Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo trả giá vì quá khát khao?

Thứ Ba 13/12/2011 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đã thất bại một cách tâm phục khẩu phục trước Barca trong trận “kinh điển” của bóng đá Tây Ban Nha dù đội bóng áo Trắng vừa trải qua 15 trận thắng liên tiếp. Thất vọng nhất trong thất bại của Real chắc chắn là màn trình diễn mờ nhạt của Cristiano Ronaldo khi cầu thủ người BĐN bỏ lỡ hai cơ hội ghi bàn mười mươi và không đóng góp được bất cứ điều gì cho đội chủ nhà.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là tại sao một cầu thủ đang đạt phong độ cao và đã ghi tới 17 bàn kể từ đầu mùa như CR7 bỗng dưng lại không thể tận dụng được những cơ hội ngon ăn đến vậy? Dưới đây là góc nhìn của nhà tâm lý học Patricia Ramirez (của Betis) về màn trình diễn nghèo nàn của chân sút người Bồ Đào Nha.

 

Ít giờ trước khi trái bóng lăn trên sân Bernabeu, Ronaldo đã bày tỏ sự hưng phấn trên trang Twitter của mình rằng “Tôi rất phấn khích với trận đấu tối nay”. Chính xác đó là tâm trạng của CR7 trước khi bước vào một trận đấu vô cùng quan trọng, nhưng theo nhà tâm lý Ramirez, chính trạng thái tinh thần này đã ảnh hưởng tới phong độ của ngôi sao người Bồ. “Sự lo lắng, phấn khích, một động lực lớn lao được kích hoạt, … đó là cảm xúc mà tất cả các VĐV đỉnh cao đều gặp trước thềm một trận đánh lớn. Nhưng khi sự phấn khích lên quá cao, nó sẽ ảnh hưởng tới khả năng vốn có của bạn”, Ramirez phân tích. Đây có thể là cách giải thích tại sao tiền đạo người Bồ đã bỏ lỡ hai cơ hội mười mươi mà trong suốt sự nghiệp, hiếm khi Ronaldo để điều đó xảy ra.

Tuy vậy, theo Ramirez, với tính cách của mình, Ronaldo sẽ sớm trở lại cho dù vừa phải nhận thêm một thất bại đau đớn trước Barca. “Sự thật là với một cầu thủ có nhiều sự tự tôn và tham vọng (theo nghĩa tích cực) như Ronaldo, sẽ là bình thường nếu anh ấy đã sẵn sàng để hồi phục sau thất bại. Đôi khi chúng ta bị ám ảnh bởi những gì chúng ta muốn làm được và điều này ngăn chặn chúng ta hiện thực hóa mục tiêu của mình. Khi bị ám ảnh bởi một mục tiêu nào đó, nó sẽ tạo ra sức ép và sự căng thẳng, và đây không phải là trạng thái tinh thần tốt nhất trước khi bước vào trận”, Ramirez giải thích tiếp.

Một yếu tố nữa theo Ramirez có thể đã ảnh hưởng tới phong độ của Ronaldo là sự so sánh muôn thuở giữa cầu thủ này với Messi trong cuộc tranh luận tìm ra ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. “Tôi không biết những trường hợp đặc biệt nhưng tôi có thể nói rằng có những đối thủ, những người mà bạn cảm thấy mình kém người đó bởi bạn nhận thấy sự đe dọa, như khi một người cổ xưa gặp phải một con thú. Phản ứng của bạn trước mối đe dọa này là lo lắng và kích động. Trước sự căng thẳng như vậy, bạn không thể làm chính xác điều gì mà mình muốn. Do đó, tôi muốn nói rằng kiểm soát trạng thái cảm xúc ở những trận đấu đỉnh cao trong thể thao là rất quan trọng”.

Về trận “kinh điển” Real-Barca, Ramirez cho rằng trong thời gian tới có thể Barca sẽ tiếp tục giành thêm những kết quả có lợi tại Bernabeu nhờ hiệu ứng tâm lý sau những trận thắng liên tiếp tại đây trong thời gian qua. Thực tế là với Guardiola trên băng ghế chỉ đạo, Barca chưa từng thua tại Bernabeu.

“Guardiola và các cầu thủ của ông ấy đã có những trải nghiệm tích cực và một trạng thái tâm lý cực tốt sau những chiến thắng tại Bernabeu. Những trải nghiệm này sẽ được khắc ghi một cách mãnh liệt trong trí nhớ của họ và mỗi khi đối đầu với đối thủ ở trong hoàn cảnh tương tự, họ sẽ tự nhủ rằng ‘ta đã chơi rất tốt ở đây năm ngoái và ta có thể làm được điều đó một lần nữa. Ta đã sẵn sàng’. Những suy nghĩ đó sẽ đem lại cho họ sự tự tin. Họ không còn sự lo lắng do đó sẽ chẳng có thứ gì ngăn cản được họ”, Ramirez phân tích thêm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X