Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sao Barca đua nhau tỏa sáng: Hết thời là hết thời thế nào?

Thứ Năm 20/06/2013 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

7 cầu thủ Barca đá chính khi TBN đánh bại Uruguay ở trận ra quân Confed Cup. Hai ngày sau, 4 cầu thủ của lò La Masia xuất phát trong chiến thắng ở chung kết giải U-21 châu Âu. Bóng đá xứ Catalunya đã tìm thấy niềm tin để xua đi những ám ảnh về một mùa bóng thất bại.

Triều đại thống trị của Barca đã kết thúc? Câu hỏi đó đã được đặt ra sau hai thất bại với tổng tỷ số 0-7 của đội bóng xứ Catalunya trước Bayern Munich tại bán kết Champions League mùa trước. Nghi vấn ấy càng có cơ sở nếu nhìn từ trận thua sốc 0-4 trước AC Milan tại chung kết Champions League 19 năm trước, sau thất bại này, “Dream Team” của Johan Cruyff đã tan rã và huyền thoại người Hà Lan không lâu sau cũng phải rời Camp Nou.

 

Ai bảo Barca đã hết thời?

Người Catalunya đang làm mọi thứ để kháng cự lại lịch sử. Màn trình diễn của các cầu thủ trong mùa hè này đã cho thấy Barca vẫn chưa chết mà trái lại vẫn sống, và sống khỏe. Họ vẫn sở hữu một bộ khung mạnh mẽ cùng một thế hệ kế cận tươi sáng, những người vừa đóng vai trò nòng cốt trong chức vô địch giải U-21 châu Âu. Trong trận chung kết ở Israel, “La Rojita” ra sân với 4 cầu thủ Barca, trong đó Thiago Alcantara nổi bật nhất.

Đeo băng thủ quân, Thiago xứng đáng là nhạc trưởng khi lập một hat-trick siêu đẳng làm nền tảng cho chiến thắng. Nhà báo Michael Yokhin của ESPN đã so sánh màn trình diễn của tiền vệ 22 tuổi này với Zidane ở chung kết World Cup 1998. Zidane lập cú đúp, Thiago còn làm được nhiều hơn thế. Thiago là người chạm bóng nhiều nhất và tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 94%. Cậu con trai cựu danh thủ Mazinho còn gây ấn tượng khi nhường quả penalty cho Isco. Nếu tự mình thực hiện quả sút ấy và ghi bàn, viên ngọc của lò La Masia sẽ chia sẻ danh hiệu Chiếc giày Vàng với Morata. Lý giải của người đội trưởng này rất đơn giản: “Tôi đã thực hiện một quả phạt đền, quả còn lại thuộc về bạn tôi”.

Tại “nông trang” La Masia, các cầu thủ trẻ không chỉ được dạy kỹ năng chơi bóng, họ còn được rèn các quy tắc ứng xử. Bởi thế mà ở Thiago chúng ta thấy dáng dấp của Xavi cả về tài năng lẫn nhân cách. Anh cùng các đồng đội trẻ ở Barca đã gây ảnh hưởng bao trùm lên đội tuyển. U-21 TBN cũng chơi tiki-taka với sự hoán chuyển liên tục giữa các vị trí. Chẳng hạn Montoya, hậu vệ phải của Barca lên tham gia tấn công không khác gì tiền đạo và đem tới một quả phạt đền. Tello, một thành viên khác của Azulgrana tạo ra quả phạt đền còn lại. Bartra thì giống như hòn đá tảng trước khung thành De Gea. U-21 TBN chỉ để lọt lưới 2 bàn trong 5 trận.

“Hàng” Barca thống trị từ tuyến trẻ TBN cho tới đội lớn. HLV Del Bosque đã mang tới Confed Cup 9 cầu thủ Barca, với 7 đá chính trước Uruguay. Azulgrana độc chiếm tuyến tiền vệ (Busquets, Xavi, Iniesta). Hàng công cũng thuộc về đội bóng Catalunya với “số 9 giả” Fabregas và Pedro, người ghi 11 bàn trong 10 trận cho “La Roja”. Quân Barca cũng chiếm một nửa hàng hậu vệ (Pique, Alba). Ngoại trừ Xavi, tất cả những con người còn lại đều có thể chơi bóng đỉnh cao ít nhất 4 năm nữa. Ai dám nói Barca đã hết thời?

Xây chắc tương lai

“Tôi luôn nói rằng tôi hạnh phúc ở Barca. Nếu bất kỳ ai nói khác đi thì có nghĩa là họ đang nói dối”, Fabregas dõng dạc tuyên bố khi được hỏi về chuyện đi hay ở. Ở Camp Nou, tiền vệ 26 tuổi là người có tương lai bất định bậc nhất và đã xuất hiện tin đồn anh sẽ chuyển đến Milan, Arsenal hoặc 2 đội bóng thành Manchester. Mới đây nhất trên tờ Movistar, Cesc nhấn mạnh: “Tôi muốn gặt hái vinh quang ở Barca, CLB là nhà của tôi”.

Fabregas không được các cule yêu mến bởi anh từng rời bỏ đội bóng. Và bất chấp màn trình diễn không quá tệ với 29 bàn và 32 pha kiến tạo trong hai mùa bóng ở Camp Nou, “F4” vẫn luôn bị soi mói, rằng liệu anh có xứng đáng với số tiền 34 triệu euro. Sự thực là Fabregas luôn nằm trong số những con người bền bỉ nhất, anh chấp nhận chơi ở bất kỳ vị trí nào theo yêu cầu của HLV. Anh được HLV Vilanova tưởng thưởng bằng 3.336 phút ra sân, với 47 trận ở mùa giải 2012-13, nằm trong số những cầu thủ được sử dụng nhiều nhất.

Nếu Fabregas luôn một lòng một dạ với Barca, Thiago Alcantara lại mang tới những âu lo, đặc biệt là từ Mazinho, cha đẻ và cũng là người đại diện của anh. Mazinho thậm chí muốn biến anh thành Figo thứ hai với vụ đào tẩu tới Real. Do Thiago không chơi đủ 60% số trận ở Barca nên điều khoản phá hợp đồng 90 triệu euro tự động tụt xuống còn 18 triệu. Có cả tá CLB sẵn sàng “rước” anh.

Nhưng Thiago và cha anh không nên nhấp nhổm. Hãy nhìn vào tấm gương của Iniesta, người chỉ được chơi 26 trận trong 2 mùa chuyên nghiệp đầu tiên, ghi vỏn vẹn 2 bàn và không có danh hiệu. Thiago đã có 63 trận chuyên nghiệp (riêng mùa 2012-13 có 36 trận), ghi 7 bàn và đoạt 5 danh hiệu.

Thiago cần kiên nhẫn bởi suất đá chính sẽ thuộc về anh sau khi Xavi và Iniesta rút lui. Anh cũng phải vững tin, bởi vương triều của Barca chưa chấm dứt, và anh sẽ thể hiện được nhiều nhất nếu đặt trong hệ thống của tiki-taka.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X