Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Sami Khedira: "Vũ khí hủy diệt" từ tuyến hai

Thứ Tư 24/04/2013 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

"Tôi hiểu tại sao ánh đèn chiếu rọi vào Ronaldo, Oezil hay Benzema. Bình thường thôi, họ là những nghệ sĩ với những cú sút ma thuật và những pha rê dắt đầy kỹ thuật", Khedira phát biểu trên tạp chí Champions Matchday của UEFA ngay trước trận đấu lượt đi gặp Dortmund. Không phải với thái độ ngậm ngùi, tiền vệ người Đức nói bằng một giọng điệu bình thản. Anh chấp nhận một sự thật hiển nhiên: ở Bernabeu, khán giả và giới truyền thông chú ý nhiều hơn tới các siêu sao Ronaldo, Oezil, Alonso...

Chỉ quan trọng khi... vắng mặt

Dù không nằm trong số những "galacticos", tiền vệ 26 tuổi vẫn cống hiến thầm lặng cho màu áo trắng, như chính lời anh nói: "Chúng tôi có nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc nhưng trước tiên phải giành được bóng đã". Khedira giữ vai trò giống như Busquets ở Barca, tầm quan trọng của những người chơi ở vị trí ấy chỉ được nhìn nhận khi họ… không hiện diện ở trên sân.

Khedira real
Khedira real

Chẳng hạn như trong lần đầu tiên chạm trán Dortmund mùa này, Khedira dính chấn thương rời sân chỉ sau 20 phút và Real lập tức bị chèn ép ở khu trung tuyến. Mất đi một chuyên gia "dọn dẹp" bên cạnh, Alonso bị đẩy lùi sâu và không còn thể hiện được khả năng giữ nhịp, điều tiết bóng. Thất bại đến như một lẽ tự nhiên. Tiền vệ người Đức nghỉ 6 trận sau đó, trong đó có trận lượt về với Dortmund mà Real phải rất vất vả mới giành được 1 điểm.

Khedira bén duyên với Real thật tình cờ thông qua "người se duyên" Mourinho. HLV người Bồ Đào Nha đã nhìn thấy tiềm năng của cầu thủ gốc Phi khi Inter của ông chạm trán Stuttgart trong một trận đấu Champions League. Khi vừa chuyển tới Real, Mou đã điền tên Khedira vào danh sách những cầu thủ phải "săn" bằng được dù khi ấy anh mới 23 tuổi. "Ngay lần đầu tiên nhìn thấy Sami, tôi đã biết cậu ấy sẽ trở thành một cầu thủ lớn. Cậu ấy già dặn hơn nhiều so với tuổi của mình", Mou tiết lộ. Ông nhận ra rằng Real vẫn thiếu sự cân bằng ở trung tuyến dù Alonso rất xuất sắc và thúc giục chủ tịch Flo Perez chiêu mộ Khedira.

"Tôi gọi điện cho Sami và cậu ấy cho biết đã nhận được rất nhiều lời mời. Tôi thuyết phục Sami tới Madrid và lý giải sẽ sử dụng cậu ấy thế nào. Chúng tôi nói chuyện 2 giờ liền và 2 ngày sau cậu ấy gọi để thông báo sẽ đến với tôi. Tôi hạnh phúc vì có cậu ấy ở đây", sau này Mou kể về vụ "đi đêm" với Khedira. Ngay khi hoàn tất vụ chuyển nhượng với cầu thủ có cha là người Tunisia, Mourinho tỏ ra vô cùng hài lòng: "Sami có tương lai tươi sáng ở Madrid và sẽ gắn bó lâu dài với nơi đây. Cậu ấy đã làm được những điều tuyệt vời và là ông chủ ở vị trí của mình".

"Vũ khí bí mật" của Real

Sami Khedira ban đầu được Mou sử dụng như một tiền vệ phòng ngự thuần túy nhưng đã trui rèn khả năng tấn công theo thời gian. Ở đội tuyển Đức, cựu cầu thủ Stuttgart chơi tấn công nhiều hơn và Mourinho nhanh chóng nhận ra điều đó.

Anh được kéo lên cao hơn và di chuyển tự do hơn. Anh có đầy đủ những tố chất của một tiền vệ con thoi, với thể lực sung mãn, khả năng xoạc, chuyền, sút, giữ bóng đều tốt và nhạy cảm vị trí. Thần tượng của Khedira là Patrick Vieira và lối chơi của anh mang dáng dấp của cựu tiền vệ người Pháp. Anh phòng ngự chắc chắn và phát động tấn công cũng không hề tệ.

Mùa giải này Khedira tấn công nhiều hơn và đã có một số lần khán giả ở Bernabeu vỗ tay và gọi tên anh. Chẳng hạn như trong trận thắng Valencia 2-0 ngày 15/1, khi anh tung đường chuyền quyết định cho Benzema mở tỷ số. Đó là giai đoạn anh được Mourinho sử dụng ở vị trí "số 9 giả", cũng là quãng thời gian anh thăng hoa tột bậc, ghi 3 bàn cùng 5 pha kiến tạo cho đồng đội lập công.

Từ những nghi vấn đặt ra sau vụ chuyển nhượng 10 triệu euro từ Stuttgart 3 năm trước, Khedira đã trở thành nhân tố không thể thay thế và là một món hời lớn của Flo Perez. Khedira là cái tên Real cần phải có để dệt mộng Decima. "Khi tôi tới Madrid, mọi người đều nói về "La Decima". Tôi không biết tiếng TBN nên phải mất một thời gian để hiểu. Giờ thì tôi đã biết "La Decima" là tất cả đối với Real", anh nói trên tạp chí Champions Matchday.

Sức trẻ, khả năng càn quét của Khedira sẽ giải phóng rất nhiều không gian cho Alonso và nếu cần thiết thì anh là phương án dứt điểm không tệ từ tuyến hai. Dortmund có lẽ cần phải xem lại clip bàn thắng siêu đẳng của anh vào lưới đội tuyển Pháp trong trận giao hữu hồi tháng 2.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X