Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo tiêu diệt Sociedad, Real nghẹt thở vượt qua khủng hoảng

Chủ Nhật 06/01/2013 22:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng Real sẽ dễ dàng hướng đến chiến thắng trong cuộc tiếp đón Sociedad trên sân nhà khi mở tỷ số ngay ở phút thứ 2 thì tấm thẻ đỏ dành cho thủ thành Adan, trận thứ 2 liên tiếp bất ngờ được ra sân thay cho Casillas, đã đẩy thầy trò Mourinho vào thế khó. Nhờ ưu thế hơn người cùng quyết tâm làm nên chuyện, Sociedad đã quay Real như chong chóng và hai lần gỡ hoà thành công. Song trong "gian khó mới tỏ mặt anh tài", bằng hai khoảnh khắc xuất thần, Ronaldo đã đưa Real tới bến bờ niềm vui giữa mùa Đông băng giá (được tạo ra do thời tiết và cả thành tích ảm đạm của đội bóng thời gian qua), khiến cho bàn thứ 3 trong trận đấu của Prieto chỉ còn mang tính chất tăng thêm kịch tính mà thôi.

Cơ hội bảo vệ ngôi vương La Liga của Real Madrid gần như bằng không. Chẳng phải vì khoảng cách 16 điểm với đội đầu bảng Barcelona là quá lớn và không dễ san lấp mà còn bởi "đại kình địch" truyền kiếp của họ thi đấu vô cùng ổn định nên việc chờ đợi Barca sảy chân 6-7 vòng gần  như là chuyện không tưởng (mà chắc gì Real đã chớp được thời cơ khi mùa này, họ tỏ ra cực kỳ thất thường). Tuy nhiên, danh dự, đẳng cấp, truyền thống của đội bóng Hoàng gia TBN không cho phép thầy trò Jose Mourinho được phép buông xuôi. Ngoài ra, nội bộ Los Blancos đang tiềm ẩn những quả bom chực chờ phát nổ sau những mâu thuẫn nội bộ cùng chuỗi 3 trận không thắng gần đây, do đó chỉ có thắng lới mới có thể giúp "tháo ngòi". Thế nhưng kể cả hôm nay có giành được 3 điểm trọn vẹn thì chắc chắn, Real vẫn còn khối thứ để người ta bàn tán, nhất là khi trận thứ hai liên tiếp thủ môn kiêm đội trưởng Iker Casillas bị đẩy lên băng ghế dự bị, bất chấp chẳng gặp vấn đề nào về mặt thể lực.

real madrid sociedad
 

Kể từ cái hôm Thánh Iker phải ngồi ngoài chứng kiến đồng đội thua Malaga cách đây 1 tuần, người ta đã mổ xẻ cặn kẽ mối quan hệ giữa anh và ông thầy Jose Mourinho. Chắc chắn đang tồn tại một chuyện gì đó (không thể là phong độ trên sân cỏ vì  bao năm qua Casillas luôn rất đáng tin cậy) thì Mourinho mới tiếp tục xử sự như vậy với tượng đài sống của Real. Hãy lưu ý rằng, trận này Real thủng hàng thủ nghiêm trọng: Pepe gia nhập đội thương binh đã bao gồm Coentrao và Marcelo còn Sergio Ramos bị treo giò, ấy thế mà Mou vẫn chẳng thèm sử dụng Casillas và tiếp tục đặt niềm tin vào thủ thành dự bị Adan. Rõ ràng, chỉ cần thủ thành dày dạn kinh nghiệm này (cần nhớ, Casillas bắt chính ở đội 1 Real từ năm 18 tuổi) có mặt trên sân, thì Real không mấy khi phải lo lắng về hậu phương và không phải bận tâm xem đá phía trên Casillas là ai. Hôm nay, trung vệ trẻ Varane sẽ kết hợp cùng đàn anh đáng kính Ricardo Carvalho tạo thành tấm lá chắn "thép chưa kiểm chứng". Essien phải lùi xuông đá bên cánh phải, vai trò đã được anh hoàn thành tốt trong mấy trận đầu từ đầu mùa. Do Casillas cùng vài "đại bàng" vắng mặt nên băng đội trưởng được giao cho Cristiano Ronaldo. Tuy Gonzalo Higuian đã hồi phục chấn thương nhưng anh vẫn chưa được ra sân và vị trí trung phong cắm vẫn do Benzema đảm nhận. Ngoài CR7 và Ozil thì "siêu dự bị" Jose Callejon là mũi giáp công thứ 3 phía dưới Benzema, đồng nghĩa Di Maria phải ngồi ngoài.

Clip: Bàn mở tỷ số từ rất sớm của Benzema

Tuy nhiên, những ai lo ngại về một kịch bản tồi tệ sẽ xảy đến với Real trên thánh địa Bernabeu trong "ngày vắng Casillas" đã phần nào cảm thấy an tâm khi thời gian mới trôi qua được khoảng 90 giây đồng hồ, nhà ĐKVĐ La Liga đã tìm được bàn mở tỷ số. Khedira tung đường chuyền đẳng cấp, mang dáng dấp của một nhạc trưởng, đặt Benzema vào tư thế dứt điểm không thể thuận lợi hơn (cách cầu môn chưa đến 10m, chẳng bị ai kèm) và tiền đạo người Pháp không thể phụ công người đồng đội bằng pha dứt điểm nhẹ nhàng nhưng đủ hạ gục Bravo. Song bóng đá thực sự luôn tiềm ẩn quá nhiều yếu tố bất ngờ không thể lường trước. Khi niềm vui ghi bàn vẫn còn lâng lâng thì Real phải chịu tổn thất "kép" cực lớn. Adan phi thẳng hai chân vào Carlos Vela, tiền đạo người Mexico từng khoác áo Arsenal, trong vòng cấm ở một tình huống hoàn toàn có thể dẫn tới bàn thắng. Vì vậy, trọng tài chính rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp và cho đội khách hưởng 11m. Thế là, Iker Casillas "bất đắc dĩ" vào sân trong tư thế vội vàng không kịp khởi động. Phải mất tới vài phút, Prieto mới thực hiện được quả penalty do các ngôi sao Real quây lấy trọng tài phản đối nhưng không vì thế mà cầu thủ mất tinh thần. Lạnh lùng và quyết đoán, Prieto đánh lừa Casillas, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Clip: Tình huống dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Adan và bàn gỡ hoà từ chấm 11m của Prieto

Dù đã là một thủ thành đẳng cấp thế giới nhưng có lẽ do vào sân bất ngờ, không được chuẩn bị sẵn sàng về tinh thần lẫn cơ thể nên Casillas có phần hơi lúng túng. Biểu hiện rõ rệt nhất là lần anh thản nhiên đưa bóng đến đúng chân của Prieto trong vòng cấm địa từ quả chuyền về của Varane. May cho anh, đội trưởng Sociedad chỉ có thể dứt điểm trúng mành lưới phía ngoài, để lại sự tiếc nuối cho ban huấn luyện bởi cơ hội vươn lên dẫn trước đã rõ như ban ngày. Được chơi hơn người chưa chắc đã là lợi thế to lớn cho Sociedad bởi dẫu sao, họ thua kém hoàn toàn về trình độ, đẳng cấp, năng lực. Nhưng đội khách cũng không muốn lãng phí nên đã nỗ lực triển khai thế trận tấn công hợp lý, đôi lần đặt khung thành Casillas vào trạng thái báo động cao. Sau khi đã "nóng máy", người thủ quân "xịn" của đội bóng thành Madrid không còn mắc sai sót nữa và bắt đầu thể hiện hình ảnh đích thực.

Không thể phủ nhận, thi đấu với đội hình 10 người chưa bao giờ là đơn giản nhưng không vì thế mà biện hộ cho bộ mặt nhợt nhạt, thiếu sức sống của hàng công dưới sự dẫn dắt của "kỳ nhân" Ronaldo. Gần như Real không tiếp cận nổi Bravo, chỉ có thể loanh quanh bên ngoài vạch 16m50 trong khi hậu phương không ít bận bị chọc thủng. Nếu Sociedad chơi nhanh hơn, mạnh dạn hơn chứ không rụt rè thì chắc chắn Casillas sẽ phải hoạt động mệt nghỉ. Thế nhưng khi mà bầy "Kền kền trắng" chưa hề giành lại được quyền soát bóng thì bàn thắng  đã đến "thật tình cờ và thật bất ngờ". Phút 35, từ quả phạt góc do Ronaldo thực hiện, cú dứt điểm của trung vệ Carvalho được Khedira tiếp nối bằng gót chân, khiến Bravo bị bất lực, nhất là khi bị che khuất tầm nhìn.

Clip: Khedira giật gót lập công cho Real

Song giống hệt lần trước, lợi thế dẫn bàn của đội bóng Hoàng gia TBN chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Phút 40, cú sút từ ngoài vòng cấm của Carlos Vela trúng vào người một bóng áo trắng, giúp Prieto đột nhiên có bóng và anh điềm tĩnh hạ gục Casillas trong pha đối mặt. Lẽ ra, Real vẫn có thể bước vào giờ nghỉ giải lao với tỷ số thắng nếu như Bravo không quá xuất sắc và Thần may mắn đứng về phía đội chủ nhà.  Phút 42, Ronaldo thực hiện cú sút phạt sở trường, đưa bóng vòng qua hàng rào chắn và tưởng như tiếp đến sẽ nằm gọn trong lưới nhưng trong một giây phút xuất thần, thủ thành của Sociedad đã bay người đấm bóng đi hết đường biên ngang. Những phút bù giờ, trong một đợt phản công nhanh, Benzema dẫn bóng từ cánh trái vào trung lộ rồi cứa lòng về góc xa. Bravo đã bó tay nhưng cột dọc đã phũ phàng từ chối bàn thắng đẹp của Benzema. Trái bóng bật ra đến vị trí của Khedira vừa lao xuống và dường như do ở thế bị động nên tiền vệ người Đức đá bồi rất thiếu chuẩn xác.

Bước sang hiệp 2, dường như Jose Mourinho đã có những chỉ đạo và nhắc nhở cần thiết nên các cầu thủ áo trắng mới giữ bóng, khống chế cuộc chơi tốt hơn hẳn. Dần dần, những người chứng kiến quên mất rằng Real chỉ còn 10 người trên sân bởi họ bắt đầu lấn át các vị khách. Phút 53, Ronaldo trượt chân ở thời khắc quyết định, uổng phí một đường chuyền thuận lợi của Khedira và không lâu sau, CR7 có một pha sút phạt khác tuy nhiên lần này, trái bóng đã bay không trúng đích. Thời gian cứ trôi đi và Real xuất hiện dấu hiệu sốt ruột, làm cái đầu không còn tỉnh táo để điều khiển đôi chân một cách sáng suốt nhất. Phút 63, Ronaldo "nổi nóng" thực hiện cú sút mu lai má sở trưởng ở gần vòng cấm thay vì đẩy sang cho Benzema ở tư thế thuận lợi hơn nhiều, giúp Bravo khỏi phải động tay chân.

Thế nhưng sự khác biệt giữa "đại gia" và "nhược tiểu" rốt cục cũng phải bộc lộ. Hay nói một cách dễ hiểu: Los Blancos sở hữu trong tay những cầu thủ tầm cỡ thế giới, biết loé sáng đúng thời điểm và lên tiếng đúng lúc đội bóng cần mà cái dạng hình mẫu như vậy chắc chắn không thể tồn tại ở Sociedad. Phút 68, vị thủ quân tạm thời Cristiano Ronaldo lạnh lùng đánh bại Bravo bằng pha dứt điểm chân trái sau đường kiến tạo điệu nghệ của Benzema. Chưa dừng lại ở đó, chỉ khoảng 2 phút sau, tiền vệ người Bồ chứng tỏ tầm quan trọng khủng khiếp của anh ở Real với cú sút phạt trực tiếp từ cánh trái, đưa trái bóng thẳng đến mành lưới đội khách. Vài ngày nữa thôi, FIFA sẽ tổ chức Gala tổng kết 1 năm bóng đá thế giới, trong đó sẽ trao danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA". Tất nhiên, cú đúp vừa rồi của Ronaldo dù đẹp đến mấy cũng không thể làm thay đổi được kết quả (bởi nó đã được xác định xong xuôi) nhưng đó là sự khẳng định của một thiên tài thiếu may mắn do xuất hiện cùng thời điểm với một thiên tài khác: Lionel Messi.

Clip: Cú đúp tuyệt hảo của Ronaldo

Tưởng như Real có thể "ăn no, ngủ kỹ" trong khoảng thời gian còn lại vì cách biệt khá an toàn thì đến phút 77, kịch tính lại được đẩy lên cao (trước đó, Higuain vừa vào sân thay . Xabi Prieto bứt tốc đón cú chọc khe đỉnh cao của đồng đội rồi quăng chân sút trái phá ở góc hẹp và Casillas chỉ kịp phản xạ lấy lệ. Chàng tiền đạo ít tên tuổi trưởng thành từ chính lò đạo tạo của Sociedad vừa lập ra thành tích mà ngay cả những gương mặt đình đám cũng phải mơ ước: lập hattrick ngay trên Bernabeu. Hy vọng gây sốc của Sociedad vừa được nhen nhóm trở lại, đã mau chóng phụt tắt khi mà Estrada phải nhận thẻ vàng thứ 2 do phạm lỗi với Ronaldo. Cân bằng về mặt nhân sự, Sociedad thực sự chẳng dám mơ gì cao siêu ngoài bảo toàn cách biệt thua mong manh bởi Real chắc chắn sẽ chưa dừng lai.

Quả thực, "Kền kền trắng" có thêm lý do để gia tăng áp lực hòng củng cố thắng lợi và Ronaldo là người "máu me" lập công nhất bởi với bản tính thích ganh đua của mình, làm sao cựu sao Man Utd lại chịu thua Prieto. Chỉ có điều hôm nay cái duyên không đến với anh lần thứ 3, dù rằng Ronaldo có thêm vài cơ hội ăn bàn nữa. Một lần, anh bị Bravo từ chối ở góc rất hẹp và lần khác, anh dứt điểm suýt trúng đích sau khi dũng mãnh đột nhập vòng cấm. Trong khi đó, Sociedad cũng dốc hết chút sức lực còn lại theo lối suy nghĩ "được ăn cả, ngã về không" nhưng tất cả đã an bài. Tuy chiến thắng này không nhẹ nhàng và "huy hoàng" như dự kiến của nhiều cầu thủ Real nhưng nó đã cho thấy được bản lĩnh, tinh thần, cốt cách của Real. Đó mới là điều quan trọng.

Đội hình thi đấu
Real Madrid (4-2-3-1):
Adan; Essien, Varane, Carvalho, Arbeloa; Khedira, Alonso; Callejon (Casillas 8'), Ozil (Modric 85'), Ronaldo; Benzema (Higuain 74')
Real Sociedad (4-2-3-1): Bravo; Estrada, Mikel, Martinez, De la Bella (Elustondo 83'); Zurutuza (Jose Angel 73'), Pardo; Vela, Prieto, Griezmann; Ifran (Castro 58')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X