Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất
Zalo

Samuel Eto'o: Cột mốc đáng nhớ, những ngày đáng quên

Thứ Năm 13/03/2008 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế nhưng, bao phủ những ngày lẽ ra phải tràn ngập niềm vui ấy của Eto'o là một bầu không khí đặc quánh sự u buồn và lo lắng. Buồn vì thất bại trước Villarreal. Buồn vì bị Real Madrid bỏ xa tới 8 điểm một lần nữa, khi mùa giải không còn dài. Và lo sợ trước viễn cảnh u ám về sự suy tàn của cả một đế chế.

Nửa thế kỷ chờ một Eto'o

Đáng lẽ là những ngày vui vẻ ...

Không ai phủ nhận Eto'o là một trong ít tiền đạo tài năng nhất của bóng đá thế giới. Thậm chí, những con số thống kê về 99 trận đã qua của Samu còn cho thấy anh đã đủ tư cách để chen chân vào hàng ngũ những huyền thoại của Barca. Với 71 bàn thắng sau 99 trận (trung bình cứ 1,4 trận anh lại nổ súng 1 lần), Eto'o chính là tiền đạo có hiệu suất săn bàn đáng nể nhất mà Barca may mắn được sở hữu trong vòng 50 năm qua (không kể Romario, 1,35 trận/bàn và Ronaldo, 1,1 trận/bàn, vì 2 cầu thủ người Brazil ấy sẽ không bao giờ đạt tới cột mốc 100 trận như Eto'o). Người gần nhất ghi được nhiều bàn thắng hơn Eto'o sau 100 trận là chân sút Kubala (84 bàn), nhưng đó là câu chuyện của những năm 50 thế kỷ trước, và ở thời của huyền thoại này, các hậu vệ hàng còn ngây thơ lắm!

Xếp thứ 3 trong danh sách những chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất sau 100 trận đầu tiên, Eto'o rõ ràng là nhận được sự ủng hộ tích cực từ những con số để trở thành biểu tượng đương đại của Barca. Nhưng thực tế là hoàn toàn ngược lại. Mặc dù đạt hiệu suất cao hơn hẳn nhũng Stoichkov (54), Rivaldo (55) hay Luis Ennque (47), nhưng Eto'o chưa bao giờ có được tầm ảnh hưởng lớn như những tiền bối ấy.

Hai mùa đầu tiên ở Nou Camp, không mùa nào Eto'o ghi dưới 25 bàn, nhưng nói tới Barca, người ta lại chỉ nhắc tới Ronaldinho. Từ mùa trước, khi cầu thủ người Brazil sa sút phong độ thê thảm, không phải là Eto'o, mà đến phiên cầu thủ trẻ Messi nổi lên thành một biểu tượng mới của CLB. Messi cười thì Barca vui. Messi khóc thì Barca lo lắng.

Mải miết đi tìm sự thừa nhận

Có vẻ như Eto'o không có cái duyên làm người được yêu mến nhất ở Nou Camp. Có thể là vì anh có quá nhiều những phát ngôn vô tội vạ làm mếch lòng người khác. Có thể là vì anh không có khả năng tự đánh bóng tên tuổi. Cũng có thể, và xem ra là hợp lý hơn cả, là những lúc người ta cần nhất, thì Eto'o lại không tỏa sáng.

etoo that vong

Như ở mùa này, khi Messi chấn thương (trận gặp Valencia), người ta chỉ còn Eto'o để mà hi vọng trong trận "siêu kinh điển", nhưng rốt cuộc là anh đã gây thất vọng ghê gớm, trước khi "lặn mất tăm" gần 2 tháng sau đó vì CAN 2008, bỏ mặc Barca trong cơn khốn khó. Hay mới đây, Eto'o gần như "im thin thít" trong trận thua 1-2 trước Villarreal ngay tại Nou Camp, cũng là trận đấu Messi vắng mặt vì chấn thương.

Những chi tiết như thế chỉ càng khiến người ta phán rằng Messi mới là số 1, còn những kẻ như Eto'o chỉ là "đồ bỏ". Tệ hại hơn, cái hố sâu ngăn cách Eto'o với các cule vừa bị đào sâu hơn, khi những thông tin về việc anh "bí mật" tổ chức sinh nhật lần thứ 27 trong khách sạn ngay sau trận thua Villarreal đang loang ra khắp các mặt báo. Tổ chức sinh nhật là một nhu cầu hoàn toàn bình thường (chỉ hơi không đúng thời điểm một chút thôi), vả lại Eto'o cũng đã cố gắng hạn chế số lượng người biết đến buổi lễ ấy, nhưng người ta vẫn cứ xem đó là một biểu hiện của sự ích kỷ và vô kỷ luật. Đơn giản là vì anh không phải là Messi hay Ronaldinho (trước đây) để dễ dàng nhận được sự thông cảm.

Sự thông cảm ấy chỉ có thể đến, nếu Eto'o biết cách bừng sáng trong những trận đấu sắp tới, bắt đầu từ trận thứ 100 (với Almeria) cuối tuần này. Những điều tra mới nhất cho thấy, các cule vẫn kỳ vọng ở Eto'o nhiều lắm, bằng chứng là anh có mặt trong cả 3 sơ đồ tấn công được họ lựa chọn (trong đó, sự kết hợp Eto'o-Krkic-lniesta được ủng hộ nhất với 44%, Eto'o-Ronaldinho-Krkic 35%, còn Eto'o-Henry-Ronaldinho chỉ là 21%) . Hi vọng rằng lần này, sự kỳ vọng ấy sẽ được Eto'o đền đáp xứng đáng .

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X