Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Siêu kinh điển Real vs Barca: Khi chính trị lấn áp bóng đá

Thứ Năm 12/11/2015 19:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trận Siêu kinh điển Real vs Barca không chỉ đơn thuần dừng lại ở mức độ chuyên môn mà đây sẽ là cơ hội để người Catalonia truyền tải thông điệp chính trị.

Hơn 100 năm, trải qua 262 trận (tính cả giao hữu), trận Siêu kinh điển giữa Real vs Barca vẫn không hề giảm nhiệt. Không chỉ là trận đấu được cả thế giới chờ đợi bởi chuyên môn cao, tập hợp nhiều ngôi sao đẳng cấp mà đây còn là dịp để hai đội giải quyết mối tư thù truyền kiếp. Đối với các tín đồ của làng túc cầu, Siêu kinh điển mang đến cho họ những dư vị của cuộc chiến, cuộc đua khốc liệt không chỉ gói gọn trong vấn đề chuyên môn. Nhưng ở một diễn biến khác, người Catalonia xem đây là cơ hội để truyền tải đi một thông điệp chính trị với khát khao giành độc lập cho vùng đất của mình.

Sieu kinh dien Real vs Barca Khi chinh tri lan ap bong da hinh anh
Chỉ còn 9 ngày nữa trận El Clasico sẽ diễn ra

Cũng giống như tình hình tại xứ Basque, Andalusia… vai trò của nhà nước Tây Ban Nha (TBN) đang giảm mạnh ở xứ Catalonia. Kể từ năm 1920, phong trào đòi ly khai của Catalonia phát triển mạnh mẽ khi có sự xuất hiện của những doanh nhân nhập cư, chủ yếu là Anh và Thụy Sĩ. Cùng vì lẽ đó, kinh tế Catalonia phát triển mạnh mẽ và chính trị cũng không ngừng thay đổi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền điều hành của chính phủ TBN. Catalonia có ngôn ngữ riêng, có niềm tự hào riêng của mình và cũng từ đây đã dẫn đến sự xung đột với Madrid (được bảo trợ bởi Hoàng gia TBN) trên nhiều phương diện từ kinh tế, chính trị và cả bóng đá.

Trong những năm qua, việc CĐV Barca đưa chính trị vào trong bóng đá với mong muốn Catalonia được tách ra khỏi TBN là câu chuyện được diễn ra rất nhiều. Thậm chí, trung bình mỗi mùa đội chủ sân Nou Camp bị UEFA phạt tới 2-3 lần vì tội trên. Bất chấp việc bị Liên đoàn bóng đá TBN dọa đuổi Barca và Espanyol ra khỏi La Liga, làn sóng đấu tranh đòi độc lập của người dân nơi đây vẫn phát triển mạnh. Thậm chí cách đây không lâu, cuộc trưng cầu ý kiến Ủng hộ Catalonia độc lập đã đạt tỷ lệ đồng thuận cao. Mặc dù ngay lập tức, Toà Hiến pháp TBN đã đình chỉ nghị quyết độc lập của Catalonia nhưng nó cũng không thể chấm dứt được cuộc chiến "ra ở riêng".

Trước thềm El Clasico Real vs Barca: Coi chừng hiểm họa “virus FIFA”
(Bongda24h.vn) – Trận El Clasico giữa Real và Barca vào ngày 22/11 tới đây rất có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi vấn nạn virus FIFA.

Có một điều ít ai để ý, sau khi mỗi hiệp đấu của trận El Clasico bắt đầu được 17 phút 14 giây, tất cả CĐV của Barca có mặt trên các khán đài sẽ đứng dậy đồng thanh hát bài “Els Segadors” - Quốc ca xứ Catalonia. Sở dĩ con số ấy được chọn vì 1714 là năm mà Catalonia chính thức bị Vua Philip V khuất phục và trở thành một phần lãnh thổ của TBN. Nếu tại Nou Camp, sẵn sàng có tới hơn 90.000 nghìn CĐV sẽ giơ tấm thẻ xanh - đỏ để tạo nên một lá cờ khổng lồ trên khán đài. Còn tại Bernabeu thì sao ư? Mặc dù chỉ có 5 - 6 nghìn CĐV nhưng họ cũng sẵn sàng mang theo cờ độc lập, băng rôn để truyền tải đi thông điệp đòi độc lập của người dân.

“Mesque un club” nghĩa “hơn cả câu lạc bộ” chính là khẩu hiệu có nhiều ý nghĩa của Barca. Với Blaugrana, bóng đá không chỉ thể hiện ở mức độ chuyên môn đơn thuần mà nó còn là vũ khí chính trị lợi hại trong cuộc đấu tranh giành độc lập của họ. Nếu như Barca là đại diện của những người Catalonia (nổi dậy) thì Real lại hóa thân của Hoàng gia TBN (cai trị). Chính vì lẽ đó, sự ảnh hưởng của chính trị sẽ khiến cho trận cầu El Clasico  không chỉ nóng trên sân cỏ mà nó còn diễn ra trên khắp các khán đài.

Sieu kinh dien Real vs Barca Khi chinh tri lan ap bong da hinh anh 2
Phong trào đòi ly khai của xứ Catalonia đang phát triển mạnh mẽ

Vì lẽ đó, dù cho cuộc đối đầu giữa Real và Barca có diễn ra thêm hàng trăm, hàng nghìn trận nữa thì sự thù hận về bóng đá và chính trị giữa hai đội này vẫn khó lòng có thể chấm dứt. TBN sẽ chẳng đời nào chịu để Catalonia độc lập, một vùng tự trị đóng góp tới 20% tổng sản phẩm quốc nội và 25% kim ngạch xuất khẩu của xứ bò tót. Còn với LĐBĐ TBN, họ cũng không hề muốn đuổi Barca ra khỏi La Liga. Vắng Barca, sức hút của La Liga sẽ bị giảm đi rất nhiều và khi đó giải đấu này sẽ là cuộc chơi một mình Real Madrid.

Trận Real vs Barca tới đây không chỉ đơn thuần nằm ở chuyên môn mà nó còn vượt qua phạm vi bóng đá để truyền tải một thông điệp chính trị to lớn. Ngoài việc xem màn trình diễn giữa những ngôi sao hàng đầu thế giới, cuộc chiến hướng tới chức vô địch của hai đội, người hâm mộ có lẽ cũng rất chú ý tới phản ứng từ chính phủ TBN trước cuộc đấu tranh đòi ly khai của người dân xứ Catalonia. Rất có thể, sau khi trận đấu này kết thúc lại xuất hiện thêm rất nhiều cuộc biểu tình, bỏ phiếu đòi độc lập của xứ Catalonia. Và nói đến El Clasico là nói đến chính trị nhiều hơn là bóng đá.

Xem video những pha va chạm nóng bỏng trong trận Siêu kinh điển Real vs Barca:

H.T

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X