Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sandro Rosell chưa muốn dừng lại

Thứ Bảy 20/04/2013 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhắc đến Barca, người ta lại nhắc đến tuyên ngôn "hơn cả một câu lạc bộ". Nói một cách khác, với người xứ Catalunya không có khái niệm đơn thuần là một đội bóng, họ coi đó là một gia đình, nơi các cầu thủ, ban lãnh đạo cho đến cả những cule thể hiện sự đoàn kết với nhau.

Trong "gia đình" lớn ấy, Chủ tịch của đội bóng đương nhiên được coi là người đứng đầu gia đình. Laporta của nhiệm kì trước và Sandro Rosell của hiện tại là những người như thế.

Với "gia đình Barca", việc chọn ra người đứng đầu có một tính chất quan trọng, quyết định đến chiến lược thành công của cả một triều đại. Với họ, mỗi kì bầu cử chức chủ tịch trở thành một sự kiện trọng đại đối với đội bóng.

Rosell muốn duy trì triều đại của mình tới năm 2022
Rosell muốn duy trì triều đại của mình tới năm 2022

Tháng 1/2010, Sandro Rosell trúng cử chức Chủ tịch của Barca. Trong ngày ra mắt toàn thể đội bóng với cương vị và trọng trách mới, người đàn ông 49 tuổi này đã hứa sẽ tiếp tục đưa Barcelona thành công trên cả sân cỏ lẫn khía cạnh kinh doanh. Ông cam kết sẽ làm tốt hơn những gì mà trước đó người tiền nhiệm Laporta đã làm cho đội bóng.

Cần phải nhấn mạnh rằng Rosell và Laporta đã làm việc cùng nhau từ năm 2003. Khi ấy, Rosell đóng vai trò của một chuyên gia tư vấn cho Laporta trước khi được chọn là phó Chủ tịch của CLB. Nhưng do bất đồng về quan điểm cũng như không tìm được sự thống nhất trong những kế hoạch phát triển đội bóng, Rosell đã từ chức vào năm 2006. 4 năm sau, khi cuộc bầu cử Chủ tịch mới diễn ra, ông tham gia ứng cử và chiến thắng khi giành 60% số phiếu bầu.

Chỉ 2 năm sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Barca, Rosell đã thực hiện đúng cam kết mà ông đã nói trong ngày gia ra mắt. Barcelona có 1 chức Champions League và 1 chức vô địch Liga ở ngay năm đầu tiên dưới triều đại Rosell. Đến năm 2012, dù thất bại trên cả 2 đấu trường này và chỉ được an ủi với chiếc cúp Nhà Vua nhưng Barca của Rosell vẫn thu về lợi nhuận 45 triệu euro.

Mới đây, theo công bố của Fobres, Barca nằm trong top 3 những CLB kiếm tiền giàu nhất thế giới năm 2012. Những thành công từ hoạt động kinh doanh giúp Barca vẫn có tiền mua cầu thủ đồng thời giảm được số tiền nợ mà họ đã phải gánh dưới triều đại của Laporta. Đó có thể coi là một thành quả lớn, đập tan những nghi ngờ về tài thao lược của doanh nhân 49 tuổi này.

Tuy nhiên, thành công lớn nhất của Rosell chính là việc ông đã quyết định bổ nhiệm Tito Vilanova, một người còn khá vô danh lên thay Pep Guardiola. Đây có thể coi là một quyết định gây hoài nghi nhất bởi trước đó, Pep đã để ra một ảnh hưởng cực lớn và ra đi trên ánh hào quang của vinh quang. Nhưng niềm tin của Rosell vào Tito là hoàn toàn đúng. Mùa giải chưa kết thúc nhưng với những gì Barca đang có được, Tito được cho là một sự lựa chọn hoàn hảo cho Barca.

Từ những thành công có được, Rosell tự tin thừa nhận ông muốn tiếp tục công việc đang có. Nghĩa là nếu trúng cử, ông sẽ kéo dài nhiệm kì của mình đến tận năm 2022. Rosell tin ông đang đi đúng đường trong nỗ lực giúp Barca duy trì một khuôn hình kiểu mẫu bằng cách xây dựng đội bóng từ việc đầu tư vào bóng đá trẻ và thu về thành công từ chính những nền tảng mà đội bóng đang có.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X