Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo thành vua kiến tạo: Lại một “di sản” nữa của Ancelotti

Thứ Ba 02/12/2014 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ronaldo đã trở thành vua kiến tạo tại La Liga mùa giải năm nay sau những pha dọn cỗ liên tiếp trong thời gian gần đây. Một lần nữa người ta lại thấy Ronaldo hoàn thiện mình hơn và đó lại là một thành công nữa của Ancelotti.

Mùa giải năm nay đã bắt đầu với cuộc đua quen thuộc giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, tuy nhiên trong khi Ronaldo vẫn tiếp tục duy trì thành tích ghi bàn khủng khiếp của mình thì Messi lại chuyển sang một vai trò khác: kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Việc Barcelona đang thay đổi lối chơi cùng với sự sa sút của các chân chuyền hàng đầu như Xavi hay Iniesta buộc El Pulga phải chấp nhận thi đấu lùi hơn và thiên về nhiệm vụ làm bóng hơn là ghi bàn. Chỉ trong vòng 8 trận đấu ở La Liga, Messi đã có tới 7 đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn, một con số đáng nể nếu như biết rằng con số này của siêu sao người Argentina trong cả mùa giải năm ngoái cũng chỉ là 11.

Tuy nhiên với phong độ chói sáng trong thời gian gần đây, Ronaldo đã liên tục kiến tạo để vượt mặt Messi và trở thành chân chuyền số một của giải VĐQG Tây Ban Nha. Với hai đường chuyền cho Bale và Benzema lập công trong trận Real thắng Malaga  với tỷ số 2-1, CR7 đã nâng tổng số đường kiến tạo của mình ở mùa giải năm nay lên con số 8, ngang bằng với Koke và hơn đối thủ Messi 1 đường chuyền. Chi tiết hơn, 5/8 đường chuyền thành bàn đó của anh được thực hiện trong 4 trận đấu gần nhất, một sự xoay chuyển đáng kinh ngạc với bản thân Ronaldo.

Ronaldo thanh vua kien tao Lai mot “di san” nua cua Ancelotti hinh anh

Mùa giải năm ngoái, người ta được chứng kiến một cái máy ghi bàn dán nhãn Ronaldo khi anh nã tới 31 bàn thắng vào lưới đối phương tính riêng tại La Liga, ngoài ra còn có 17 bàn thắng tại Champions League và cũng là kỷ lục của giải đấu. Trong đội hình của Real năm ngoái, có quá nhiều cầu thủ hỗ trợ cho anh, từ chân chuyền số một Angel Di Maria, Luka Modric, Xabi Alonso cho tới Gareth Bale hay Benzema. Tuy nhiên ở mùa năm nay, mọi chuyện đã thay đổi rất nhiều khi 2 trong số 3 tiền vệ trung tâm của Real đã ra đi còn Bale thi đấu phập phù, anh buộc phải thích nghi và chấp nhận thi đấu đồng đội hơn, nhưng nói chung anh vẫn là mũi nhọn trên hàng công và thiên về nhiệm vụ ghi bàn hơn là kiến thiết. Chỉ tới khi Luka Modric chấn thương, HLV Ancelotti mới thật sự có những thay đổi để Ronaldo có thể phù hợp hơn với hoàn cảnh mới. Trong 3 trận đấu không có nhạc trưởng người Croatia, Ronaldo có 3 pha kiến tạo do chủ động lùi sâu thi đấu. Người ta đã không còn thấy anh hoạt động nhiều ở khu vực vòng cấm địa nữa mà thay vào đó là những tình huống dạt cánh hoặc lùi về gần giữa sân để đón bóng. Trong những tình huống đó, Bale hoặc Benzema lại là người chơi nhô cao hơn và sẵn sàng đón bóng để dứt điểm.

Ví dụ điển hình cho sự thay đổi này được thể hiện rõ trong trận thắng của Real trước Malaga tuần trước. Tuy đá vị trí tiền đạo cánh quen thuộc trong sơ đồ 4-3-3 nhưng Ronaldo thường xuyên có những tình huống đón bóng ở xa khung thành và thực hiện những đường chuyền phủ khắp nửa sân của đối phương. Trong số 27 đường chuyền mà anh thực hiện, chỉ có duy nhất 3 đường chuyền hỏng và 5 trong số đó là những đường chuyền nguy hiểm có thể chuyển hoá thành bàn thắng. Cả hai bàn thắng của Benzema lẫn Bale đều xuất phát từ những đường kiến tạo của Ronaldo và được thực hiện ở những cách khác nhau: một đường dốc bóng bên cánh trái và căng ngang vào bên trong, một cú đánh đầu sau khi chủ động lùi sâu vào trung lộ.

Ronaldo thanh vua kien tao Lai mot “di san” nua cua Ancelotti hinh anh 2

Rõ ràng lối đá đa dạng của Ronaldo đã giúp anh có thể dễ dàng thi đấu bao sân và tạo cơ hội rất lớn cho đồng đội, không chỉ là các tiền đạo mà còn cả những tiền vệ ở tuyến hai như James Rodriguez hay Toni Kroos. Quan trọng hơn, việc số 7 của Real Madrid chơi lùi hơn thường lệ càng tạo điều kiện để lối chơi kiểm soát bóng của HLV Carlo Ancelotti có cơ hội để phát triển nhiều hơn. Như lối đá phản công nhanh quen thuộc của Real ở những mùa giải trước, việc Ronaldo “mắc màn” bên phần sân đối phương sẽ tạo ưu thế tối đa cho những đợt hồi mã thương của Kền kền, tuy nhiên với lối đá mới, chính việc anh chơi thấp gần các đồng đội sẽ dễ dàng hơn cho Real trong việc triển khai bóng.

Trong giai đoạn mà Modric gặp chấn thương và phải nghỉ thi đấu ít nhất cho tới hết năm, còn Isco vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng, điển hình là chiếc thẻ đỏ trong trận gặp Malaga thì việc Ronaldo tự hy sinh đã giúp đội bóng tiếp đà chiến thắng trong tình cảnh khó khăn. HLV Ancelotti đã cùng Real làm nên lịch sử khi trải qua trận thắng thứ 16 trong mọi đấu trường, thành tích tốt nhất trong lịch sử của Los Blancos tuần trước. Trong trận đấu kỷ niệm chiến tích ấy, Ronaldo không trực tiếp nổ súng như thường lệ, nhưng tất cả đều biết tầm quan trọng của Ronaldo là không hề thay đổi.

Xem lại màn trình diễn của Ronaldo trong tháng 11/2014

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X