Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jorge Mendes: “Bố già” của làng bóng đá thế giới

Thứ Năm 02/07/2015 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Siêu cò Jorge Mendes tiếp tục cho thấy quyền lực tối thượng của mình trên bàn chuyển nhượng trong làng bóng đá thế giới.

Từ ông chủ quán bar…

Jorge Mendes sinh năm 1966 tại Lisbon, Bồ Đào Nha trong một gia đình có bố làm công nhân. Ngay từ nhỏ, Mendes đã có ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và khát khao một ngày nào đó được khoác áo cho một CLB lớn tại châu Âu. Năm 20 tuổi, ông từng thi đấu cho một CLB không chuyên tại quê nhà ở vị trí tiền vệ cánh trái. Tuy nhiên, dường như bóng đá sinh ra không để dành cho Mendes khi sự nghiệp của ông không thể thăng tiến theo thời gian và sau đó ông bị một loạt đội bóng ở BĐN từ chối ký hợp đồng. Thất bại trong bóng đá, Mendes quyết định mở một tiệm cho thuê băng đĩa, kế đến lại mở một quán bar ở Caminha. Tường chừng như số phận của người đàn ông này sẽ yên phận với công việc kinh doanh nhưng mối tình duyên đã khiến cho Mendes không thể xa rời với môn thể thao vua này, nhưng không phải là cương vị cầu thủ.

Jorge Mendes Bo gia cua lang bong da the gioi hinh anh
Mendes đang nắm trong tay quyền lực đen của làng bóng đá thế giới.

Tại Caminha, Mendes gặp gỡ Nuno Santo (HLV của Valencia hiện tại), những phẩm chất thiên bẩm của Mendes đã giúp cho Nuno chuyển sang khoác áo Deportivo La Coruna. Cũng từ đây, người đàn ông 48 tuổi này đã dấn thân vào nghề môi giới cầu thủ và trở thành ông trùm chuyển nhượng có tiếng trong làng bóng đá thế giới. Trong quá trình làm ăn, Jorge Mendes hiểu rằng sẽ không tránh khỏi các vụ kiện tụng. Chính vì thế, "siêu cò" này luôn có các động tác lách luật một cách thông minh, hoặc đón đầu các tình huống nguy hiểm để đối phó. Mendes mở một công ty làm đại diện cho các cầu thủ có tên là Gestifute. Mỗi một thương vụ chuyển nhượng, công ty của Mendes sẽ bỏ túi tới 10% giá trị chuyển nhượng và tính từ tới lập nghiệp cho đến bây giờ, tổng số thương vụ chuyển nhượng của ông đã lên tới hơn 1 tỷ bảng. Ngoài Real là khác hàng chính, Mendes còn có rất nhiều khách hàng rải rác ở khắp nơi trên thế giới. Hiện tại, công ty Gestifute của “siêu cò” này đang làm người đại diện cho trên dưới 58 nhân vật trong làng bóng đá. Trong số đó, có khoảng 18 cầu thủ dưới 23 tuổi, chủ yếu sống ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Tới “bố già” của làng bóng đá

Khi nói về người đàn ông quyền lực nhất của thế giới bóng đá, rất nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Sepp Blatter, người đã nắm quyền lực tối thượng ở chức chủ tịch FIFA tới 17 năm liền. Tuy nhiên, quyền lực của Blatter chỉ mang tính chất hành chính, còn thế giới “ngầm” trong làng bóng đá thật sự thì người ta không thể nhắc tới Jorge Mendes. Trong sự nghiệp của mình, Mendes đã thực hiện rất nhiều thương vụ chuyển nhượng “bom tấn” như vụ Ronaldo đến Real với giá chuyển nhượng 90 triệu euro, James Rodriguez tới Bernabeu với giá 80 triệu euro hay còn phải kể tới vụ Di Maria đến M.U với giá 84 triệu euro…. Bên cạnh đó, Mendes còn làm đại diện cho rất nhiều HLV nổi tiếng thế giới Mourinho, Scolari…

Jorge Mendes Bo gia cua lang bong da the gioi hinh anh 2
Dưới tác động của Mendes, De Gea nhiều khả năng sẽ gia nhập Real.

Quyền lực của Mendes không chỉ nằm trên bàn chuyển nhượng từ câu lạc bộ này đến câu lạc bộ khác mà ông còn trực tiếp nhúng tay vào việc đòi tăng lương, thưởng của các cầu thủ, như vụ trung vệ Pepe mới đây đòi Real Madrid tăng lương từ 1,8 lên 5 triệu euro chẳng hạn. Hiện tại, khách hàng đặc biệt của Mendes gồm những cầu thủ đình đám như Ronaldo, James, Di Maria hay Falcao…  Và khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2015 chính thức mở cửa, các tín đồ của làng túc cầu giáo lại trông chờ vào tiếng nói quyết định của Mendes. Những đội bóng lớn như M.U, Real hay thậm chí là Chelsea không dám làm phật ý của nhà tài phiệt này, họ muốn nhờ Mendes trong việc mua cầu thủ này, mua cầu thủ kia.

Jorge Mendes luôn được biết đến là doanh nhân thành công nhưng trên thực tế người đàn ông này đang nắm trong tay “quyền lực đen” của làng bóng đá. Dựa vào sức ảnh hưởng của mình, Mendes đang làm mưa làm gió trên bàn chuyển nhượng và thu được rất nhiều lợi lộc từ công việc này. Những phát biểu của Mendes luôn mang độ tin cậy cao. Ông đã từng nói: “Ronaldo sẽ không bao giờ lại M.U”, “Mourinho sẽ gắn bó trọn sự nghiệp tại Chelsea” hay “Di Maria sẽ tiếp tục gắn bó với sân Old Traffrod”. Và cho tới thời điểm hiện tại, những gì đang diễn ra đều đúng như Mendes đã từng phát biểu trước báo chí. Hay mới nhất, Mendes đang đứng đằng sau giật dây việc De Gea nổi loạn để đòi sang Real, hay những phi vụ khác như Falcao bất ngờ được HLV Mourinho “cứu rỗi”. Tất cả những thông tin trên càng khẳng định tầm ảnh hưởng của Mendes là lớn đến như thế nào. Nếu nói không ngoa, Mendes chính là “bố già” của làng bóng đá, hay nói theo một cách dễ hiểu là người nắm quyền lực tối thượng.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X