Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Siêu kinh điển: Cuộc chiến của những bộ óc vĩ đại

Thứ Bảy 21/03/2015 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ ngày mai thôi, những tín đồ của làng túc cầu giáo thế giới sẽ được chứng kiến trận Siêu kinh điển đáng chờ đợi nhất mùa giải giữa Barcelona và Real Madrid. Ngoài những màn trình diễn đỉnh cao của dàn ngôi sao sáng nhất bóng đá đương đại, người ta còn chờ đợi những cuộc chiến cân não trên băng ghế huấn luyện của 2 chiến lược gia Carlo Ancelotti và Luis Enrique.

Không cần nói về sự nóng bỏng của các trận Siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid nữa bởi đơn giản đó là đỉnh cao của bóng đá đương đại. Thế nhưng để có được những màn trình diễn mãn nhãn đó thì cần phải có một bộ óc vĩ đại chỉ đạo ở đằng sau. Đó là lý do mà ngoài những ngôi sao thượng thặng thì các trận El Clasico cũng là nơi hội tụ của những HLV xuất sắc của làng bóng đá thế giới. Từ Del Bosque đến Bobby Robson, từ Van Gaal đến Heynckes, từ Rijkaard đến Capello, từ Guardiola tới Mourinho, và bây giờ là Enrique và Ancelotti. Mỗi trận Siêu kinh điển là một cuộc chiến thật sự cân não của các HLV, nơi mà ở đó sẽ quyết định sự thành bại của trận El Clasico, của cả mùa giải.

Trong trận lượt đi ở mùa giải này, khi Luis Enrique mới chân ướt chân ráo ngồi lên chiếc ghế nóng tại Nou Camp. Ông đã không thể chống lại một Ancelotti quá kinh nghiệm bên phía Real Madrid. Một trận đấu mà Carletto đã khiến người đồng nghiệp trẻ “ngã ngửa” khi bất ngờ thay đổi chiến thuật từ 4-3-3 sang 4-4-2. Ngay cả khi Neymar đã đưa Blaugrana dẫn trước từ rất sớm nhưng lối chơi bao toàn sân của Real đã bóp nghẹt “Tiki-taka biến thể” của Barca. Để rồi lần lượt, Ronaldo, Pepe và Benzema từ từ gạ gục Bravo, đem về chiến thắng cho đội bóng Hoàng gia TBN.

sieu kinh dien hinh anh
Những toan tính của Ancelotti và Luis Enrique sẽ quyết định số phận của trận Siêu kinh điển sắp tới

Thế nhưng theo thời gian, Luis Enrique đang dần dần biến Barcelona trở thành một cỗ máy chiến thắng trong 3 tháng gần đây. Có lẽ chỉ có 2 từ “khâm phục” mới nói hết được khả năng chèo lái của chiến lược gia 45 tuổi ở mùa giải này. Từ cuộc khủng hoảng cuối năm 2014 đến những rạn nứt tưởng như không thể hàn gắn với Messi, Neymar. Thậm chí tình hình còn bi đát đến mức, BLĐ Barca phải ra tối hậu thư và chờ ngày “trảm Enrique”. Nhưng từ thời điểm đó, cựu thuyền trưởng của Celta Vigo như có phép thuật làm thay đổi Blaugrana hoàn toàn về mọi khía cạnh. Từ nỗi thất vọng, Barca đã thẳng tiến tới mạch 17/18 trận thắng để tràn đầy cơ hội “ăn 3” ở mùa giải này. Trong khi đó, chưa bao giờ phòng thay đồ tại Nou Camp lại vui vẻ như lúc này.

Trong màn hồi sinh thần kỳ của Barca có sự góp công rất lớn của bộ ba MSN, thế nhưng người mà các cule cần cảm ơn đầu tiên phải là Enrique. Thật khó tin là một người bị coi là “nhu nhược” hồi đầu mùa như HLV 45 tuổi lại có thể thuần hóa được 3 cá tính cực mạnh của Messi, Neymar và Suarez. Tuyệt vời hơn khi Enrique đang phát huy được tối đa khả năng của 3 siêu sao này mà không làm mất lòng ai. Ngoài hàng công, cũng cần phải thừa nhận những thay đổi tích cực của hàng thủ Barca ở mùa giải này. Nhân sự ở tuyến dưới Blaugrana vẫn vậy nhưng Enrique đã tận dụng tối đa sự toàn diện của Mascherano để che lấp đi “tử huyệt” của đội nhà. Kể từ đầu mùa thì không ai có thể khẳng định cầu thủ người Argentina đá ở trung vệ hay tiền vệ bởi đơn giản Enrique đã sử dụng anh ở… cả 2 vị trí trên cùng 1 lúc. Chính điều đó đã giúp khả năng đánh chặn từ xa của Barca tốt hơn rất nhiều kể từ đầu năm 2015 tới nay.

Với một tập thể đang vào phom và có phong độ cao thì Barca được đánh giá cao hơn Real rất nhiều trước trận Siêu kinh điển lượt về vào ngày mai. Thế nhưng Kền kền trắng vẫn còn 1 điểm tựa không nhỏ để tin vào 3 điểm là Ancelotti. Đừng quên rằng, Real Madrid là một “bậc thầy” về phòng ngự phản công trong những mùa giải gần đây. Và khi họ bị đánh giá thấp hơn thì Carletto sẽ đưa Los Blancos trở lại sơ đồ 4-4-2 thiên về sự an toàn và tận dụng tốc độ của tam tấu BBC để có những pha phản công sắc như dao cạo. Đừng quên rằng ở mùa giải trước, Real cũng ở một thâm thế tương tự tại vòng bán kết Champions League, thế nhưng họ đã “nghiền nát” một Bayern hùng mạnh ở thời điểm đó tới 4-0 ngay tại đất Đức. Lần này hành quân tới Nou Camp với tâm thế của một đội bóng đang phải bám đuổi và một HLV gạo cội như Ancelotti biết phải làm gì để mang lại lợi thế cho đội nhà.

Xem thêm bóng đá TBN mới nhất

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X