Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau trận "siêu kinh điển": 17 năm mới lại đau như thế này

Thứ Năm 02/12/2010 10:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sốc. Đó là cảm giác chung của người hâm mộ sau trận El Classico. Dù đã trôi qua mấy ngày nhưng dư âm của trận siêu kinh điển vẫn còn đọng lại bởi đã 17 năm trời, nhưng người Madrid mới lại chịu cảnh nhục nhã như vậy. Giải mã nguyên nhân thất bại, thực ra thì nhiều lắm. Nhưng nhìn chung Real Madrid vẫn còn thiếu cái mà Barcelona đang sở hữu để làm nên chiến thắng, đó là "chất kết dính".

Thực ra cũng chẳng biết có phải Barcelona chơi hay hơn bình thường hay không, nhưng đúng là Real Madrid đã có một trận đấu "siêu dở tệ". Hàng phòng ngự với những Pepe, Sergio Ramos hay một Carvalho ổn định kể từ đầu mùa giải lại để Casillas liên tục vào lưới nhặt bóng đến 5 lần. Còn gì sỉ nhục một thủ thành được đánh giá là xuất sắc nhất thế giới trong thời điểm hiện tại hơn điều đó, điều đặc biệt nữa một trong những bàn thắng đó lại tới từ Jeffren, một cầu thủ trẻ còn chưa khẳng định được mình.

Cris Ronaldo cũng như Real Madrid đã cúi đầu nhận thua trước một Barcelona chơi đoàn kết

Nguyên nhân dẫn tới thất bại của Real Madrid xuất phát từ nhiều phía, có cả chủ quan và khách quan, nhưng đa phần đều do lỗi của Los Blancos. Đầu tiên là từ chính cái thương hiệu Real Madrid. Ai cũng biết Mourinho giúp Inter Milan vượt qua Barcelona mùa trước là do 2 yếu tố chính quyết định, đó là nhờ lợi thế về thể lực ở trận lượt đi và sự "cù cưa" trong trận lượt về. Đành rằng Inter Milan chơi hay, nhưng việc họ lội ngược dòng với chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước Barcelona ở mùa giải trước một phần cũng là nhờ tác động của ngoại cảnh. Việc đội bóng đến từ xứ Catalan phải di chuyển một quãng đường dài trên ô tô thay vì máy bay đã bào mòn thể lực của các cầu thủ, và thế là Mourinho lợi dụng điều đó để yêu cầu các học trò tận dụng triệt để điều này, càng về cuối trận người ta thấy những cầu thủ Barcelona bị "đuối" còn Inter thì vẫn "khỏe như trâu".

Còn trận lượt về, Mourinho chủ động cho học trò đá "cù cưa" khi Thiago Motta phải rời sân từ phút 28 sau khi phải nhận thẻ đỏ. Thậm chí có đến 10 cầu thủ Inter vây quanh vòng cấm địa và Barcelona dù có cố gắng đến mấy cũng chỉ ghi được một bàn, rồi đành chấp nhận thua cuộc trước Inter. Thực chất những chiến thắng của Mourinho trước Barca đều là nhờ lối đá phòng ngự chặt, chấp nhận mang tiếng xấu nếu cần thiết. Nhưng khi tới Real, thương hiệu của đội bóng hoàng gia đã khiến "người đặc biệt" không thể sử dụng lối đá như thế bởi sẽ làm xấu đi hình ảnh của Los Blancos, cũng bởi ngài chủ tịch Perez không bao giờ cho phép Mourinho sử dụng sở trường đó của mình.

Thế nên mới có chuyện Mourinho để các học trò đá đôi công với Barca, mà điều dở hơn nữa là ông lại chọn chiến thuật bẫy việt vị để đối phó với những cầu thủ vừa nhanh, vừa khéo lại vừa chạy chỗ khôn ngoan như của Barcelona. Và điều đó chẳng khác gì tự sát. Nhiều người đã hỏi tại sao lúc bị dẫn trước 2-0 Mourinho lại để những cầu thủ có thiên hướng phòng ngự như Arbeloa hay Lassana Diarra vào sân. Bởi "người đặc biệt" thừa hiểu đôi công với Barcelona lúc này là không thể, và ông làm điều đó vì đã chấp nhận thua cuộc và chỉ muốn Real thua.. in ít thôi. Nhưng trong một ngày kinh hoàng, các cầu thủ Barcelona đâu có dễ dàng bỏ qua cho "đại kình địch" như vậy. Họ đã làm nên chiến tích mà 17 năm mới lại có một lần, từ khi mà Romario lập một hattrick trong chiến thắng 5-0 của Barca gần hai thập kỉ trước cũng trên sân Noucamp, vào tháng 1/1994.

Một lí giải nữa cho thất bại của Real Madrid là từ chính tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Sức nóng của trận "siêu kinh điển" không phải thần kinh của cầu thủ nào cũng chịu được. Ngay đến một người trải qua bao trận như Sergio Ramos còn không kiềm chế được và phải nhận thẻ đỏ thì những tân binh sao chịu cho thấu, nhất là những cầu thủ trẻ như Khedira, Ozil hay Di Maria. Bộ ba này cho thấy họ còn quá "non" để đương đầu với những thách thức như thế này, và thần kinh của những chàng trai tuổi đời mới xấp xỉ 20 sao có thể không bị rúng động khi mà thậm chí đoàn xe chở các cầu thủ Real Madrid còn bị các cổ động viên Barca tấn công bằng gạch đá trước trận đấu.

Real Madrid chẳng để lại gì ngoài một hình ảnh xấu xí trong mắt người hâm mộ sau trận "siêu kinh điển"

Chỉ một trận thua, Real Madrid đã trở lại với thực tế. Dù Los Blancos có bao biện rằng chẳng qua đây cũng chỉ là một trận thua bình thường, nhưng ai cũng hiểu đội bóng hoàng gia không chỉ mất đi ba điểm thuần túy. Họ đã để mất ngôi đầu với lợi thế lên ngôi vương La Liga vào tay Barcelona, họ còn đánh mất đi lợi thế tâm lí mới xây dựng được từ đầu mùa giải và quan trọng nhất, là đánh mất sự tôn nghiêm vốn có của một đội bóng lớn.

Mourinho nói cần thêm thời gian bởi ông hiểu Real Madrid vẫn còn kém Barcelona ở lối chơi đồng đội, nhìn đối thủ phối hợp ăn ý với nhau mà "người đặc biệt" không khỏi chạnh lòng. Trong tay ông thiếu gì "sao", nhưng trong bóng đá thì những cá nhân không làm nên chiến thắng, mà chính là ở cả một tập thể. Nếu Mourinho có thể khiến những cầu thủ ngôi sao với những tính cách khác nhau của Real cùng nhìn về một hướng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra với Barcelona ở trận đấu lượt về trên sân Bernabeu đây?

  • Như Đạt

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X