Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Sa thải Mou để mừng sinh nhật Casillas?

Thứ Tư 22/05/2013 14:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho sẽ xách vali rời Bernabeu khi mùa giải này kết thúc. Florentino Perez bảo đó không phải một quyết định sa thải, chỉ là một sự chia tay dựa trên sự đồng thuận từ hai phía.

1. Không thể bác bỏ được một sự thực rằng Real chính là cái “lò xay” HLV khủng khiếp nhất. Mourinho là HLV thứ 8 bị mất việc dưới thời Perez, sau Del Bosque, Carlos Queiroz, Camacho, Garcia Remon, Luxemburgo, Lopez Caro và Pellegrini.

jose mourinho
 

Nguyên nhân Mourinho mất việc chắc chắn không phải là năng lực bởi ông chưa từng trải qua một năm nào thiếu danh hiệu suốt cả thập kỷ qua. Mou tiếp tục thể hiện điều đó trong 3 mùa giải dẫn dắt Real, ông giúp đội bóng đoạt Cúp Nhà Vua ở mùa giải đầu tiên, vô địch La Liga ở mùa tiếp theo và đầu mùa này tiếp tục hạ Barca để giành Siêu Cúp. HLV người Bồ cũng đã giúp Real vào tới bán kết Champions League trong cả 3 mùa giải ấy. Còn trước Mourinho, Real đã để cho Barca có mùa giải "ăn 6", đã 6 lần liên tiếp bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng knock-out đầu tiên.

Người ta cứ chỉ trích mãi Mou vì những hỗn loạn được cho rằng do ông gây ra. Nhưng thử hỏi trong hơn 20 năm nay, đã có HLV nào rời Real mà không có mâu thuẫn với một ai đó ở CLB?

Gần như không ai trong gần một phần tư thế kỷ qua rời Madrid mà không mang theo sự hậm hực. Jupp Heynckes mất việc ngay sau khi giúp đội bóng vô địch châu Âu lần thứ 7 và lời giải thích của Chủ tịch Lorenzo Sanz là: “Với đội hình này, HLV nào mà chả thành công”.

Del Bosque, vị công thần từng đem về 2 chiếc cúp bạc Champions League trong 3 năm bị sa thải chỉ 24 giờ sau khi vô địch La Liga. Những câu chuyện của quá khứ và của hiện tại nói lên rằng ở Bernabeu, HLV chỉ là người làm thuê đơn thuần, những người luôn thường trực nguy cơ bị sa thải nếu thất bại hoặc kể cả không thất bại. Mourinho chỉ là một nạn nhân.

2. Manuel Pellegrini đã từng nói rằng tại Bernabeu, HLV không có vai trò gì và luôn phải tuân phục mọi quyết định của Ban giám đốc. Họ không có quyền lên danh sách chuyển nhượng hay định đoạt chuyện đi hay ở của học trò.

Carlos Queiroz từng thất bại trong việc ngăn cản Real bán Makelele bởi tiền vệ người Pháp không giúp CLB bán được nhiều áo đấu. Bản chất của chính sách “Galacticos” là luôn trọng cầu thủ và khiến phòng thay đồ tan rã vì các ngôi sao chia bè kết cánh. Khi Del Bosque bị sa thải năm 2003, nhóm cầu thủ ủng hộ ông gồm Morientes và McManaman đã yêu cầu tăng lương cho Makelele nhưng rồi Makelele bị bán và hai người còn lại cũng lần lượt phải ra đi. Nhóm thân chủ tịch Flo Perez được giữ lại để rồi sau đó là 3 mùa giải không danh hiệu.

Từ Lorenzo Sanz cho tới Flo Perez, những ông chủ “Nhà trắng” luôn tin rằng có thể giúp đội bóng giành chiến thắng nhờ những siêu sao. Vai trò của HLV luôn bị xem nhẹ trong mỗi chiến công, ngược lại, HLV chính là người đầu tiên giơ đầu chịu báng vì kết quả thi đấu không như ý muốn. Pellegrini, Schuster, Luxemburgo, Queiroz … đã phải trả giá cho thất bại bằng chiếc ghế của mình.

Người Madrid bao năm qua luôn bị ám ảnh bởi những thất bại trước Barcelona. Họ luôn muốn thắng trong những trận cầu “Kinh điển” và luôn khao khát giành nhiều danh hiệu hơn đối thủ mà quên mất rằng đội bóng của mình không được xây dựng trên một nền tảng vững chắc là một triết lý bóng đá nhất quán nào. Cứ mỗi lần thay tướng là lại một lần thay đổi lối chơi, trong khi những mâu thuẫn trong phòng thay đồ không bị dẹp bỏ.

3. Trong hoàn cảnh ấy, Real chỉ có thể giành chiến thắng nếu tìm được một HLV vừa tài năng, vừa ngoan ngoãn nghe lời ban lãnh đạo, vừa nhẫn nại để im lặng phó mặc cho những ngôi sao làm những gì họ muốn.

Quyết định chia tay Mourinho được loan báo đúng vào ngày Casillas tròn 32 tuổi. Một món quà sinh nhật đầy ý nghĩa cho “ông thánh” của thành Madrid.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X