Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo vụt biến thành người khổng lồ, Real vô địch cúp nhà Vua

Thứ Năm 21/04/2011 05:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Mourinho đã chặn đứng chuỗi 5 trận thua liên tiếp của Real trong các trận “siêu kinh điển” từ khi Pep Guardiola lên dẫn dắt Barca. Thậm chí họ đã giành kết quả hòa sau khi đã bị dẫn trước và còn phải chơi thiếu người ở La Liga cuối tuần trước. Nhưng như thế vẫn chưa đủ để chứng minh tài năng của Người đặc biệt. Đêm Mestalla, Mourinho đã khiến các Madridistas khóc lặng trong niềm vui chiến thắng, bởi lần đầu tiên kể từ năm 1993, Real đoạt cúp nhà Vua, quên đi 2 mùa giải trắng tay và đặc biệt, đã bỏ lại cái bóng quá lớn của Barca lại đằng sau.

Hồi thứ nhất trong cuộc đại chiến kéo dài 4 hồi mang tên “siêu kinh điển” đã kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Đây là một trận đấu có chất lượng chuyên môn rất cao với nhiều pha bóng ăn miếng trả miếng. So với trận đấu mà Real đã thua Barca với tỷ số 0-5 hồi năm ngoái, cán cân giờ đã trở nên cân bằng hơn rất nhiều. Vì thế phần 2 - trận chung kết Cúp Nhà vua – trở nên hấp dẫn là điều đã được dự đoán mà mong chờ bởi người hâm mộ. Nhưng có lẽ, ít ai ngờ rằng trận đấu sẽ diễn ra tới 120 phút căng thẳng và đầy kịch tính.
 
Để khắc chế lối chơi tấn công như nước vỡ bờ của Barca, Jose Mourinho đã chấp nhận từ bỏ lối chơi tấn công - yêu cầu cơ bản của các CĐV Real – để kéo quân về chia cắt các đợt lên bóng của đối phương. Hình ảnh một Angel Di Maria chuyên tấn công đã phải lùi về để theo kèm hậu vệ Daniel Alves của Barca, đồng thời lăn xả liên tục trên sân để cản bóng đã nói lên được sự thận trọng này. Những pha đập nhả nhanh như điện không còn, số đường chuyền cho Daniel Alves thoát xuống bên cánh phải thưa dần và Barca chỉ còn đúng một bài là chuyền bóng vào khe giữa hàng hậu vệ và thủ môn Iker Casillas để tận dụng tốc độ của những mũi tấn công.
 
Ronaldo đã thắng Messi

Các tiền đạo như Adebayor, Benzema và Higuain phải hy sinh vị trí của mình cho hậu vệ Arbeloa (đá thay vị trí Sergio Ramos – cầu thủ thay thế Pepe đá cặp cùng Carvalho) để đẩy Pepe lên đá như một tiền vệ phòng ngự. Sự xuất sắc của Pepe trong trận đấu này, giống như El Clasico tuần trước, đã khắc chế được các ngôi sao bên phía Barca. Nguồn thể lực vô tận, sự xông xáo nhiệt tình và đặc biệt là khả năng quan sát rất tốt của Pepe đã hạn chế được rất nhiều những đường bóng nguy hiểm phía Barca. Tất cả các cầu thủ Real, từ thủ thành Casillas đến các hậu vệ, tiền vệ và chân sút Cristiano Ronaldo đã có ngày thi đấu xuất sắc.
 
Trong khi đó, so với trận đấu vài ngày trước, Barca đón chào sự trở lại rất quan trọng của Javier Mascherano, người luôn đặc biệt giỏi trong các tình huống chống phản công. Tuy nhiên ở trận này, anh hoàn toàn mờ nhạt trước những chiến binh thực thụ mang tên Real Madrid. Ở vị trí thủ môn, Jose Pinto giữ vị trí chính thức. Pinto thường giữ vai trò dự bị cho thủ môn Victor Valdes ở giải vô địch Tây Ban Nha và Champions League. Tuy nhiên, ở các trận đấu cúp nhà Vua năm nay, Pinto luôn là sự lựa chọn số 1 cũng giống như trong mùa giải 2009 khi Barca giành cú đúp.
 

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Lịch sử đã một lần xảy ra đúng như mùa bóng năm nay. Đó là vào đầu thập niên 1970, Barcelona đã từng thắng Real Madrid 5-0 tại La Liga nhưng sau đó khi gặp lại ở chung kết cúp Nhà vua Real Madrid đã đại thắng đội bóng xứ Catalan với tỷ số 4-0. Đây rất có thể sẽ là dấu mốc đánh dấu sự trở lại của đế chế đội bóng Hoàng gia, ở cả Tây Ban Nha lẫn đấu trường châu Âu. Đã 18 năm rồi chiếc cúp của nhà vua không thuộc về Real Madrid và vì thế, chiến thắng trước Barca là rất ý nghĩa HLV Mourinho và các học trò khi họ mang đồ của nhà vua đưa trở về với Hoàng tộc.
 
Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, Real đã bộc lộ rõ ý đồ chơi rắn, sẵn sàng phạm lỗi với các cầu thủ Barca khi cần (tất nhiên là phạm lỗi lần lượt để tránh thẻ đỏ). Đó có thể là những pha xoạc bóng ác liệt hay đẩy ngã đối phương ngay bên phần sân Barca, nhằm chặn đứng các đường tấn công của đối thủ, đồng thời làm giảm sự hưng phấn, lối chơi nhanh của Blaugrana. Ngoài ra, Real cũng tận dụng các cơ hội có thể để phản công nhanh. Phút thứ 12, Oezil chuyền bóng như đặt để Ronaldo bắt volley tinh tế, tiếc rằng Mascherano đã có mặt đúng lúc để cứu thua cho Barca.
 
Trận đấu sớm nóng lên từ những phút đầu tiên, khi trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo Pepe và Pedro – cầu thủ có dấu hiệu ức chế vì bị theo kèm và phạm lỗi quá thô từ Real. Ở trận đấu này, trọng tài đã rút ra 4 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ (Di Maria) cho Real Madrid, trong khi Barca cũng dính 2 chiếc thẻ vàng.
 
Pedro ăn mừng hụt

Có thể nói trận đấu đã bị vỡ vụn bởi tiếng còi của trọng tài, sau những tình huống vào bóng thô bạo của Real Madrid. Tuy nhiên, điều đáng nói là đội bóng Hoàng gia mới là những người tạo được cơ hội ăn bàn rõ nhất trong 45 phút thi đấu đầu tiên. Phút 44, Ronaldo tạt bóng bên cánh phải để Pepe tì đè Alves, bật cao đánh đầu dũng mãnh đưa bóng dội xà ngang đáng tiếc.

Phải bước sang hiệp hai, sau những lời chỉ đạo chiến thuật của Pep Guardiola, Barca mới thực sự trở lại là chính mình với những pha lên bóng dồn dập sang phần sân Real Madrid. Phút 51, Pedro đi bóng khéo léo, bất ngờ khựng lại để loại bỏ sự đeo bám của Sergio Ramos và dứt điểm thẳng căng bằng chân phải, song bóng lại đi vào mép lưới. Rất nhiều culé đã nhảy lên ăn mừng vì nghĩ rằng đây là bàn thắng đẹp. Phút 69, Pedro thậm chí đã đưa được bóng vào lưới Casillas sau cú sửa lòng về góc xa, nhưng trọng tài lại thổi phạt việt vị tiền đạo Barca, khiến anh “tẽn tò” vì pha ăn mừng cùng Villa.
 
Phút 75, Alves có pha lên bóng quen thuộc hiếm hoi ở trận đấu này, rồi lẹm vào trong và chuyền cho Messi. Chàng Leo tung ra cú sút cứa lòng trong chân trái về góc cao theo đúng sở trường, nhưng Casillas đã bắt bài để hóa giải thành công. Ở pha bóng tiếp theo, Pedro một lần nữa đi bóng loại bỏ Arbeloa và lần này, anh đặt lòng về góc xa, khiến Casillas phải nhoài người hết cỡ cản phá. Ít phút sau, lại là “Thánh Iker” cứu cho Real bàn thua trông thấy, từ cú lốp bóng điệu nghệ của Messi.
 
Những phút cuối trận đấu, Real bất ngờ tăng tốc và tạo được một số tình huống đáng chú ý. Phút 87, Adebayor đi bóng kỹ thuật, chọc khe để Ronaldo phá bẫy viêt vị băng xuống bên cánh trái. Tuy nhiên, ở cú sút quyết định, anh đã bị Alves chuồi chân cản phá ngay trước mũi giày. 3 phút sau, Di Maria khiến nhiều người ngạc nhiên với quyết định sút bóng bằng chân phải – chân không thuận. Mặc dù vậy, bóng đi khá căng và buộc Pinto phải bay người hất bóng đi hết biên ngang.
 
Real ăn mừng chiến thắng

Sau 90 phút không ghi được bàn thắng, hai đội phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ. Và nhờ nền tảng thể lực tốt hơn, Real đã giành ưu thế rõ rệt. Phút 103, chỉ vài phút sau khi bỏ lỡ cơ hội từ cú sút chìm đi sạt mép ngoài cột dọc, Ronaldo đã tỏa sáng với pha bật cao đánh đầu dũng mãnh, biến Adriano thành tội đồ vì không thể theo kèm. CR7 đón đường tạt bóng của Di Maria bên cánh trái, thu người lấy đà và lắc bóng cực mạng vào góc cao, mở tỷ số trận đấu. Đây mới là bàn thứ 2 vào lưới Barca của CR7, nhưng nó lại mang ý nghĩa lớn lao.
 
Những phút còn lại, Real gia sức bảo vệ thành quả. Thậm chí, Di Maria còn sẵn sàng phạm lỗi thô bạo với Messi, nhận thẻ đỏ rời sân ở phút 120 để làm đứt mạch tấn công của Barca. Kết thúc 120 phút thi đầu, Real bước lên bục vinh quang hoàn toàn xứng đáng, mặc dù lối đá của họ khá “xấu xí”.

Đội hình thi đấu

BARCELONA: Pinto, Alves, Pique, Mascherano, Adriano, Xavi, Busquets (Keita 108’), Iniesta, Pedro, Messi, Villa (Ibrahim Afellay 107’).

REAL MADRID: Casillas, Arbeloa, Ramos, Carvalho (Garay 120’), Marcelo, Pepe, Alonso, Khedira (Granero 112’), Oezil (Adebayor 70’), Di María, Ronaldo.

Bàn thắng: Ronaldo 103’
  • Phong Hải
Theo AS/ Yahoo VN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X