Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sau nhiều năm, Lionel Messi trở lại điểm xuất phát ban đầu

Thứ Hai 17/11/2014 08:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dường như dạo gần đây, cả HLV Luis Enrique của Barcelona lẫn Tata Martino của ĐT Argentina đang cùng chung suy nghĩ về cách sử dụng ngôi sao sáng Lionel Messi. Cụ thể, họ muốn M10 dạt sang cánh phải thay vì chơi ở vị trí trung phong như thường lệ.

Cách bố trí này đã xuất hiện ở 2 trận đấu gần nhất có sự góp mặt của El Pulga. Đó là trận Argentina đánh bại Croatia 2-1 (giao hữu) và Barca vượt qua Almeria với tỷ số tương tự (La Liga). Theo đó, tất cả đều có thể dễ dàng nhận ra tầm hoạt động chủ yếu chủ yếu của Messi là bên hành lang phải chứ không phải khu vực trung tâm. 

Sở dĩ HLV Enrique và Martino làm như vậy có lẽ do họ muốn khai thác nhiều hơn tiềm năng của Luis Suarez (Barca) cũng như Sergio Aguero (Argentina) ở vị trí sở trường trung phong cắm. Thực ra, Messi vốn chẳng quá xa lạ gì vị trí tiền đạo lệch phải nên về cơ bản, thích nghi rất nhanh dù nhiều năm rồi, anh không còn chơi như vậy.

Sau nhieu nam Lionel Messi tro lai diem xuat phat ban dau hinh anh
Messi từng đá tiền đạo phải trước khi được HLV Pep Guardiola kéo vào trung lộ

Những ai thường xuyên theo dõi tình hình Barcelona nói chung và Messi nói riêng hẳn đều biết rằng trong những năm đầu tiên của sự nghiệp cầu thủ, đây chính là vị trí quen thuộc của siêu sao hàng đầu thế giới 27 tuổi này trước khi bùng nổ dữ dội dưới triều đại HLV Pep Guardiola. Nhà cầm quân vĩ đại hiện đang làm việc ở Bayern Munich đã chuyển sang bố trí Messi chơi như một "số 9 ảo", với tầm hoạt động chính ở trung lộ.

Trong buổi họp báo sau cuộc lội ngược dòng của Argentina trước Croatia, Messi đã chẳng có gì khó chịu hay bất ngờ khi đề cập đến việc phải không được chơi ở vị trí quen thuộc: "Dù tôi không còn thực sự đảm nhận vai trò một tiền đạo phải trong thời gian dài song tôi quá hiểu phải thi đấu như thế nào bởi tôi đã quen với nó từ lâu. Trước trận đấu hôm nay, tôi cũng đá ở bên cánh phải trong 2 trận đấu gần nhất của Barca”.

Thật ra, không khó để lý giải vì sao HLV Enrique lại tính đến việc thử nghiệm Messi quay về điểm xuất phát: hoạt động bên cánh phải. Lúc này, ông đang may mắn sở hữu bộ ba tấn công Nam Mỹ trứ danh gồm Messi, Neymar và Luis Suarez, tuy nhiên hàng công Barca lại không đạt đến hiệu quả như mong đợi.

Kể từ khi Suarez mãn hạn treo giò 4 tháng do hành vi cắn vai trung vệ Chiellini của ĐT Italia tại World Cup 2014, 3 cầu thủ nói trên đã có 4 lần được sát cánh cùng nhau. Dẫu vậy, kết quả gã khổng lồ xứ Catalunya để thua tới 2 trận (1-3 trước Real Madrid và 0-1 trước Celta Vigo), trong khi 2 chiến thắng trước Ajax và Almeria lại không thực sự thuyết phục. Thêm vào đó, dù được mua về với mức phí lên tới 75 triệu bảng, đến thời điểm hiện tại Suarez vẫn chưa ghi được bàn thắng nào cho Barca ở những giải đấu chính thức mà một phần nguyên nhân do anh không được sắp xếp đá ở trung lộ vốn là vị trí sở trường. Thay vào đó, Suarez phải thường xuyên chạy ra cánh. Bởi thế, để phát huy tối đa năng lực của chân sút người Uruguay thì bắt buộc phải có người chịu hy sinh và Messi đang phải lãnh trách nhiệm cao cả đó.

Thiên Bình - Theo AS
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X