Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo và Bale đá tiền đạo: “Thuốc kháng sinh” cho hàng công Real?

Thứ Năm 02/04/2015 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà trong tay HLV Ancelotti đang sở hữu hai siêu sao ở đẳng cấp hàng đầu thế giới thì một ý tưởng về giải pháp sử dụng cặp tiền đạo Ronaldo-Bale hoàn toàn có thể giúp cho hàng công Real Madrid vận hành hiệu quả hơn.

Không khó để nhận ra rằng, giai đoạn vừa qua đã chứng kiến phong độ sa sút nghiêm trọng đến từ các mũi nhọn chủ lực trên hàng công Real. Lần lượt Cristiano Ronaldo, Karim Benzema cho đến Gareth Bale, tất cả đều suy giảm hiệu suất một cách khó hiểu. Cần phải nhấn mạnh, trong giai đoạn lượt đi trước đó, bộ ba “tam tấu BBC” chính là những người góp công nhiều nhất vào việc duy trì chuỗi thành tích 22 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Thế nhưng, kể từ thời điểm bước sang năm mới 2015, mọi chuyện có vẻ như đã thay đổi một cách… chóng mặt.

Hang cong Real hinh anh
Ronaldo và Bale hoàn toàn có thể trở thành cặp song sát mới trên hàng công Real

Cho đến bây giờ, từ một đội bóng dẫn đầu về mọi chỉ số trong năm 2014, Los Blancos đã bị Barca vượt mặt trên BXH La Liga và phải cực kỳ “chật vật” mới vượt qua được Schalke để lọt vào vòng tứ kết Champions League. Về cơ bản, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sa sút của Real có thể có rất nhiều nhưng một trong số này, không gì khác chính là vấn đề khủng hoảng từ hàng công. Dễ dàng nhận thấy, khoảng thời gian Modric dính chấn thương dài hạn đã ảnh hưởng đáng kể đến lối chơi của đội bóng chủ sân Bernabeu.

Theo đó, khi không còn ngôi sao người Croatia trên sân, đồng nghĩa rằng hệ thống chiến thuật “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến tạo lùi sâu) mà HLV Ancelotti sử dụng cũng lập tức bị phá sản hoàn toàn. Bản thân Toni Kroos, trong vai trò của một cầu thủ “mỏ neo” duy nhất đã phần nào trở nên bị quá tải và không thể đảm bảo hoàn thành trọn vẹn mọi nhiệm vụ, từ phân phối, phát động tấn công cho đến đánh chặn, tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự. Hệ quả, tuyến giữa Real cũng không thể trở thành nguồn cung cấp bóng ổn định lên phía trên khiến cho hàng công đội bóng Hoàng gia thường xuyên rơi vào tình trạng “đói bóng” và dễ dàng bị đối phương cô lập tuyệt đối. Đây chính là lý do quan trọng giải thích vì sao các mũi nhọn bên phía Los Blancos liên tục “tịt ngòi”.

Thời điểm hiện tại, mặc dù Modric đã tái xuất sau chấn thương nhưng rõ ràng, trải qua quãng thời gian dài rời xa sân cỏ, tiền vệ người Croatia đương nhiên cũng chưa thể tìm lại cảm giác bóng tốt nhất của mình. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng, sơ đồ 4-3-3 mà HLV Ancelotti đang áp dụng cho đội bóng chủ sân Bernabeu vào lúc này đang bộc lộ không ít những dấu hiệu mất cân bằng. Bản thân Carletto, dù rất muốn Bale hoạt động như một cầu thủ “nửa tiền vệ, nửa tiền đạo” ở hành lang cánh phải để dễ dàng luân chuyển từ đội hình 4-3-3 sang 4-4-2 trong nhiều thời điểm cần thiết. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, sau nhiều năm quen chơi dâng cao, khả năng phòng ngự của ngôi sao người xứ Wales đã suy giảm tương đối, bất chấp việc trước đây anh từng xuất thân là một hậu vệ cánh trái, khi còn khoác áo Southampton.

Đã xuất hiện khá nhiều ý kiến từ phía giới chuyên môn cho rằng HLV Ancelotti nên chấp nhận loại bỏ Bale ra khỏi đội hình sau khi James Rodriguez trở lại sau chấn thương, qua đó giúp Real vận hành hệ thống 4-4-2 một cách linh hoạt và ổn định hơn. Thế nhưng, xét trên nhiều khía cạnh, điều này rõ ràng là một sự lãng phí… không hề nhẹ. Cần phải nhớ rằng, Bale chính là cầu thủ đắt giá nhất thế giới tính đến bây giờ. Do đó, người hâm mộ và ban lãnh đạo Real đương nhiên cũng chẳng dễ chịu gì nếu như phải chứng kiến chân sút người xứ Wales “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị. Chính bởi vậy, một giải pháp đẩy cựu ngôi sao Spurs lên đá cao hơn nữa trên hàng công xem chừng sẽ là ý tưởng không tồi chút nào.

Hang cong Real hinh anh 2

Cụ thể, trong trường hợp HLV Ancelotti chấp nhận hy sinh Benzema, đồng nghĩa rằng Ronaldo và Bale hoàn toàn có thể trở thành cặp tiền đạo bên phía nhà ĐKVĐ Champions League. Về cơ bản, phương án này sẽ khiến cho tuyến đầu của đội bóng Hoàng gia thiếu đi một trung phong cắm đích thực và khó lòng duy trì sức ép ổn định lên phần sân đối phương. Tuy nhiên, nếu như Bale và Ronaldo tạo ra sự tương tác hiệu quả với hàng tiền vệ phía sau, chắc chắn lối chơi của Real sẽ trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. Ở một phương diện khác, khi mà lối đá của Los Blancos trong mùa giải năm nay đã thiên về kiểm soát bóng và chủ động áp đặt thế trận nhiều hơn, đồng nghĩa rằng việc xây dựng một hệ thống luân chuyển bóng trên phạm vi rộng cũng là yêu cầu thiết yếu đối với đội bóng chủ sân Bernabeu.

Trên thực tế, nếu như Benzema đủ khả năng lùi về đảm nhiệm vị trí “số 10” trong vai trò của một hộ công thuần túy, Real cũng hoàn toàn có thể chuyển sang vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương, sử dụng bộ ba Isco (James Rodriguez)-Kroos-Modric ở hàng tiền vệ. Đương nhiên, đây cũng chỉ là một phương án mang tính giả thiết tạm thời và vẫn còn phải chờ đợi HLV Ancelotti cân nhắc, tính toán để đưa ra quyết định cuối cùng sao cho hợp lý hơn cả. Dù sao đi chăng nữa, giải pháp để Ronaldo và Bale đá trung phong xem chừng cũng là một ý tưởng hết sức đáng kỳ vọng…

Xem thêm tin tức về bóng đá Tây Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X