Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Siêu kinh điển trong nỗi lo khủng bố: Ám ảnh từ “Madrid 2004” đến “Paris 2015”

Thứ Tư 18/11/2015 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Vụ xả súng kinh hoàng ở Paris hôm 13/11 vừa qua khiến cho nhiều người có lý do để lo ngại về sự an toàn của trận Siêu kinh điển giữa Real vs Barca tới đây. Những ngày qua, an ninh tại thủ đô Madrid được thắt chặt tới mức những chiếc bánh sandwich được đưa vào sân cũng bị kiểm tra.

Không chỉ châu Âu, cả thế giới đang bàng hoàng, phẫn nộ sau sự kiện thủ đô Paris của Pháp bị khủng bố tấn công hôm 13/11 khiến hàng trăm người thương vong. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lập tức đứng lên nhận trách nhiệm, thậm chí chúng còn mạnh miệng tuyên bố sẽ tiếp tục một loạt hành động trên trong thời gian tới nhắm vào một số đồng minh của Mỹ, những nước đã có những can thiệp mãnh mẽ về quân sự trong cuộc chiến ở Syria những năm gần đây.

Sieu kinh dien trong noi lo khung bo Am anh tu Madrid 2004 den Paris 2015 hinh anh
Khủng bố ở Paris đã khiến hàng trăm người thương vong

Mục tiêu của IS là tập trung vào một số trung tâm thương mại đông người và đặc biệt là SVĐ nơi có sự tập trung của hàng trăm nghìn CĐV. Mới đây, thủ đô Brussels của Bỉ đã bị đặt trong tình trạng báo động cao trước tình nghi bị khủng bố gài bom. Ngay sau đó, trận giao hữu giữa tuyển Bỉ và tuyển TBN đã bị hủy bỏ lập tức. Chưa hết, trước trận giao hữu giữa Đức và Hà Lan ít phút, ban tổ chức đã buộc phải hủy bỏ khi cảnh sát phát hiện một xe chứa đầy bom được ngụy trang thành xe cứu thương nằm ngay cạnh SVĐ HDI Arena ở thành phố Hannover, địa điểm diễn ra trận đấu.

Trước việc chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa châu Âu, nhiều người có lý do để lo ngại về công tác an ninh của trận Siêu kinh điển Real vs Barca vào hôm 22/11 tới. Lo lắng này hoàn toàn có cơ sở, nhất là trong quá khứ, thủ đô Madrid của TBN đã nhiều lần bị khủng bố tắm máu trong các vụ đánh bom liều chết. Đặc biệt, năm 2004, một vụ đánh bom ga xe lửa ở thủ đô Madrid vào ngày 11/3 đã làm 192 người bị thiệt mạng và khiến hơn 2.000 người khác bị thương. Chính phủ TBN gọi đây là sự kiện 11/9 của nước này (sự kiện 11/9 gắn liền vụ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, Thành phố New York bị tấn công khiến gần 3.000 người thiệt mạng).

Sieu kinh dien giua Real vs Barca trong noi lo khung bo hinh anh 2
Madrid đã từng là mục tiêu tấn công của khủng bố năm 2004

Trong những năm qua, TBN đã có những hoạt động rầm rộ chống lại chủ nghĩa khủng bố khi liên tục gửi quân sang Trung Đông tham chiến. Trong 1 thập kỷ trở lại đây, tình hình tại TBN đã tạm thời yên ắng nhưng rất có thể chủ nghĩa khủng bố có thể quay lại nơi đây trả thù bất cứ lúc nào. Nhất là trong bối cảnh, bọn khủng bố có thể lợi dụng sự kiện Paris 13/11 để khiến cho tình hình ở TBN rối ren, dễ bề hoạt động. Xem ra, thủ đô Madrid tiếp tục bị đặt trong tình trạng báo động, nhất là vào cuối tuần này trận Siêu kinh điển được cả thế giới chú ý sẽ được diễn ra tại đây.

Trước tình hình trên, chủ tịch hội đồng thể thao Tây Ban Nha, ông Miguel Cardenal đã tuyên bố trận El Clasico vẫn diễn ra bình thường và công tác an ninh được đảm bảo rất nghiêm ngặt. Cách đây vài ngày, Ủy ban phòng chống bạo lực đã có một cuộc họp khẩn với Cảnh sát Hoàng gia TBN để đưa ra những biện pháp thắt chặt an ninh, đảm bảo an toàn cho cầu thủ và CĐV. Ngay từ lúc này, lực lượng cảnh sát đã được huy động tối đa, liên tục tuần hành để ngăn chăn âm mưu của bọn khủng bố có thể xảy ra.

Sieu kinh dien giua Real vs Barca trong noi lo khung bo hinh anh 3
Vé xem siêu kinh điển bị đội giá lên 5 lần

Cách đây ít giờ, bà Dancausa, đại diện chính quyền thành phố Madrid cho biết không cho phép bất cứ một sai sót nào trong công tác an ninh xảy ra trong trận El Clasico sắp tới. Thậm chí, ngay cả những chiếc bánh sandwich mà CĐV mang vào sân cũng bị kiểm tra nghiêm ngặt. Cách đây không lâu, CĐV Benfica đã giấu pháo sáng trong những chiếc bánh sandwich đem vào sân Calderon khi đội bóng của họ đối đầu với Atletico tại vòng bảng Champions League. Và bàn Dancasa lo ngại rằng, bọn khủng bố rất có thể sẽ lựa chọn cách này để gài bom sân Bernabeu.

Tuy nhiên, bất chấp việc Madrid có thể trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo của bọn khủng bố nhưng vé xem trận El Clasico đã được bán hết chỉ trong chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Thậm chí, để vào xem trận Real vs Barca, mỗi một CĐV sẽ phải bỏ ra từ 150 euro sẽ bị đội lên tới 700 (tức gấp 5 lần so với mức giá trước đây). Tuy nhiên, tình yêu bóng đá đã giúp cho CĐV vượt qua tất cả, trong đó có sự lo sợ về chủ nghĩa khủng bố đang đe dọa tới an ninh, an toàn về tính mạng họ từng ngày.

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X