico lo ngại, đấy là Turan đã bị chấn thương tương đối lâu và không rõ anh sẽ chơi thế nào khi trở lại nếu thể lực chưa hoàn toàn ổn định. Nhưng Turan vốn không phải một cầu thủ dựa vào sức mạnh hay tốc độ, điểm nổi bật của anh là nhạy cảm chạm bóng và nhãn quan chiến thuật. Đó là mẫu cầu thủ có thể làm nên điều bất ngờ ở những trận đấu lớn, và vì vậy anh là một thứ vũ khí bí mật mà Simeone có thể tin cậy.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X