Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Siêu Cúp Tây Ban Nha: Vì tiền, Barca và Real quay lưng với Trung Quốc

Thứ Tư 17/10/2012 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể tranh cãi nhiều vấn đề, nhưng Barca và Real Madrid đang đồng lòng trong việc phản đối kế hoạch đưa Siêu Cúp Tây Ban Nha sang Trung Quốc, bắt đầu từ năm 2013. Tuy vậy, trở ngại lớn đối với hai gã khổng lồ này là tất cả các CLB khác đều đang ủng hộ LĐBĐ Hoàng gia TBN (RFEF), về việc Siêu Cúp chỉ còn 1 trận tại Bắc Kinh.

Hôm 15/10 vừa qua, RFEF đã tổ chức đại hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Angel Maria Villar. Nội dung đề cập đến cuộc tranh cãi lớn trong thời gian qua, về kế hoạch thay đổi thể thức thi đấu Siêu Cúp TBN. Theo đề xuất mới, 5 trong số 7 trận Siêu Cúp bắt đầu từ năm 2013, sẽ được tổ chức trên đất Trung Quốc. Đây là một phần trong hợp đồng tài trợ mà RFEF nhận được từ một công ty Trung Quốc, được Chính phủ nước này hậu thuẫn.

ozil messi real madrid barcelona
Barca và Real vẫn một mực từ chối sang Trung Quốc

Chủ tịch Villar cho biết, nếu đồng ý, các CLB sẽ ký vào bản hợp đồng 3 bên, trong đó có RFEF cùng đối tác từ Trung Quốc. Trước đây, theo đề xuất ban đầu từ mùa Hè năm nay, RFEF sẽ trả cho các đội bóng tham dự trận Siêu Cúp ở Bắc Kinh 2 triệu euro, và hỗ trợ luôn khoản phí di chuyển. Khi ấy, Real và Barca không đồng ý, nên khoản tiền thưởng đã được nâng cao hơn. Nếu trận Siêu Cúp là “El Clasico”, mỗi đội bóng sẽ nhận được 4 triệu euro. Trong trường hợp Siêu Cúp không có Barca và Real, tiền thưởng chia ở mức mỗi đội bóng nhận 3 triệu euro.

Cũng giống như những cuộc thảo luận trước, Real và Barca một mực từ chối kế hoạch của RFEF. Chủ tịch Sandro Rosell của Barca và Florentino Perez của Real nhấn mạnh kế hoạch này là bước đi lùi với bóng đá TBN. “Chúng tôi không muốn mang Siêu Cúp sang Trung Quốc. Vấn đề ở đây không hoàn toàn vì tiền", người phát ngôn của Hội đồng quản trị Barca, Toni Freixa, tuyên bố ngày hôm qua. “Chúng tôi thực sự không muốn tranh luận về Siêu Cúp, nhưng hiểu rõ ràng liên đoàn đang muốn kinh doanh danh hiệu này ở một thị trường mới mà họ mong muốn”.

Tất cả chống lại Barca và Real

Mặc dù tiền thưởng tăng, nhưng rõ ràng con số này chưa thấm vào đâu so với những gì Barca và Real có được khi tổ chức trận Siêu Cúp theo hai lượt trận như vừa qua. Barca đã nhận được 8 triệu euro từ trận Siêu Cúp lượt đi ở Camp Nou hôm 23/8 vừa qua, với 6 triệu euro trong số đó đến từ phòng vé. Điều này cho thấy, chỉ một trận đấu ở sân nhà của Barca cũng giúp họ kiếm gấp đôi tiền thưởng mà RFEF đề xuất. Real kiếm ít hơn con số đó đôi chút.

Toni Freixa tuyên bố không liên quan đến tiền bạc khi từ chối dự trận đấu duy nhất tại Bắc Kinh, nhưng ai cũng hiểu vấn đề xuất phát từ lợi ích của các CLB. Ngoài số tiền kiếm được rất nhiều theo thể thức hai lượt hiện nay, Barca và Real còn có cơ hội để thực hiện những chuyến “pretemporada” (tập huấn trước mùa giải) riêng. Thời gian qua, Barca và Real thường mở rộng du đấu từ châu Âu sang Mỹ. Một khi đồng ý với RFEF, kế hoạch “pretemporada” chỉ còn tập trung ở một nơi. Tất nhiên, ai cũng muốn vừa tham dự các chuyến “pretemporada” mở rộng, vừa đá Siêu Cúp trên sân nhà.

Việc Barca và Real phản đối RFEF đang gặp phải thách thức lớn từ các CLB khác. Trong cuộc họp vừa qua, trừ Chủ tịch Quique Pina của Granada vắng mặt, 17 người lãnh đạo của các CLB khác đã đồng ý với RFEF. Trong đó, Chủ tịch Enrique Cerezo của Atletico như đại diện cho nhóm còn lại và khẳng định ủng hộ toàn bộ quyết định của RFEF. Với những CLB như Atletico, tiền thưởng 3 triệu euro là rất lớn, chưa kể họ còn có thêm cơ hội tiếp cận thị trường Trung Quốc nói riêng, và châu Á nói chung. Cần biết một điều, nếu tự tổ chức các chuyến du đấu thì Atletico, Valencia hay các CLB khác không kiếm được bao nhiêu.

“Với chúng tôi, điều quan trọng nhất là tài chính. Nếu đá ở Trung Quốc, chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn là ở đây”, Enrique Cerezo thừa nhận thẳng thắn. Khi tất cả đều theo RFEF, rất có thể sẽ có cuộc bỏ phiếu để chọn ra kết quả từ số đông. Điều này sẽ khiến quyền lợi của Barca và Real bị ảnh hưởng. Trước mắt vẫn còn nhiều tháng nữa mới đến thời điểm Siêu Cúp 2013, và cuộc tranh luận đến hay không đến Trung Quốc hứa hẹn sẽ có nhiều “chuyện vui”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X