Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo tiêu diệt Barca, Real thẳng tiến tới ngôi vô địch La Liga

Thứ Bảy 21/04/2012 21:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Rốt cục sau 14 trận chỉ biết đến hoà và thua (chỉ tính trong 90 phút thi đấu chính thức), Real đã nếm trải được dư vị hạ gục Barcelona và tuỵệt vời hơn nữa, khi họ lập nên thành tích đó ngay tại Nou Camp. Cần phải thừa nhân, Real đã chơi một trận quá hay, cả về mặt đấu pháp lẫn con người. Họ sớm mở được tỷ số và chỉ bị gỡ hoà sau một tình huống lộn xộn. Tuy nhiên, với một khoảnh khắc thăng hoa, ngôi sao số 1 Real, Ronaldo đã nổ phát súng quyết định, kết liễu số phận Barca trong trận đấu cũng như toàn bộ mùa giải. Một đêm không ngủ cho những Madrisita.

HLV Josep Guardiola đã gây sốc cho tất cả bằng việc tung vào sân Thiago Alcantara và Cristian Tello, hai gương mặt trẻ, dù tài năng dồi dào nhưng còn quá non kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, đặc biệt lại ở một trận đấu tầm vóc khủng nhất như El Clasico. Trong khi những Fabregas, Pedro, Alexis (vừa bình phục chấn thương) lại bị đẩy trên băng ghế dự bị. Tello, một phát hiện của mùa giải năm nay, sẽ có mặt trên hàng công cùng hai bậc đàn anh đáng kính Iniesta và Messi còn Thiago sẽ kết hợp cùng Xavi thành cặp bài trùng ở tuyến giữa. Ngoài ra, trung vệ Pique cũng không có suất trong đội hình xuất phát bởi Pep quyết đinhi tin tưởng vào khả năng đóng thế siêu phàm của Javier Mascherano. Trong khi đí, Jose Mourinho chỉ tạo ra chút bất ngờ nho nhỏ trong cách bố trí đội hình bằng quyết định sử dụng đồng hương Coentrao ở vị trí hậu vệ trái, mặc cho cầu thủ này đã phải chịu không ít lời chỉ trích trong trận thua Bayern 1-2 và Marcelo đành ngậm ngùi ngồi ngoài. Benzema tiếp tục đá cắm và phía dưới anh, như thường lệ là bộ ba tấn công xuất sắc nhất Real hiện nay Ronaldo - Ozil - Di Maria. Tuyến giữa thuộc quyền cai quản của Xabi Alonso - Khedira, cặp tiền vệ trung tâm số 1.

Cuối cùng, Real phiên bản Jose Mourinho đã biết thắng Barca version Guardiola
Cuối cùng, Real phiên bản Jose Mourinho đã biết thắng Barca version Guardiola

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Real đã ào lên dữ dội mà chẳng cần bận tâm rằng họ đang phải chơi tại sào huyệt Nou Camp của đối thủ. Dường như, biết bao hận thù chất chứa bấy lâu nay đang thôi thúc đoàn quân Los Blancos hướng đến cuộc rửa hận ngọt ngào. Phút thứ 4, từ quả phạt góc của Ozil, CR7 bật cao đánh đầu hiểm song Valdes đã phản xạ kịp thời, cứu cho Barca một bàn thua trông thấy. Vài phút sau, tới lượt Iker Casillas trổ tài. Daniel Alves cướp được bóng sau đường chuyền bất cẩn của Pepe và lao về cầu môn Real nhưng bằng kinh nghiệm dày dạn, Casillas đã xuất sắc tóm gọn bóng ngay trong chân hậu vệ phải số 1 thế giới.

Trận đấu diễn ra cực kỳ hấp dẫn và sôi động đến tức ngực. Real thi đấu tốt hơn hẳn trong những phút đầu khi kiểm soát được trung tuyến và không ngừng tổ chức các đợt uy hiếp cầu môn. Trước trận đấu, thay lời Jose Mourinho, HLV phó Aitor Karanak đã tuyên bố Real sẽ chơi đẹp ở Nou Campo và phát ngôn đó trở thành hiện thực chứ chẳng phải nói suông. Phút 11, Karim Benzema thi đấu quá cá nhân, thay vì phối hợp với đồng đội, anh lại chọn phương án dứt điểm từ khá xa và Valdes dễ dàng cản phá. Phút 15, Busquets phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Ronaldo. Không lâu sau đó, bất ngờ đã xảy ra trên Nou Camp. Từ một pha đá phạt góc của Di Maria bên cánh phải, Pepe chọn đúng điểm rơi, bật cao đánh đầu mạnh, khiến Valdes không thể bắt dính bóng. Song người đáng trách nhất ở đây là đội trưởng Puyol khi xử lý quá chậm chạp và "ngu ngơ" trong vòng cấm. Nhờ vậy, sau một hồi tranh chấp, Sami Khedira đã đưa được bóng vào lưới từ khoảng cách gần.

Bị "đại kình địch" dẫn trước, không còn cách nào khác, Barca buộc phải mau chóng xốc lại đội hình và tinh thần hòng triển khai bằng được phong cách quen thuộc tiqui-taka nhưng hôm nay, Real thực sự rất đáng sợ và hình ảnh yếu thế trong những lần chạm trán với Barca trong vài năm trở lại đây đã biến mất hoàn toàn. Sau khi Tello có pha đi bóng vào trung lộ và kết thúc chệch cột dọc trong gang tấc thì Ronaldo đáp trả bằng cú dứt điểm cắt ngang qua cầu môn, kết thúc màn phối hợp khá ăn ý với Benzema. Thực ra, ở tình huống này, nếu siêu sao người BĐN thi đấu đồng đội hơn thì cơ hội ăn bàn chắc chắn cao hơn hẳn.  Barca bắt đầu giành lại được thế trận, không để cho đối thủ quá lấn lướt. Phút 27, cú chọc khe tinh tế của Messi đã đặt Xavi vào tư thế ghi bàn không thể thuận lợi hơn nhưng trong trận đấu đánh dấu một kỷ lục của "Vua kiến tạo" (Cầu thủ tham dự nhiều trận El Clasico nhất), Xavi đã dứt điểm sệt chệch khung thành dù phía trước chỉ còn mình Casillas. Đây là cơ hội nguy hiểm nhất của Barca từ đầu trận.

Càng về cuối hiệp 1, độ nhuần nhuyễn trong lối chơi của Barca gần đạt đến mức độ tốt nhất nhưng Real giờ đây lại trở thành kẻ cực kỳ khó chịu, Họ chấp nhận thu mình lại, bình tĩnh chống trả mọi sức ép và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ để lại "gieo sầu" cho địch thủ đáng ghét. Bởi thế, dù Barca sở hữu rất nhiều bóng, một điều rất đỗi bình thường trong mọi trận đấu họ tham gia nhưng Blaugrana rất khó tiếp cận được với cầu môn. Ngòi nổ quan trọng nhất, Lionel Messi gần như bị vô hiệu hoá hoàn toàn còn mấy đồng đội chơi xung quanh lại chơi có phần dưới sức. "Quả bóng vàng FIFA 3 năm liên tiếp" hầu như không có dịp phô diễn nghệ thuật đi bóng của mình và chưa có nổi pha uy hiếp ra hồn nào (thực ra, vào cuối hiệp, Messi đã có được một pha dứt điểm từ quả căng ngang của Alves nhưng anh đã rơi vào thế việt vị). Tình huống đáng chú ý nhất mà Barca có được trước 15 phút nghỉ giải lao là cú sút xa không trúng đích của Thiago.

Bước sang hiệp 2, Pep vẫn chưa chịu thay đổi người dù rõ ràng Barca đang được vận hành không hề tốt. Phải chăng, tâm trí của ông hiện dành cả cho đấu trường Champions League. Dẫu vậy, Vị vua thống trị tuyệt đối xứ sở bò tót suốt 3 năm (nhưng sẽ gần như mất ngôi nếu thất bại ở trận này) vẫn giữ được nhịp độ thi đấu và duy trì áp lực mạnh mẽ lên phần sân đội khách. Phút 48, Xabi Alonso phải nhận thẻ vàng với pha ngăn cản trái phép Lionel Messi. Phút 52, Tello khống chế khá gọn gàng đường chuyền miễn chê của đàn anh Iniesta song anh lại có quyết định cực tối: dứt điểm ở góc hẹp chứ không chịu chờ đợi thời cơ tốt hơn nên trái bóng chỉ có thể bắn lên trời. Ngay sau đó, Ronaldo đã cố tình đưa bóng vào lưới dù tiếng còi đã cất lên báo lỗi việt vị. May cho anh, trọng tài đã tha bổng và không rút ra tấm thẻ vàng, thứ mà Ro "điệu" xứng đáng phải nhận ở pha bóng đó. Phút 55, gương mặt được Guardiola gửi gắm và tin tưởng, Tello tiếp tục thể hiện sự vô duyên của mình. Lần này, anh băng xuống đón pha kiến tạo "đẹp không cần khen" của Thiago tuy nhiên cú ra chân của anh thì dở không để đâu cho hết, mặc cho trước mặt chẳng còn ai ngoài Casillas và cầu môn rộng mở. Thôi cũng nên cảm thông sâu sắc cho tiền đạo sinh năm 1991 này bởi chuyện anh chơi tồi ở một trận như El Clasico xét cho cùng chẳng có gì quá ngạc nhiên.

Phút 59, Messi có bóng trong vòng cấm và khi anh chuẩn bị kết thúc, Pepe đã kịp thời can thiệp chuẩn xác. Mọi nỗ lực công phá bức tường phòng ngự kiên cố mang thương hiệu Jose Mourinho của đội chủ nhà đều trở nên "công cốc".Những lúc vướng vào bế tắc, phương án sút xa luôn đuợc các đội bóng tính đến và Barca dĩ nhiên chẳng thể là ngoại lệ. Phút 68, Xavi quyết định vung chân dứt điểm chìm từ khoảng cách hơn 20m, đưa bóng vượt ngoài tầm với của Casillas nhưng cũng chẳng đi trúng đích. Ngay sau cơ hội này, nhạc trưởng của Barca bất ngờ phải rời khỏi sân, nhường chỗ cho Alexis Sanchez. Không rõ, Guardiola đang suy tính gì. Chẳng nhẽ ông muốn dưỡng sức cho Xavi chứ tiền vệ người Tây Ban Nha thi đấu không hề kém cỏi tới mức phải ra nghỉ sớm. Ít ra, Xavi khá khẩm hơn khối đồng đội mà tiêu biểu nhất là Tello. Bên cạnh đó, Xavi có đủ kinh nghiệm, tài năng, đẳng cấp để toả sáng đúng lúc.

Messi và đồng đội coi như mất La Liga, chỉ còn Champions League nữa thôi
Messi và đồng đội coi như mất La Liga, chỉ còn Champions League nữa thôi

Tuy nhiên, dẫu sao, sự điều chỉnh này cũng mau chóng phát huy tác dụng. Phút 70, Iniesta cố gắng đẩy bóng xuống cho Tello (đứng ở ranh giới rất mong manh của bẫy việt vị) và thêm một lần, tiền đạo này gây thất vọng khi không thể đánh bại được Casillas. May cho anh và cả Barcelona, Adriano đã kịp ập vào hỗ trợ với pha "nửa chuyền nửa sút" cho Alexis. Sau hai nỗ lực dứt điểm liên tiếp ở cự ly gần, cầu thủ người Chile đã làm tung mành lưới đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Song niềm vui ngắn chẳng tày gang. Phút 73, trong một đợt phản công nhanh, Ozil chuyền bóng thuận lợi và Ronaldo khôn ngoan phá bẫy việt vị để có pha chạm mặt Valdes. Bằng pha đặt lòng quyết đoán qua người Valdes, Ronaldo đã lần đầu tiên sút tung lưới Barca ở La Liga (bàn thứ 5 ở El Clasico trên mọi mặt trận) nhưng ý nghĩa của nó thì quan trọng hơn. Không những, đây là lời khẳng định của siêu sao người Bồ sau khi phải chịu quá nhiều điều tiếng (Cầu thủ lớn của nhữung trận đấu nhỏ) mà nó rất có thể sẽ đưa Real tới một chiến thắng. Tất nhiên, quãng thời gian còn lại là đủ dài để Barca có bàn thứ hai song sẽ là quá ngắn nếu Real vẫn kiên cường và chắc chắn.

Thừa khôn ngoan và tỉnh táo để nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn, Jose Mourinho có ngay sự điều chỉnh cần thiết bằng việc đưa Granero vào thay Di Maria để tăng cường khả năng khống chế tuyến giữa cũng như phòng ngự từ xa. Trong khi, Guardiola không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyện tung Fabregas rồi Pedro ra sân nhưng có vẻ, đã quá muộn màng. Trận đấu trôi về những phút cuối và Real hầu như chỉ còn tập trung vào phòng thủ. Cùng với đó, họ thường xuyên sử dụng các thủ thuật câu giờ hay gây ức chế lên tâm lý đội chủ nhà, đặt ra cho Barca những thách thức quá lớn. Rốt cục, trong một ngày không đẹp trời cho lắm, "gã khổng lồ" xứ Catalan chỉ còn biết "lực bất tòng tâm", thậm chí đến một pha uy hiếp Casillas, họ cũng không tài nào có được và đành chịu thua 1-2.

Với chiến thắng oanh liệt này, Real đã gia tăng cách biệt với đối thủ lên 7 điểm và khi mà La Liga chỉ còn 4 vòng nữa, coi như Los Blancos đã chính thức chạm một tay (kể cả hai tay cũng chẳng ngoa) đến chiếc cúp vô địch. Cuối cùng, đã tới ngày, Real thoát ra khỏi cái bóng bao trùm của Barca và công đầu hẳn nhiên thuộc về Jose Mourinho. Rồi lịch sử sẽ mãi khắc ghi tên ông với tư cách vị HLV đầu tiên trong lịch sử, giành chức VĐQG ở 3 nước khác nhau và sẽ còn huy hoàng hơn nữa nếu ông đưa nốt Real tới ngôi Vương Champions League. Đến lúc đó, Mourinho sẽ đường hoàng đứng trên mọi "vĩ nhân" khác trong làng HLV bởi xác lập thêm một kỷ lục "vô tiền khoáng hậu": đưa 3 CLB khác nhau tới danh hiệu vô địch C1/Champions League.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Valdes; Alves, Mascherano, Puyol, Adriano (Pedro 74'); Xavi (Alexis 69'), Busquets, Thiago; Tello (Fabregas 81'), Messi, Iniesta
Real Madrid (4-2-3-1): Casillas; Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao; Khedira, Xabi Alonso; Ronaldo, Oezil (Callejon 89'), Di Maria (Granero 74'); Benzema (Higuain 90'+3)

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X