Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo nổ súng từ chấm 11m, Real Madrid thắng nhẹ đàn em Rayo Vallecano

Thứ Ba 25/09/2012 00:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã vươn lên dẫn trước từ khá sớm nhờ công của Benzema nhưng Real vẫn chẳng thể áp đảo nổi đội bóng làng giềng nhỏ bé, thậm chí nhiều lúc, Rayo Vallecano còn tỏ ra ngang ngửa Los Blancos. Chỉ đến khi Ronaldo ghi bàn thứ 2 cho Real bằng pha sút penaly thành công, nhà ĐKVĐ mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Rayo đã cố gắng đến tận hơi thở cuối cùng nhưng cũng chẳng thể tìm nổi bàn danh dự.

Chỉ vì một sự cố "trời ơi đất hỡi" mà trận đấu giữa đội bóng Hoàng gia TBN và người hàng xóm "thấp cổ bé họng" Rayo Vallecano đã phải lùi lại gần 1 ngày song hẳn quyết tâm chiến thắng của thầy trò Jose Mourinho chẳng hề bị ảnh hưởng bởi đơn giản, Real đang bị dồn đến chân tường. Nếu còn muốn vớt vát lại chút ít hy vọng bảo vệ ngôi Vương đầy mong manh, Real phải mau chóng lấy lại hình ảnh đích thực của mình ngay từ trận đấu này rồi nỗ lực duy trì nó càng lâu càng tốt cộng thêm chuyện "cầu Trời khấn Phật" cho đại kình địch Barca mau chóng sảy chân. Ngoài ra, trong bối cảnh, thiên hạ đang đồn ầm lên về những mâu thuẫn nội tại chực chờ bộc phát trong lòng Real, đặc biệt là mối quan hệ "cơm không lành, canh không ngọt" giữa Jose Mourinho và những cựu binh thuộc nhóm "quyền lực đen" (Iker Casillas, Sergio Ramos) thì Real nhất thiết phải thể hiện cho tất cả thấy đó không phải là sự thật mà minh chứng hùng hồn nhất còn gì khác ngoài những chiến thắng, dựa trên nền tảng một tập thể đoàn kết, một lối chơi thuyết phục (chứ không phải phụ thuộc vào may mắn).

Real có chiến thắng thứ 2 tại La Liga dù chẳng ấn tượng cho lắm
Real có chiến thắng thứ 2 tại La Liga dù chẳng ấn tượng cho lắm

Tuy nhiên, hãy khoan nói đến chiến thắng vội. Nghi án "đấu đá nội bộ" phần nào được làm rõ khi Jose Mourinho lại đưa Sergio Ramos vào sân nga từ đầu sau một trận bắt hậu vệ chủ lực người TBN ngồi ngoài. Vậy là, cầu thủ trẻ Rafael Varane lại phải quay về băng ghế dự bị. Luka Modric chiếm mất suất đá chính của Mesut Ozil trên hàng công và dĩ nhiên vai trò dẫn dắt, tổ chức lối chơi của tuyển thủ quốc gia Đức sẽ rơi vào tay anh. Modic sẽ cùng "Thiên thần" Di Maria và ngôi sao Cris Ronaldo tạo thành sơ đồ tấn công "đinh ba" phía dưới trong phong cắm Karim Benzema. Như vậy, Gonzalo Higuain chịu chung số phận "hẩm hiu" như Ozil dù rằng anh đang là chân sút tốt nhất Real tại La Liga từ đầu mùa với 3 bàn. Phải chăng nhờ vào bàn gỡ hoà 2-2 sau khi vào sân thay người ở chiến thắng oanh liệt 3-2 trước Man City tại vòng bảng Champions League mà chân sút người Pháp được Mourinho tin tưởng. Được hưởng niềm vui tương tự như Benzema là Michael Essien, bản hợp đồng cho mượn từ Chelsea. Tiền vệ người Ghana cũng chơi rất hay trong trận đầu khoác màu áo Trắng (chính là cuộc đối đầu... Man City) và Essien sẽ thay Khedira ở vai trò đá cặp với Xabi Alonso tại tuyến giữa.

Với quyết tâm chiến thắng, đội khách mau chóng ào lên ngay khi trọng tài nổi hồi còi bắt đầu trận đấu và cơ hội ăn bàn cũng xuất hiện rất nhanh. Phút thứ 3, từ cú sút phạt của Di Maria, Pepe băng xuống chọn đúng điểm rơi rồi bật cao đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm nhưng thủ thành Ruben đã bay người cản phá xuất sắc. Tuy nhiên, Rayo Vallecano cũng đâu dễ chịu khuất phục trên sân nhà. Họ chống trả mạnh mẽ, chẳng ngại áp sát, tranh chấp quyết liệt từ khu vực trung tâm và chẳng ngại lên bóng đáp trả nếu có dịp. Essien từng bi phạt thẻ vàng vì tội dùng tay ngăn cản đợt phản công của đối thủ. Rayo đã được hưởng tới 2 pha sút phạt, chỉ có điều họ không biết cách tận dụng tốt để ít ra gây được nguy hiểm thực sự lên cầu môn Casillas.

Nhưng rồi, Real cũng chẳng mất thời gian khai thông trận đấu. Phút 12, trong một màn tấn công được tổ chức bài bản, Marcelo đưa bóng cho Ronaldo bên cánh trái bằng kỹ thật đánh ta-lông. Chàng CR7 nhanh chóng thực hiện pha chồng cánh cho Di Maria và sau vài nhịp dẫn bóng, tiền vệ người Argentina căng ngang thuận lợi vào phía trong loại bỏ toàn bộ sự kháng cự của đối phương, nhằm thẳng đến đvị trí của Benzema. Trước cầu môn hoàn toàn bỏ trống, Benzema nhẹ nhàng đệm lòng, ghi một trong những bàn thắng dễ nhất trong sự nghiệp từ xưa đến nay. Vậy là Benzema đã đền đáp lại sự tin tưởng của ông thầy bằng pha lập công đầu tiên tại La Liga mùa giải năm nay. Tỷ số được mở giúp tinh thần của bầy "Kền kền trắng" phấn chấn hơn hẳn và họ bắt đầu thể hiện sự vượt trội, áp đảo. Phút 19, Di Maria có bóng ở sát vạch 16m50, hơi chếch sang cánh phải và anh quyết định thực hiện ngay pha cứa lóng chân trái, suýt đưa bóng bay trúng đích. Nếu tiền vệ này chọn giải pháp khác (phối hợp cùng đồng đội hoặc tạt vào vòng cấm) thì xem ra, cơ hội ăn bàn sẽ tăng lên đáng kể. Vài phút sau, Ronaldo quăng chăn dứt điểm căng vào góc gần, buộc Ruben phải trổ tài.

Clip: Bàn thắng đầu tiên của Benzema ở La Liga 2012-2013

Phút 24, tới lượt Modric bỏ lỡ cơ hội sau đường chuyền đẹp của Di Maria dù bằng nỗ lực cá nhân, tiền vệ người Croatia đã được chạm mặt thủ thành đối phương. Sức ép lên cầu môn Vallecano tăng lên đều đặn và hàng thủ đội chủ nhà đã chọn "con dao hai lưỡi" bẫy việt vị để làm thứ vũ khí chủ đạo chống đỡ Real. Phút 33, từ một tình huống phạt góc, Rayo Vallecano đã gây ra được sóng gió. Delibasic bật cao đánh đầu mạnh ở cự ly gần mà chỉ có phản xạ nhanh nhạy của một thủ thành đẳng cấp thế giới mới giúp Real tránh khỏi bàn thua, Trái bóng bật ra đến vị trí của Lass Bangoura và cầu thủ này lập tức đá bóng về cầu môn khi Casillas chưa kịp định thần. Rất may cho đội khách, Alonso đã có mặt trên vạch vôi và dùng ngực giải nguy. Các cầu thủ chủ nhà cho rằng trái bóng đã nằm phía sau vạch vôi nhưng pha quay chậm đã chỉ rõ quyết định của trọng tài là hoàn toàn chính xác.

Dương như "cơ hội kép" đó đã khích lệ rất nhiều tinh thần của Rayo Vallecano và nhờ vậy, họ đã chơi mạnh dạn hơn, sẵn sàng đôi công với đối thủ mạnh hơn nhiều lần trong những phút còn lại của hiệp 1 chứ không còn ở thế "thủ chặt và rình rập" như trước. Trận đấu dần thiết lập lại trạng thái cân bằng nhưng đã hấp dẫn hơn hẳn. Trái bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn hai bên và trong thế trận mở thế này, bàn thắng rất dễ đến. Tuy nhiên, tỷ số 1-0 được duy trì cho đến hết hiệp. Tình huống đáng kể nhất là pha đặt lòng quyết đoán của Benzema trong vòng cấm và thêm một lần, Ruben khẳng định được trình độ của mình. Sau quãng thời gian nghỉ giải lao, sự hấp dẫn, sôi đông vẫn được duy trì. Hai đội vẫn thi nhau "ăn miếng trả miếng" trong một thế trận mở tối đa.

Rayo Vallecano thể hiện rõ sự nhiệt huyết nhưng đôi khi cần phải có thê sự thông minh, sắc sảo thì mới mong phá tung được mành lưới do Thánh Iker canh gác. Phút 51, Arbeloa thực hiện cú chuyền về vô cùng khó hiểu chẳng khác nào bán độ, đưa bóng đến vị trí của Delibasic khi mà trước mắt tiền đạo này chỉ còn Casillas. May cho anh và Real, dường như Delibasic cũng không nghĩ tự dưng lại được "dâng tặng món quà" nên đã không chủ động đón nhận, dẫn đến việc khống chế hụt và Casillas kịp thời ôm gọn. Pha xử lý của Arbeloa đã khiến Jose Mourinho phải bật dậy trong sự bực bội vì rõ ràng, một hậu vệ chơi bóng ở môi trường đỉnh cao không được phép mắc những sai lầm ngớ ngẩn đến thế. Phút 54, Ronaldo đột phá vòng cấm rồi kết thúc bằng cú sút vọt xà. Thực ra, nếu điềm tĩnh hơn, Ronaldo cần nghĩ ra một phương án xử lý khác.

Ronaldo vẫn chơi rất máu lửa, đúng với bản chất thật trong con người song độ hiệu quả của siêu sao người Bồ chỉ ở mức thấp. Phút 58, mành lưới của đội chủ nhà đã rung lên lần thứ 2 sau pha dắt bóng rồi dứt điểm từ góc hẹp của Benzema tuy nhiên trước đó, trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi (một cầu thủ Rayo Vallencano phạm lỗi với Di Maria, người chuyền bóng cho Benzema). Đôi khách tỏ ra khá bực tức với quyết định của trọng tài bởi họ cho rằng đội ngũ cầm còi cần phải cho Real hưởng phép lợi thế. Phút 62, Jose Carlos bất ngờ vung chân thực hiện cú sút xa ở khoảng cách phải đến 30m và trái bóng bay sạt xà ngang khi mà Casillas đã đầu hàng. Nhận thấy đội nhà đã tới lúc phải tiến hành điều chỉnh, Jose Mourinho đưa Ozil vào chân và người ra nghỉ còn ai khác ngoài Luka Modric.

Khi mà Real vẫn chưa thể lấy lại sự lấn lướt, thậm chí đôi lúc còn bị lép vế thì họ lại đột nhiên gia tăng được cách biệt. Pha xử lý "chẳng rõ chuyền hay sút" của Ronaldo trong vòng cấm đã đưa bóng trúng vào tay Amat. Tuy hậu vệ của Vallecano không cố tình nhưng theo luật, trọng tài vẫn có quyền thổi phạt 11m và điều đó đã xảy ra. Trách nhiệm sút penalty đương nhiên thuộc về Ronaldo và anh hoàn thành không mấy khó khăn. Đây là bàn thứ 5 của CR7 vào lưới Rayo trong 1 năm qua (mùa trước, anh lập hattrick trong thắng lợi 6-2 tại Bernabeu và ghi bàn duy nhất từ cú đánh gót ngẫu hứng trong chiến thắng 1-0 ở lươt về) và bàn thứ 3 của anh từ đầu mùa. Camera trên sân đã chộp được hình ảnh khá đắt giá: Vẻ mặt của Casillas vẫn chẳng hề lộ sự sung sướng, giống hệt như lúc Ronaldo ghi bàn quyết định đem về chiến thắng 3-2 ở trận mở màn vòng bảng Champions League hồi giữa tuần trước.

Clip: Cú đá phạt 11m thành công của Ronaldo

Cục diện coi như đã an bài và bầu nhiệt huyết của đội chủ nhà giảm đi đáng kể. Phút 72, tưởng như Ronaldo đã hoàn tất được cú đúp khi có dịp đối mặt với cầu môn bỏ trống sau đường chuyền dọn cỗ của Higuain (vừa vào thay Benzema) nhưng nào ai ngờ, tay săn bàn số 1 Los Blancos hai mùa gần đây, lại dứt điểm trúng cột dọc. Dù đã có bàn thắng nhưng không thể coi hôm nay là ngày thi đấu tốt của đại siêu sao người BĐN. "Còn nước còn tát", HLV trưởng Rayo Vallecano sử dụng nốt mấy quyền thay người. Tinh thần thi đấu của đội chủ nhà cũng dần trở lại và họ cố gắng tìm cách chọc thủng lưới Casillas nhưng lực bất tòng tâm. Những gì Rayo làm được trong hơn 15 phút còn lại của trận đấu là vài ba cơ hội lẻ tẻ. Trong khi đó, do chấp nhận dâng cao đội hình chơi hết mình, Rayo khó tránh khỏi cảnh thủng hậu phương và cánh cửa tiếp cận cầu môn đã rộng mở với đội khách. Song đội chủ nhà đã chứng tỏ họ bẫy việt vị tốt đến mức nào khi liên tiếp các ngôi sao của Real "dĩnh bẫy". Tuy nhiên, có một tình huống khá nhạy cảm khi Mesut Ozil dường như đã đứng trên cầu thủ cuối cùng của đối phương nhưng tiếng còi vẫn cất lên, khiến nỗ lực chọc thủng lưới của Ozil trở nên công cốc.

Dẫu sao, tỷ số 2-0 là vừa đủ để Real hài lòng ra về bởi điều quan trọng, họ đã có được 3 điểm trọn vẹn, leo thẳng một mạch lên nửa trên của BXH và khoảng cách với đội đầu bảng Barca chỉ còn 8 điểm giống như trước vòng đấu.

Đội hình thi đấu
Rayo Vallecano (4-3-3):
Ruben; Tito (Trashorras 73'), Amat, Labaka, Casado; Lass Bangoura, Javi Fuego, Dominguez (Piti 68'); Baptistao, Delibasic, Jose Carlos (Nielsen 83')
Real Madrid (4-2-3-1): Casillas; Arbeloa, Pepe, Sergio Ramos, Marcelo; Xabi Alonso, Essien; Modric (Ozil 64'), Di Maria (Khedira 78'), Cristiano Ronaldo; Benzema (Higuain 71')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X