Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Siêu kinh điển” ngày ấy - bây giờ

Thứ Sáu 01/05/2009 17:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Thời gian có thể bài mòn hay lắng đọng nhiều thứ, ngay cả khi khoảng cách chỉ là 360 ngày ngắn ngủi. Ấy là trường hợp của Barcelona và Real Madrid, khi bánh xe lịch sử đang đánh tráo số phận của hai gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha

Ngày ấy…

Ngày mồng 7/5/2008 sẽ mãi là ‘vết đen’ không thể nào nguôi của Barcelona, nhưng lại là ánh hào quang chói lọi dành cho Real Madrid. Khi ấy, La Liga 2007/08 đã vãn hồi trật tự. Los Blancos vô địch sớm trước 4 vòng đấu, để rồi chỉ coi trận Siêu kinh điển vòng 35 là dịp biểu dương sức mạnh nhà vô địch. Ngược lại, Barca chỉ còn duy nhất một mục tiêu là đánh bại Villarreal để tiến chiếm vị trí Á quân, vì họ bất lực trong việc bám đuổi Real và vừa bị loại khỏi Champions League cũng như Cúp nhà Vua.


Các cầu thủ Barcelona phải... vỗ tay chào mừng các nhà tân vô địch Real

Một năm trước, Ronnie đang đánh mất phong độ đỉnh cao, Eto’o vừa trở lại sau chấn thương khiến anh nghỉ gần hết mùa giải, Bojan còn quá trẻ, và quan trọng nhất Barca thiếu vắng Messi trong một thời gian dài. Thiếu chàng Leo, đội chủ sân Nou Camp như thiếu đi sự đột biến của những pha xử lí thiên tài. Vẫn còn đó những pha khua khoắng không mệt mỏi nhưng thiếu hiệu quả của “răng hô”, những nỗ lực di chuyển nhiệt tình nhưng ì ạch và nặng nề của cầu thủ mà cách đó 3 năm, NHM xứ đấu bò phải trầm trồ thán phục sự tài tình trong các tình huống xử lý bóng của tiền đạo vừa chuyển đến từ PSG.

Trước vòng 35 mùa 2007/08, Barca chỉ giành vẻn vẹn 64 điểm, đứng ở vị trí thứ ba - ít hơn Real Madrid tới 14 điểm và Villarreal 4 điểm. HLV Frank Rijkaard đau đầu với bài toán nhân sự vì Eto’o và Deco bị cấm thi đấu trong trận Siêu kinh điển, cùng lúc Iniesta, Ronaldinho, Milito và Jorquera chấn thương không thể thi đấu. Barca “què quặt” đến nỗi Touré Yaya phải tiêm thuốc giảm đau để cắn răng ra sân vì không còn người thay thế.

Ngay trước khi tiếng còi khai cuộc siêu kinh điển vang lên ở Bernabeu – địa ngục thực sự của các cules, Bầy kền kền trắng hiên ngang ngẩng cao đầu bước ra khỏi đường hầm SVĐ trong tiếng reo hò cổ vũ của chính… Barca. Theo giao ước của hai đội bóng, kẻ thua cuộc sẽ phải giàn hàng ngang để tán thưởng người chiến thắng, một sự sỉ nhục lớn lao và phần nào làm Barca chẳng còn là chính mình.

Kết thúc trận đấu, Barca phơi áo với tỉ số khó tin 1-4. Tinh thần rệu rã, khí thế tắt lịm, các cules chẳng còn đủ tỉnh táo và động lực để chiến đấu cho mục tiêu cuối cùng của mình – đánh bật Tàu ngầm vàng khỏi ngôi vị Á quân. Họ ngậm ngùi chấp nhận vị trí thứ 3 chung cuộc nhưng cũng hẹn về một ngày trở lại, không xa… bằng cuộc cách mạng nhân sự mùa hè 2008.

Và bây giờ…


Đầu từ hơn 80 triệu euro để tậu về hàng loạt những hảo thủ chất lượng, từ Alves, Keita, Caceres, Pique đến Hleb… Barca đã cho thấy tham vọng lật đổ ách thống trị trong hai năm liền của kình địch. Và đến ngày 2/5/2009, các cules đã có thể tự tin bước đến Bernabeu với vị thế “kẻ cả”. Họ hơn Real tới 4 điểm, nắm trong tay lợi thế đối đầu từ trận thắng 2-0 lượt đi, và vẫn còn nguyên cơ hội giành cú ăn ba lịch sử khi đã lọt tới bán kết Champions League và chung kết Cúp nhà Vua.

Nếu như một năm trước, Rijkaard đứng ngồi không yên vì tình hình lực lượng khủng hoảng trầm trọng, thì bây giờ Pep có thể yên tâm vì ông đang sở hữu đội hình mạnh nhất của mình. Ngoài sự vắng mặt của hai trung vệ Márquez và Milito, Barca sẽ hành quân đến Nou Camp với đầy đủ hảo thủ trụ cột. Ngược lại, Real sẽ phải thi đấu mà không có “ông vua vòng cấm” Van Nistelrooy – người đã ghi bàn năm ngoái, “máy quét” giữa sân M.Diarra và tài năng trẻ De La Red (đều chấn thương nghỉ hết mùa). Trong khi Pepe (án phạt treo giò) và Guti (chấn thương) đều làm khán giả trong trận Clasico. Đó còn chưa kể khả năng xuất quân của Wesley Sneijder và Arjen Robben chỉ là 50-50.

Muốn tiếp tục duy trì cuộc đua vô địch, Real phải thắng, thậm chí thắng đậm với cách biệt 3 bàn mới mong có được cơ hội lật ngược thế cờ. Nhưng vào thời điểm hiện tại, không để thủng lưới trước Barca đã là một điều may mắn, nói chi đến việc ghi bàn vào lưới các cules. Trận hòa 0-0 với Chelsea hôm giữa tuần mới là lần thứ 3 trong mùa giải “hàng công khủng long” của Barca không ghi bàn.

Real khác với Chelsea. Họ không thể đem chiếc xe bus chắn ngang khung gỗ Casillas để tử thủ. Thay vào đó, Bầy kền kền phải dâng cao tìm chiến thắng và đó chính là điểm yếu mà các đối thủ Barca phải trả giá vì chơi đôi công với họ. Ngay cả khi giành một kết quả bất lợi, Barca vẫn là người nắm thế chủ động vì khoảng cách 1 điểm khác biệt. Giống như Pique đã nói trong một buổi trả lời phỏng vấn trên trang web chính thức CLB: “Dù có bất kì điều gì xảy ra, chúng tôi vẫn là những người đứng đầu!”.

Sự thay đổi tích cực của Barca: Từ vườn ươm La Masia

Trong khi Real Madrid vẫn trung thành với chính sách mua bán tài năng, để rồi phí phạm những cầu thủ giỏi mà gần đây là trường hợp của Negredo (Almeria), Soldado (Getafe) và đặc biệt là Mata (Valencia) thì Barca lại cực kì thành công với việc tin tưởng lứa “Gà nhà”. Bộ khung gồm thủ thành Valdes, cặp trung vệ Puyol – Pique, cặp tiền vệ sáng tạo Xavi – Iniesta và mũi nhọn Messi trên hàng công đang giúp Blaugrana “nở mày nở mặt”. Tất cả đều là những cầu thủ trưởng thành từ “vườn ươm” tài năng La Masia. Ngược lại, Real chỉ có Casillas, Guti (chấn thương không ra sân tuần này) và Raul là những người xuất thân từ Real Castilla.

Trong số 3 cầu thủ kể trên của Real, chỉ có Casillas và Raúl thường xuyên đứng trong đội hình xuất phát, trái ngược hẳn với 6 trụ cột của Barca vừa đề cập tới. Đó còn chưa kể sự góp mặt của các cầu thủ trẻ hứa hẹn là tương lai của Barca gồm Busquets, Bojan, Sanchez và Pedro.

Ở trường hợp của Barca, số lượng đồng nghĩa với chất lượng khi các cựu thành viên La Masia đã ghi tổng cộng 35 bàn (chiếm 37%), con số này của Real là 22 (28%). Raúl là người ghi nhiều bàn nhất cho Real - 18 bàn, trong khi Leo Messi đã có cho riêng mình 21 pha lập công. Người dân xứ Catalunya đang hy vọng trong tương lai, họ sẽ được chứng kiến đội hình Barca gồm toàn những “gà nhà”. Đó là Valdes án ngữ trước cầu môn; các hậu vệ Pique, Puyol, Sanchez che chắn vòng cấm; Xavi, Iniesta, Busquets đóng vai trò kiến thiết và Messi, Bojan, Pedro tạo thành tam tấu trên hàng công.

So sánh cầu thủ của hai lò La Masia vs Real Castilla trong đội hình 2 đội:

1. Số cầu thủ đứng trong đội hình chính: R Madrid: 9/28 (32%) – Barca: 10/21 (47%)

2. Bàn thắng ghi được: R. Madrid: 22/76 (28%) – Barca: 35/94 (37%)

3. Số trận đã đấu/ tổng số trận của các cầu thủ trong đội bóng: R. Madrid: 121/460 (26%) – Barca: 206/447 (46%)

4. Số lần xuất quân/số lần ra sân trong đội hình chính: R. Madrid: 88/339 (25%) – Barca: 178/363 (49%)

5. Số phút hiện diện trên sân/ tổng số phút thi đấu của các cầu thủ trong đội bóng: R. Madrid: 8.605/34.227 (25%) – Barca: 17.083/34.188 (49%)

6. Đóng góp cho ĐTQG: R. Madrid: 4 – Barca: 7

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X