Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo, "Vua" vùng Địa Trung Hải

Thứ Tư 23/10/2013 13:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cristiano Ronaldo đã ghi bàn vào lưới 44 CLB khác nhau, trải dài gần như khắp khu vực Địa Trung Hải, chỉ sau hơn 4 năm anh khoác trên mình chiếc áo trắng của Real Madrid. Tờ Marca ví von, Ronaldo giống như một vị tướng đang cùng Real đi chinh phục bóng đá châu Âu.

44 nạn nhân của Ronaldo

Ronaldo là người đầu tiên trong lịch sử La Liga được công nhận ghi bàn vào lưới tất cả 19 đối thủ trong cùng một mùa giải. Ngôi sao người Bồ Đào Nha làm điều đó mùa 2011-2012, để cùng Real giành danh hiệu La Liga duy nhất trong 3 năm với huấn luyện viên Jose Mourinho. Kỷ lục này được Lionel Messi lặp lại mùa trước, khi Barca cũng đăng quang với 100 điểm. Messi làm tốt hơn ở chỗ, anh ghi bàn vào lưới 19 đối thủ trong 19 trận liên tiếp.

Ronaldo ghi bàn trên khắp châu Âu
Ronaldo ghi bàn trên khắp châu Âu

Tính rộng hơn ở La Liga, Ronaldo đã làm tung lưới tất cả các đối thủ mà anh từng chạm mặt ít nhất một lần, tính từ cột mốc 2009, thời điểm ngôi sao 28 tuổi này cập bến Bernabeu với chi phí 96 triệu euro. CR7 đã vượt qua những giới hạn trong lịch sử Real lẫn bóng đá Tây Ban Nha. Không một chân sút nổi tiếng nào đạt hiệu suất hơn 1 bàn mỗi trận như Ronaldo (top 20 cầu thủ ghi nhiều bàn nhất La Liga).

Từ Tây Ban Nha ra châu Âu, Ronaldo tiếp tục "khủng bố" các đối thủ mà anh gặp trên hành trình cùng Real chinh phục giấc mơ "Decima". Barca, Bayern Munich - những đội bóng mạnh nhất châu Âu các năm gần đây, Milan, Dortmund, Man City đều đã "ăn đạn" từ Ronaldo. CLB cũ Man United cũng không ngoại lệ. Những đối thủ trung bình như Galatasaray hay Ajax càng không thể ngăn CR7 tìm kiếm niềm hạnh phúc với bàn thắng.

Các bàn thắng mà Ronaldo ghi cho Real, tổng cộng 214 bàn, trải dài trên bản đồ châu Âu, từ Pháp sang Thổ Nhĩ Kỳ, cho đến cả nước Nga lạnh giá.

Chỉ một kẻ có thể tự hào chưa bị Ronaldo sút tung lưới, đó là Dinamo Zagreb. Ronaldo đã không thể khi bàn vào lưới đại diện Croatia, trong một trận đấu mà anh bị hậu vệ chủ nhà đá chảy máu chân. Trận lượt về ở Bernabeu, khi Real đè bẹp Dinamo 6-2, Ronaldo đã không thi đấu. Điều này khiến anh bỏ lỡ cơ hội để chinh phục luôn mành lưới Dinamo, do thủ môn Kelava - hiện khoác áo Udinese - trấn giữ.

Phải có "Decima" để thuyết phục

16 trong số 17 CLB mà Ronaldo gặp ở Champions League bị anh sút tung lưới. Trong thời gian khoác áo Real, thành tích ghi bàn của Ronaldo được cải thiện sau từng mùa giải. Mùa trước, ngôi sao luôn gây ồn ào này lập kỷ lục cho chính mình với 12 bàn thắng. Hiện tại, Ronaldo có 5 bàn chỉ sau 2 trận, và có mặt trong số 3 người lập hat-trick, tính đến trước lượt thứ 3.

Ronaldo ngày càng toàn diện và bùng nổ hơn, đó là chắc chắn. Nhưng những gì anh làm được vẫn chưa thuyết phục được nhiều người. Vấn đề nằm ở chỗ, Real chỉ đủ sức đi đến vòng bán kết Champions League, rồi sau đó làm khán giả nhìn các đối thủ tranh ngôi vương. Đã 3 mùa liên tiếp rồi, dù Ronaldo ghi bàn nhưng Real vẫn phải cúi đầu trao vé chung kết cho Barca, Bayern và gần nhất là Dortmund.

Không vô địch có nghĩa là thất bại, điều này càng đúng với trường hợp Real. Florentino Perez đã bỏ ra hơn 600 triệu euro cho việc tăng cường nhân sự từ mùa hè 2009 đến nay, chưa tính tiền lương cũng rất cao, nhưng ngôi quán quân châu Âu vẫn xa vời.

Rất nhiều ngôi sao được mang về, nhưng Ronaldo luôn là niềm hy vọng lớn nhất, trong quá khứ với HLV Mourinho lẫn tương lai cùng Ancelotti. Real cần chấm dứt hơn một thập niên trắng tay ở trời Âu, kể từ sau thành công cùng Del Bosque năm 2002. Real chinh phục vinh quang và Ronaldo “nhả đạn” đều đặn. Chỉ có như thế thì Ronaldo mới thực sự được thừa nhận như một vị vua của Địa Trung Hải. Chỉ riêng lĩnh vực bóng đá, tất nhiên rồi!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X