Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Sao thất sủng Barca tỏa sáng khắp trời Âu: Xin đừng quay lưng với La Masia!

Thứ Tư 11/11/2015 16:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Những Bellerin, Icardi, Tello, Thiago… đang không ngừng trưởng thành và liên tục tỏa sáng trong thời gian qua. Điều đặc biệt, họ đã từng không được trọng dụng ở Barca và phải rời Nou Camp để phát triển sự nghiệp. Đã đến lúc, Blaugrana cần phải quay lại với chính sách sử dụng “cây nhà lá vườn" thay vì dốc tiền vào mua sao như 1-2 mùa giải gần đây.

Lò đào tạo La Masia từng không chỉ là niềm tự hào mà còn là nơi cung cấp lực lượng thiết yếu cho Barcelona và tuyển TBN. Thế hệ vàng gồm những Xavi, Iniesta, Messi… đã oanh tạc khắp châu Âu và thế giới trong hơn một thập kỷ qua. Ngoài ra, cơ sở đào tạo trẻ này còn là cỗ máy in tiền bậc nhất của Blaugrana và doanh thu khoảng 20 triệu Euro/năm là minh chứng rõ nhất cho điều này. Với bất cứ một tài năng trẻ nào, việc được đầu quân cho La Masia không khác gì một giấc mơ. Vì lẽ đó, những năm gần đây cơ sở đào tạo danh tiếng này đã thu nhận rất nhiều tài năng trẻ từ khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ đơn thuần trong phạm vị châu Âu như trước nữa.

Sao that sung cua Barca toa sang khap troi Au Xin dung quay lung voi La Masia! hinh anh
Sao thất sủng Barca tỏa sáng khắp trời Âu

Thế nhưng, có một sự thật đáng buồn, vai trò của La Masia ở Barca đã bị giảm đi rất nhiều trong 1-2 năm trở lại đây. Có thể nhận thấy rõ, số lượng cầu thủ “cây nhà lá vườn” trong đội hình của Blaugrana đã không còn đông đảo. Nếu như trước đây, đội hình Barca luôn thường trực 14-16 cầu thủ dán mác La Masia thì giờ đây số lượng đã bị giảm đi quá nửa. Trong đội hình chính của Barcelona mùa giải 2015-2016 chỉ còn có Messi, Iniesta, Busquets, Pique, Bartra hay Roberto trưởng thành từ chính đội bóng. Những Munir, Sandro, Gumbau, Samper chỉ là những giải pháp tạm thời trong bối cảnh nhà ĐKVĐ La Liga đang bị cơn bão chấn thương càn quét nặng nề cũng như không được bổ sung quân số do án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA.

Những năm qua, Barca đã không còn đặt nặng việc sử dụng “hàng nhà” mà quay sang chính sách mua sao. Kể từ khi Neymar đặt chân đến Nou Camp với bản hợp đồng 57 triệu Euro (có thể lên tới 90 triệu Euro), hàng loạt những ngôi sao khác như Suarez, Rakitic, Vermaelen, Mathieu và mới nhất là Turan, Vidal cũng được Barca mua về. Thậm chí, giới chuyên gia nhận định khả năng Barca sẽ bùng nổ trong khoản mua sắm ở phiên chợ Đông 2016, thời điểm hết án phạt của FIFA. Việc gã khổng lồ xứ Catalan càng mua sắm nhiều thì càng đẩy lò đào tạo La Masia đến gần bờ vực khủng hoảng.

Barca từng từ chối chiêu mộ Karim Benzema
(Bongda24h.vn) - Cựu giám đốc thể thao Txiki Begiristain của Barcelona khẳng định trước đó đội bóng chủ sân Nou Camp từng từ chối mua tiền đạo Karim Benzema.

Không có nhiều cơ hội tỏa sáng, các sao trẻ bị thất sủng tất yếu phải tính tới việc rời Nou Camp để đảm bảo tương lai. Vì thế, câu chuyện Barca bị chảy máu chất xám hứa hẹn tiếp tục là đề tài được truyền thông nhắc đi, nhắc lại rất nhiều thời gian tới. Điều đáng nói, trong số rất nhiều sao trẻ Barca triển vọng từng phải ra đi một cách đáng tiếc, không ít đã tìm được bến đỗ lý tưởng để không ngừng trưởng thành vượt bậc và liên tục tỏa sáng. Có thể kể tới: Thiago Alcantara, cầu thủ từng được xem là truyền nhân của Xavi cũng đã phải ra đi vì tương lai ở Nou Camp không được đảm bảo. Giờ đây, cầu thủ sinh năm 1991 đang là một phần không thể thiếu của gã khổng lồ Bayern Munich. Theo thống kê, cầu thủ gốc Brazil đã thực hiện thành công 6 đường kiến tạo sau 10 trận đá chính cho Hùm xám kể từ đầu mùa giải 2015-2016.

Hector Bellerin đang là phát hiện lớn nhất của Arsenal và là hậu vệ thi đấu ấn tượng nhất trong 12 vòng đấu đã qua của Premier League 2015-2016. Cầu thủ sinh năm 1995 đã ra đi sau khi chưa một lần được gọi lên đội hình 1 của Barca. Ngoài ra, chúng ta có thể kể tới tiền đạo Cristian Tello đang thi đấu ấn tượng trong màu áo của Porto. Hay Oriol Romeu của Southampton… và đặc biệt là sát thủ Mauro Icardi của Inter Milan.

Sau khi không có cơ hội ở Barca, Icardi đã gia nhập Sampdoria và sau đó là Inter Milan. Sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1993 đã lên tầm cao mới khi trải qua một mùa giải 2014-2015 đại thành công, ghi tới 27 bàn/48 trận cho đội chủ sân Giuseppe Meazza. Kể từ đây, tài năng trẻ người Argentina đã lọt vào mắt xanh của rất nhiều đội bóng lớn châu Âu như Arsenal, M.U hay Real Madrid. Và còn rất nhiều những sao trẻ bị thất sủng khác ở Barca đang tỏa sáng khắp trời Âu sau khi rời khỏi địa ngục Nou Camp.

Sao that sung Barca toa sang khap troi Au Xin dung quay lung voi La Masia! hinh anh 2
Thiago có lẽ là cái tên đáng tiếc nhất cho Barca

Việc những ngôi sao trẻ thất sủng của Barca liên tục tỏa sáng ở châu Âu đã nói lên rõ sự thất bại của Blaugrana trong việc hoạch định phát triển đào tạo trẻ. Nếu như các tài năng trẻ nói trên được ra sân thường xuyên hơn thì có lẽ giờ đây họ đã trở thành trụ cột, hoặc ít nhất chiếm được một vị trí thường xuyên trong đội hình.

Từ án phạt cấm chuyển nhượng tới bão chấn thương của Barca trong thời gian qua mới thấy rõ được vai trò của La Masia quan trọng đến nhường nào. HLV Luis Enrique đã không thể có được sự thay thế chất lượng khi những Messi, Iniesta hay Raktic vắng mặt. Việc Barca quay lưng lại với La Masia rõ ràng là sai lầm lớn. Và đã đến lúc đã gã khổng lồ xứ Catalan quay lại với chính sách đã làm nên những trang sử vẻ vang của đội.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X