Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Siêu cúp TBN: "Thiên tài" Neymar cứu rỗi Barca khỏi thất bại muối mặt

Thứ Năm 22/08/2013 04:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù chưa thể chiếm được một vị trí trong đội hình xuất phát nhưng đến trận đấu chính thức thứ hai tại Barca, Neymar đã nổ súng, đem về bàn thắng cực kỳ quan trọng cho đội nhà. Trước đó, Barca hoàn toàn bị đối thủ Aletico "bắt bài" và không thể chứng tỏ được sức mạnh của nhà ĐKVĐ La Liga. Không những vậy, họ còn phải nhận bàn thua từ đôi chân của "người cũ" David Villa. Tuy nhiên, pha lập công của Neymar đã giúp Barca có được một kết quả hoà đầy thuận lợi và tràn đầ cơ hội đoạt Siêu cúp TBN bởi trận lượt về, họ sẽ được thi đấu tại Nou Camp khi đã có 1 bàn trên sân khách làm vốn.

Dù La Liga 2013-2014 đã chính thức khởi tranh thì đến hôm nay, Atletico và Barca mới thi đấu trận Siêu cúp TBN vốn được xem là trận mở màn cho một mùa bóng mới tại mọi quốc gia châu Âu. Thậm chí, nó còn diễn ra theo thể thức lượt đi - lượt về chứ không giải quyết nhanh gọn trong phạm vi một trận. Dĩ nhiên Barca được đánh giá cao hơn, mặc cho mấy năm qua, Atletico đạt được rất nhiều sự tiến bộ dưới quyền vị HLV đầy cá tính Diego Simeone bởi đơn giản, bóng đá TBN ngày càng phân hoá rõ rệt với hai "tầng lớp" cách nhau rất xa: Barca - Real và phần còn lại. Tuy nhiên, ai bảo Atletico không thể có cơ hội tạo nên "cơn địa chấn' tại Siêu cúp. Thứ nhất, Simeone đích thực là một chuyên gia đá cúp. Chỉ trong vòng hơn 1,5 năm dẫn dắt đội bóng thành Madrid, ông đã cùng Atletico đoạt lần lượt 3 chiếc cúp (Europa League, Siêu cúp châu Âu và cúp Nhà vua) trong khi người đồng hương đáng bậc đàn anh, Tata Martin mới làm việc ở Barca chưa được bao lâu nên chưa thể hết bỡ ngỡ. Thứ hai, trong đội hình Atletico hiện nay có một cầu thủ hiểu Barca như lòng bàn tay. Đó là tiền đạo lừng danh David Villa, gương mặt vừa bị Barca thải loại sau khi mua được Neymar. Chắc chắn tuyển thủ quốc gia TBN đang giữ kỷ lục về số bàn thắng cho La Furia Roja rất quyết tâm "trả thù" đội bóng cũ. Đó cũng là cách chứng tỏ anh đâu phải hàng "hết date". Trước trận đấu, tiền đạo 32 tuổi thẳng thừng tuyên bố anh muốn chọc thủng lưới Barca và sẽ không ngần ngại ăn mừng nếu làm được điều đó.

Với quyết tâm giành lấy danh hiệu đầu tay cùng Barca, HLV Martino đã sử dụng toàn nhưng gương mặt tốt nhất đội vào thời điểm này nhưng tân binh sáng giá Neymar vẫn chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. So với màn huỷ diệt Levante  7-0 cách đây vài hôm, ông chỉ điều chỉnh đúng hai vị trí: Iniesta trở lại vai trò đá cặp với Xavi ở tuyến giữa còn Alba "đá" Adriano về băng ghế dự bị để chiếm suất hậu vệ trái.  Được sự cổ vũ của khán giả nhà, Atletico vào trận rất "xung" và không tỏ ra thua kém nhiều đối thủ để rồi họ đã được nhận thành quả xứng đáng ở phút 12. Từ một tình huống cướp bóng bên phần sân nhà, Atletico triển khai nhanh đợt tấn công có sự tham gia của Arda Turan và David Villa. Chỉ bằng vài đường chuyền đơn giản, cả hai đã áp sát khung thành Valdes và Turan là người đưa bóng vào trong, rất đúng tầm chân của nguời đồng đội. Bằng pha bắt volley má ngoài chân phải rất kỹ thuật, David Villa đã hiện thực hoá giấc mơ "ghi bàn vào lưới đội bóng cũ" và anh cũng thoải mái ăn mừng như cam kết.

Chưa dừng lại ở đó, phút 16, David Villa còn định thực hiện cú đá cầu âu từ chấm đá phạt cách xa cầu môn do nhận thấy Valdes lên hơi cao nhưng đáng tiếc, trái bóng lại bay ra ngoài. Với bàn thắng "chống lưng", Atletico tự tin và hiên ngang xây dựng trận đồ bát quái hòng vô hiệu hoá tiqui-taka của đối thủ. Đội chủ nhà kéo đội hình xuống thấp, tập trung số đông chia thành nhiều lớp trước vòng cấm địa. Cự ly giữa các lớp luôn được duy trì ở mức cho phép, co dãn đàn hồi nhịp nhàng. Chẳng thế mà dù cầm được nhiều bóng như mọi khi, Barca vẫn chưa thể có nổi pha tấn công nào ra hồn. Nhiều lúc, nhà vua La Liga đã phải mở cánh song cũng chẳng ăn thua. Tâm trạng ức chế và khó chịu đã xuất hiện ở nhiều cầu thủ Barca, khiến lối chơi càng trở nên "vô hiệu". Ngoài việc giữ vững tuyến phòng ngự, đội chủ nhà không quên tung ra vài đòn "hồi mã thương" khi có dịp.

Chắc chắn Martino sẽ phải sớm tung quân bài tẩy Neymar vào sân bởi ít ra tiền đạo người Brazil còn mới, chưa được đối thủ biết đến nhiều chứ diễn biến hiệp 1 đã khẳng định Barca hoàn toàn bị Diego Simeone đọc vị mà từ hồi đầu đến giờ, Martino toàn "ăn sẵn" dựa trên nền tảng vốn có của Blaugrana chứ đã đâu sáng tạo được gì. Tuy nhiên, sau giờ nghỉ giải lao, nhà cầm quân người Argentina mới chỉ đưa Cesc Fabregas vào sân và người ra nghỉ bất ngờ thay là Lionel Messi. Dẫu vậy, đây cũng là quyết định hợp tình hợp lý bởi M10 đã phải cày ải quá nhiều mà anh cũng chỉ là "người trần mắt thịt" đâu phải cỗ máy. Đừng vì thành tích trước mắt mà bỏ qua lợi ích lâu dài. 

Đến phút 49, Barca mới có được pha bóng đáng kể đầu tiên của trận đấu khi Alexis xâm nhập vòng cấm và định gẩy bóng qua người Courtois nhưng không thành công. Chính tiền vệ người Chile lấy lại được bóng và chuyền ra cho Cesc Fabregas khi cầu môn đã rộng mở song Arda Turan kịp lui về hỗ trợ. Không lâu sau đó, thủ thành thuộc biên chế của Chelsea và chỉ khoác áo Atletico theo diện cho mượn dùng hai tay đẩy cú sút xa uy lực của Iniesta. Trước sự khởi sắc chậm chạp của đội nhà, rốt cục Martino đã phải dùng đến Neymar và đó là quyết định rất kịp thời. Dù cho ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba hiện nay vẫn phải cần thêm không ít thời gian mới có thể hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới thì những khó khăn gặp phải trong quãng thời gian đầu khoác áo Barca cũng không thể ngăn cản anh có được bàn thắng đầu tay cho Barca. Phút 66, Xavi phối hợp với Daniel Alves bên cánh phải trước khi cầu thủ người Brazil tạt vào trong và Neymar lao xuống bật cao đánh đầu vừa đủ độ khó để hạ gục Courtois.

Nhờ bàn gỡ hoà của Neymar mà Barca chơi phấn chấn hẳn và không còn "bối rối như gà mắc tóc". Về phần Atletico Madrid, HLV Simeone đã phải thay đổi nhân sự hòng giành lại những gì đã mất nhưng có vr mọi thứ đã an bài. Thậm chí Atletico còn phải cảm thấy may mắn vì không bị đối thủ chọc thủng lưới lần thứ hai. Tỷ số 1-1 được giữ nguyên cho đến hết trận trong sự tiếc nuối của Atletico Madrid. Rõ ràng, đội bóng thành Madrid xứng đáng thắng nhưng sự xuất hiện của Neymar đã phá hỏng tất cả. Tuy nhiên, Atletico hãy cứ tự nhiên và thoải mái thể hiện mình vì tạo động đất ngay tại Nou Camp đâu phải là chuyện hoang đường, nhất là khi Tata Martino chưa để lại dấu ấn cá nhân đậm nét ở đội bóng.

Đội hình thi đấu
Atletico Madrid:
Courtois; Juanfran, Miranda, Godin, Filipe; Arda Turan (Leo Baptistao 76'), Gabi, Suarez, Koke (Oliver Torres 73'); Villa, Costa (Rodriguez 79')
Barcelona: Valdes; Alves, Pique, Mascherano, Alba; Busquets, Xavi (Song 89'), Iniesta; Sanchez, Messi (Fabregas 46'), Pedro (Neymar 59')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X