Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Sevilla - Từ hiện tượng đến quyền lực

Thứ Năm 09/11/2006 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ít năm trước, cái tên Sevilla chỉ làm gợi đến trận derby máu lửa với Real Betis. Nhưng hiện tại, họ đang là ƯCV nặng ký cho ngôi VĐ La Liga.

Sau chiến thắng 2-0 trước Osasuna cuối tuần qua, Sevilla đã truất ngôi Barcelona đầy ấn tượng để vươn lên dẫn đầu BXH, vị trí mà họ từng nắm giữ trong 3 vòng đấu đầu mùa. Đây là phần thưởng xứng đáng cho đội bóng có phong độ ổn định và lối chơi đáng xem bậc nhất Tây Ban Nha thời điểm này.

Ăn mừng Siêu cúp châu Âu sau khi đánh bại Barcelona

Song đó chỉ là một trong những nấc thang tiếp theo mà bóng xứ Andalucia chinh phục thời gian qua, sau khi họ đã khiến cả thế giới phải trầm trồ với chức vô địch UEFA Cup và hạ gục đàn anh Barcelona tới 3-0 để đăng quang Siêu cúp châu Âu.

Với riêng các CĐV Sevilla, những gì đang diễn ra quả như một giấc mơ, bởi cách đây 6 mùa, đội bóng họ yêu mến vẫn còn đang phải ngụp lặn ở giải đấu hạng 2.

Từ hiện tượng...

Người dẫn dắt Sevilla thăng hạng La Liga năm 2001/2002 là HLV Joaquin Caparros, hiện giờ đang cầm quân tại CLB Deportivo La Coruna. Ngay mùa giải đó, ông đã đưa đội đến vị trí thứ 8, và thành tích các năm sau dần khả quan hơn năm trước.

Cũng chính Caparros đã đặt nền tảng cho Sevilla với dàn cầu thủ trẻ trung, giàu sức sống và đầy tiềm năng. Nhưng khi đó, nhiều người chỉ xem đội như một hiện tượng bởi họ vẫn sống nhờ chính sách "ăn sổi", đào tạo rồi bán đi những cầu thủ tốt nhất.  

Vì vậy, để chỉ ra ai là người thực sự giúp Sevilla hồi sinh và đạt đến những thành công thì chắc chắn phải là Juande Ramos. Nhận chức từ tháng 7/2005, vị chiến lược gia 52 tuổi này đã làm được cái điều mà Caparros không thể, đó là biến đội bóng từ "hiện tượng" trở thành quyền lực mới ở châu Âu.

Đến quyền lực

Với dàn cầu thủ trẻ tài năng, rất khó để đánh bại Sevilla vào lúc này

Những ngày đầu, HLV Ramos đã phải bắt tay xây dựng lại bộ khung mới cho đội, sau khi những ngôi sao sáng nhất của sân Sanchez Pizjuan như Jose Antonio Reyes, Sergio Ramos hay Julio Baptista... lần lượt khăn gói ra đi tìm kiếm thành công ở những đội bóng lớn. 

Không có sự bổ xung nhân sự đáng kể nên trong 2 tháng đầu dưới triều đại mới, Sevilla gặp khá nhiều khó khăn khi chỉ thắng được 1 lần duy nhất trong 6 trận ra quân. Nhưng sau đó, họ nhanh chóng vào guồng kể từ chiến thắng trên sân của Athletic Bilbao và càng về cuối giải thi đấu càng hưng phấn.

Chuỗi 5 trận toàn thắng cuối mùa La Liga 2005/2006 đã giúp Sevilla "cán đích" ở vị trí thứ 5 chung cuộc, suýt nữa giành quyền dự Champions League nếu không kém Osasuna về đối đầu trực tiếp. Dù sao, đây cũng là vị trí cao nhất mà họ đạt được trong suốt 36 năm trước đó.

Nhưng, "kỳ tích" của Sevilla không nằm ở đấu trường trong nước. Tại UEFA Cup, họ thẳng tiến một mạch đến trận chung kết rồi đánh bại Middlesborough tới 4-0 để lần đầu tiên trong lịch sử giành được một chiếc cúp châu Âu. 3 tháng sau, đội bóng xứ Andalucia tiếp tục buộc Barca - CLB xuất sắc nhất thế giới - ôm hận với chiến thắng có tỷ số khó tin ở trận tranh Siêu cúp châu Âu.

Giấc mơ hiện thực

Kanoute đang là chân sút chủ lực của Sevilla


Lẽ dĩ nhiên, cái tên Sevilla đã không còn bị coi là "chiếu dưới" ở các cuộc tranh tài. Dù chưa thể sánh ngang với Barcelona hay Real Madrid nhưng Sevilla đủ thực lực để buộc các đàn anh phải tôn trọng mình trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Đội hình của họ không có những ngôi sao tên tuổi nhưng rất đồng đều và tài năng đang đạt đến độ chín như Kanoute, Escude, Poulsen, Renato... Bên cạnh đó, dàn cầu thủ trẻ gồm Daniel Alves, Puerta, Adriano, Navas, Kepa... tiếp tục tiến bộ không ngừng và chiếm những vị trí hết sức quan trọng.

Dưới sự huấn luyện của HLV Ramos, tập thể này trình diễn lối chơi tấn công cống hiến bậc nhất Tây Ban Nha vào thời điểm này. Với chân sút chủ lực Kanoute đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, Sevilla là đội thắng nhiều nhất tại La Liga với 7 trận, ghi được 19 bàn.

Sức mạnh của họ chính là sân nhà Sanchez Pizjuan bởi thầy trò Ramos đang có thành tích toàn thắng 9 trận liên tiếp tại đây. Ngoài ra, Sevilla vẫn đang chơi rất thành công tại Copa Del Rey và chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch UEFA Cup.

Với những gì đang thể hiện, giấc mơ đội nhà sẽ lặp lại kỳ tích như 61 năm trước, khi lần đầu tiên và duy nhất họ chạm tay vào chức vô địch La Liga, của các CĐV Sevilla đã không còn là... mơ.

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X