Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sergio Busquets: Chiến binh không phổi!

Thứ Bảy 29/09/2012 15:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chấn thương lưng của Sergio Busquets không thực sự nghiêm trọng như lo ngại, và tiền vệ 23 tuổi này đang tập luyện để chuẩn bị cho trận làm khách ở Pizjuan. Trận đấu với chủ nhà Sevilla, một thử thách lớn mà Barca cần vượt qua, sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng với Busi: trận thứ 200 cho đội bóng mà anh gắn bó từ 2005 đến nay.

Ngày 13/9/2008, trên sân nhà Camp Nou, Barca của tân HLV Pep Guardiola đã có một trận đấu thất vọng trước đối thủ Racing. Hôm ấy, phút 70, Messi mở tỷ số cho đội chủ nhà trên chấm 11m, nhưng Racing đã kịp giành lại một điểm không lâu sau đó. Pep bị nghi ngờ về năng lực sau khi được chọn thay Rijkaard, và Barca cũng bị đặt dấu hỏi về khả năng giành danh hiệu.

Khởi đầu của Pep trên cương vị thuyền trưởng tại Camp Nou quả thực không tốt, nhưng ông có cách làm riêng của mình, và mọi thứ sau đó đều thành công rực rỡ sau đó. Một trong những dấu ấn đậm nét nhất mà Pep để lại trong giai đoạn đầu ngồi ghế HLV ở Camp Nou là giới thiệu Sergio Busquets. Ngày 13/9 của 4 năm trước, khi Barca chia điểm với Racing, Busquets chính thức ra mắt và anh đá trọn 90 phút.

Busquets đang chờ đón trận thứ 200 cho Barca
Busquets đang chờ đón trận thứ 200 cho Barca

Chàng trai trẻ Busquets nhanh chóng chiếm được niềm tin của Pep, và mang đến những cảm xúc rất đặc biệt cho các CĐV của Barca mỗi khi anh chơi bóng. Ở Busquets - chàng trai sinh ra bên dòng sông Ripoll, nơi được xem là khởi đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp xứ Catalunya từ giữa thế kỷ XVIII - có những dấu hiệu trưởng thành trước tuổi. Busi không phải mẫu đạo diễn như Xavi, không có chất kỹ thuật giống Iniesta, và càng khác biệt so với Messi - những thế hệ trưởng thành trước anh ở La Masia. Bù lại, Busi sở hữu sức mạnh của một chiến binh, và rất “quái”.

Ngôi sao không đợi tuổi

Busi chiếm vị trí chính thức trong đội hình đầy ngôi sao mà Pep xây dựng, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Sự trưởng thành của Busi là rất đáng ngạc nhiên, vì trước đó anh còn rất xa lạ, với một mùa giải khoác áo Barca B. Nhiều người bảo rằng, Pep phát hiện và biến Busi từ một kẻ vô danh thành người hùng ở trung tuyến cũng ấn tượng hệt như cách ông biến Messi thành cây ghi bàn tốt nhất lịch sử Barca.

Trừ khi dính chấn thương, Busi luôn là sự lựa chọn tốt nhất của Pep ở vị trí tiền vệ trung tâm. Nhờ Busi ở giữa sân, vai trò của Xavi, Iniesta và cả Messi nữa, trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Các hậu vệ cũng nhận nhiều sự trợ giúp từ Busi, để rồi áp lực giảm đi rõ rệt. Busquets gây ấn tượng mạnh đến mức Del Bosque đã đưa anh vào ĐTQG Tây Ban Nha, và xây dựng tuyến giữa theo đúng mô hình của Barca.

Không nhiều bàn thắng (mới chỉ 7 lần ghi bàn cho Barca trong 4 mùa giải mà Pep dẫn dắt), không thường xuyên thực hiện những pha kiến tạo, nhưng Busi thực sự là xương sống của Barca. Vai trò của cầu thủ 24 tuổi này không hề thua kém “nhạc trưởng” Xavi. Busi như một chiến binh không phổi, và sức mạnh chiến đấu của anh đã tác động cực lớn đến các đồng đội. Ricardo Gallego, một cựu huyền thoại của… Real, nói về Busquets: “Cậu ấy là tiền vệ phòng ngự tốt nhất lịch sử Tây Ban Nha. Busi chẳng có một kỹ thuật đáng kể nào, nhưng cậu ấy là huyết mạch của những đội bóng mà mình thi đấu, khi luôn hỗ trợ tốt cho phòng ngự lẫn tấn công”.

Barca đã bước sang một kỷ nguyên mới, nhưng Busi vẫn đóng một vai trò quan trọng. Từ đầu mùa, Barca thực hiện chính sách xoay vòng triệt để, và Busi là một trong số ít người đá chính thường xuyên. Busi với Messi và Alves là những người đá chính 4 trận La Liga mùa này. Chỉ có Valdes và Alves là đá đủ 5 trận. Rõ ràng, Tito Vilanova hiểu rõ tầm quan trọng của Busi, và ông dùng anh một cách đều đặn.

Đêm nay, ở Pizjuan, nơi Barca khởi đầu cho tuần “Tourmalet”, Busi sẽ có trận thứ 200 trong mùa áo CLB xứ Catalunya. 24 tuổi, mùa giải thứ 5 và trận thứ 200, đáng để Busi tự hào lắm chứ!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X