Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo mờ nhạt, Real thua trắng mặt tại derby thành Madrid

Chủ Nhật 29/09/2013 02:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một khi "Mr Derby" không lên tiếng thì chẳng trách Real không duy trì được thành tích "bất khả chiến bại" kéo dài nhiều năm qua trước người hàng xóm tại đấu trường La Liga. Atletico Madrid đã chơi một trận derby trên cả tuyệt vời, vừa làm hàng công đối thủ rơi vào cảnh "lực bất tòng tâm" vừa phản công cực kỳ sắc sảo mà nếu chớp cơ hội tốt hơn thì chiến thắng của họ đã lung linh hơn con số 1-0. Như vậy, Atletico tiép tục bám đuổi Barca trên BXH và vẫn chỉ kém về hiệu số phụ còn thất bại vừa rồi thêm một lần khẳng định Ancelotti đang phải đối diện với quá nhiều thách thức tại Real dù đây mới là trận thua đầu tiên của họ từ đầu mùa.

Có thể coi Derby thành Madrid là trận derby "kỳ lạ" nhất thế giới bởi mặc cho Atletico không phải thuộc diện quá "kém tắm", thậm chí luôn nằm trong nhóm "thách thức" tại La Liga nhưng kể từ mùa giải 1999-2000 cho tới nay, Atletico chưa một lần được nếm trải cảm giác chiến thắng ở derby, ngay cả khi được chơi trên sân nhà. Tuy nhiên, thành tích toàn thắng từ đầu mùa đang tạo ra động lực và sự hưng phấn mạnh mẽ cho Atletico trong mục tiêu chấm dứt thành tích đáng buồn này, bất chấp họ phải chơi bóng tại Bernabeu (song thắng lợi gần nhất của họ cũng diễn ra ở sân đấu này). Dù đã bán đi ngôi sao sáng nhất Falcao nhưng sức mạnh của Atletico hoá ra chẳng suy giảm bao nhiêu. Đội hình hiện tại của họ không còn sao lớn nào nhưng đổi lại, thi đấu cực kỳ đoàn kết, gắn bó, ăn ý cộng thêm tinh thần thi đấu cao. Hồi trước trách nhiệm ghi bàn dồn cả lên vai sát thủ người Colombia thì nay nó đã được phần đều cho bộ đôi Diego Costa (đã có 7 bàn từ đầu mùa) - David Villa (cựu tiền đạo của Barca luôn cố gắng thể hiện mình chưa hết thời).

Trong khi đó, tuy khởi đầu không tệ (thắng 5, hoà 1) song Real vẫn để lộ không ít vấn đề, đặc biệt sau thắng lợi 2-1 không thuyết phục trước đội bóng mới lên hạng Elche hồi giữa tuần. Ngay từ đầu, Carlo Ancelotti chủ trương xây dựng lối chơi tấn công đa dạng, nhiều màu sắc tại Los Blancos nhưng rốt cục, phần lớn bàn thắng đến từ ... phản công hoặc các tình huống cố định. Hệ thống chiến thuật mà nhà cầm quân người Italia đang cố công xây dựng còn nảy sinh quá nhiều lỗ hổng và đôi khi tỏ ra nhàm chán. Tuyến giữa cầm bóng tốt nhưng không hoàn toàn áp đảo đối thủ và khả năng tham gia phòng ngự từ xa rất hạn chế còn tuyến phòng ngự liên tiếp mắc sai sót. Isco sớm bùng nổ nhưng chỉ toàn tạo ra dấu ấn cá nhân chứ chưa ảnh hưởng nhiều lên lối chơi của tập thể. Tóm lại, chỗ nào của Real cũng đang "trục trặc" cần phải sửa chữa. May mắn, Real đang sở hữu trong tay thứ vũ khí đáng sợ ở derby: Cristiano Ronaldo. Siêu sao người BĐN đã 9 lần chọc thủng lưới Atletico trên mọi mặt trận kể từ ngày đầu đặt chân lên mảnh đất TBN.

Do đó, việc bản hợp đồng đắt giá nhất hành tinh Gareth Bale chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị (có lẽ Carletto vẫn đôi chút lo ngại về tình trạng thể lực của cậu học trò) không làm các Madrista lo lắng khi mà Ronaldo vẫn hiện diện. Người thay thế Bale trong sơ đồ tấn công của Real hiển nhiên là Angel Di Maria, tiền vệ luôn chơi đầy nỗ lực nhằm bảo vệ chỗ đứng trong đội hình. Ngoài ra, Luka Modric cũng phải ngồi ngoài sân và Ancelotti bất ngờ đặt niềm tin vào tiền vệ trẻ đắt giá

Illarramendi. Pepe chơi không tốt mấy trận gần đây nhưng anh vẫn được sử dụng, dù rằng "hiện tượng" của mùa trước, Rafael Varane đã hoàn toàn khoẻ mạnh. Với sự cổ vũ của khán giả nhà, Real lộ ngay ý đồ áp đặt lối chơi tấn công lên người hàng xóm nhưng Atletico bây giờ dưới quyền chỉ đạo của một Diego Simeone đầy tài năng đâu dễ chịu cảnh "dắt mũi" như vậy. Đội khách ra sức giành giật tuyến giữa, tổ chức phòng ngự chặt đồng thời luôn tiềm ẩn khả năng triển khai những đợt phản công nhanh.

Nhờ vậy, không những hoàn toàn vô hiệu hoá và chia cắt được "bộ tứ siêu đẳng" trên hàng công của đối thủ mà Atletico còn kiếm được bàn mở tỷ số. Phút 11, từ pha để mất bóng của Di Maria, Koke đã vẩy bóng xuyên qua khe hở giữa Arbeloa và Pepe, để Diego Costa băng xuống nhận lấy rồi điềm tĩnh đặt lòng trong chân phải, hạ gục Diego Lopez trong pha đối mặt. Đây là bàn thứ 8 của tiền đạo này, qua đó giúp anh tiếp tục dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" cùng Lionel Messi. Với lợi thế trong tay, Atletico càng thêm vững tâm triển khai kế hoạch đã được vạch ra trước trận còn Real Madrid vẫn chưa có giải pháp nào hòng tháo gỡ "nút thắt" của trận đấu. Những đợt lên bóng của bầy "Kền kền trắng" trở nên vô hiệu vì bị cô lập và đánh chặn theo khu vực. Niềm hy vọng lớn nhất, CR7 hoàn toàn im lặng và phải đến phút 19, anh mới lần đầu lên tiếng bằng cú sút xa bắn đi đâu không rõ. Illarramendi cũng phần nào phụ lại sự tin tưởng của ông thầy khi thi đấu cực kỳ lúng túng và bối rối nơi tuyến giữa. Dẫu sao cũng cần thông cảm cho tiền vệ 23 tuổi này bởi đây là trận đấu lớn đầu tiên của anh tại đội bóng Hoàng gia TBN.

Phút 23, Real mới có được cơ hội ăn bàn đầu tiên khi Di Maria tạt bóng cực chuẩn từ cánh phải để Benzema bật cao đánh đầu căng song Courtois đã phản xạ kịp thời và đẩy được trái bóng đi hết đường biên ngang. Dường như, tnh huống này đã gợi mở cho Real một phương án tấn công tốt: tập trung mở bóng sang hai biên rồi tạt vào trong. Chẳng thế mà vài phút sau, Di Maria tiếp tục câu bóng vào vòng cấm địa với đích đến vẫn là Benzema nhưng lần này, chân sút người Pháp đã lắc đầu ra ngoài. Phút 28, lẽ ra tỷ số phải được nâng lên 2-0 nếu như Tiago nhạy cảm hơn một chút trong pha đánh đầu ở tư thế thoải mái và rất gần cầu môn sau một tình huống phạt góc. Nhìn chung, Atletico vẫn đang kiểm soát được cục diện còn Real mới chỉ dừng lại ở phản ứng nhất thời chứ không phải là kết quả của việc tạo được sức ép, khống chế được tình hình.

Phút 36, vừa mới trở lại sân sau khi được các bác sĩ điều trị bên ngoài đường piste, Diego Costa đã chuyền vào giữa sân để đồng đội Arda Turan có cơ hội nã đạn từ xa nhưng thước ngắm của tiền vệ người TNK không được chuẩn cho lắm. Khoảng thời gian cuối hiệp 1, Atletico vẫn duy trì được thế trận tốt và Diego Lopez đã một bận phải trổ tài sau cú đánh đầu của trung vệ Godin. Diego Costa định băng vào sút bồi nhưng một bóng áo trắng đã kịp thời bọc lót. Trước khi hai đội ra nghỉ, Real lại có một màn "tạt cánh đánh đầu" khác cũng do Di Maria khởi xướng tuy vậy Ronaldo chẳng khá khẩm hơn Benzema bao nhiêu. Ngay đầu hiệp 2, Real có liền hai sự thay đổi người khi bộ đôi "hàng khủng" từng có thời gian sát cánh ở Tottenham và nay hội ngộ tại Real: Gareth Bale - Luka Modic được đưa vào sân, thế chỗ của Illarramendi và Di Maria. Như vậy, dường như Real chỉ tiến hành điều chỉnh nhân sự chứ không phải thay đổi lối chơi bởi ai cũng biết Modric thi đấu ở trung tuyến như Illarramendi còn Bale chuyên đá cánh trái như Di Maria. Tất nhiên, trình độ, đẳng cấp của họ có phần trội hơn người đồng đội tương ứng (chẳng hạn xét về khoản "tạt cánh đánh đầu" thì Di Maria sao qua mặt được tiền vệ nhiều năm chinh chiến tại Premier League).

Đang nắm lợi thế lớn, Atletico cần phải giữ được sự tập trung cũng như bình tĩnh, tránh nổi nóng, đăc biệt trước những món "tiểu xảo" trứ danh của các "chuyên gia" bên phía đối phương (thời còn thi đấu, Diego Simeone được xem là "bậc thầy chiêu trò" nên hẳn ông đã truyền lại cho đám học trò ít nhiều kinh nghiệm ứng phó). Sự có mặt của hai gương mặt mới chưa làm Real thay đổi về chất dù rằng Los Blancos có vẻ thi đấu khoáng đạt hơn, nhiều ý tưởng hơn chứ không "gà què ăn quẩn cối xay" như hiệp đầu. Chỉ có điều, chừng đó là chưa đủ để buộc các vị khách phải khuất phục. Mải mê tấn công tìm kiếm bàn gỡ, Real không thể tránh được việc bị đối phương "hồi mã thương". Phút 60, trong đợt phản công siêu nhanh, trái bóng được nhồi xuống cho Diego Costa và lúc này trước mặt tiền đạo của Atletico chỉ còn đúng Diego Lopez. May mắn, cú kết thúc của Costa tuy có mạnh nhưng lại đúng vào vị trí của thủ môn số 1 Real hiện nay. Ngay tức thì, Real trả lời bằng màn phối hợp bài bản ở trung lộ và Bale bị Filipe Luis phạm lỗi sát vạch 16m50. Đội bóng Hoàng gia được hưởng cú sút phạt thuận lợi cả về cự ly lẫn góc thế nhưng cao thủ đá phạt tầm thế giới, Ronaldo lại "mắm mối mắm lợi" đóng ra ngoài.

Real vẫn loay hoay với bài toàn ghi bàn, thậm chí chính xác hơn là làm cách nào áp sát được cầu môn Courtois bởi sự nguy hiểm của đội chủ nhà mới chỉ dừng lại ở các pha uy hiếp bên ngoài vòng cấm. Trong khi đó, hậu phương mỏng manh thỉnh thoảng lại bị đối phương quấy nhiễu. Phút 69, Ronaldo lại quyết định thử vận may ở cự ly gần 25m và Courtois không thể bắt dính dù trái bóng đi đúng vào vị trí của anh và lực cũng không mạnh. Nhờ vậy, Luka Modric mới có dịp tung chân sút volley nối nhưng quá thiếu chuẩn xác. Ancelotti tung vào sân quân bài cuối cùng (Alvaro Morata) và người ra nghỉ là Isco, tiền vệ chơi rất mờ nhạt trận này. Phút 74, xảy ra tình huống vô cùng thú vị. Như để nhằm khẳng định cho trọng tài thấy mình đã bị đối phương ... kéo quần trong pha tranh chấp, Fabio Coentrao đã tự dùng tay kéo xuống, để lộ một phần "hàng họ". Phải chăng đây cũng là cách để hậu vệ người BĐN giải toả bớt sự ức chế khi đội nhà mãi không ghi nổi bàn thắng.

Quả thực, quãng thời gian quý giá cứ lần lượt trôi đi trong nỗi thất vọng tăng dần đều của đội chủ nhà. Không những vậy, họ còn cần phải cảm ơn Thượng đến khi đã phù phép lên thanh xà ngang để cái vật vô tri vô giác đó từ chối cú cứa lòng chân trái ăn bàn mười mươi của Koke ở phút 81. Sau khi vào sân, gương mặt trưởng thành từ lò đào tạo của Real, Morata đã ra sức thi đấu nhằm đền đáp lại sự tin tưởng của người thầy. Tiền đạo 9x này thi đấu khá tích cực nơi tuyến đầu, rất chịu khó di chuyển trên khắp các mắt sân. Phút 83, anh tung người thực hiện cú móc bóng theo phong cách "cắt kéo" ở trên không từ quả tạt đúng tầm của Khedira nhưng thật đáng tiếc, Courtois chơi quá xuất sắc. Cũng chính Morata làm rung mành lưới đội khách .... từ phía sau ở một pha dứt điểm góc hẹp vào phút 90. Trước đó, Luka Modric bắn đại bác suýt trúng đích còn Tiago đã khiến không ít CĐV Real phải "ngừng thở" với cú sút xa đẳng cấp liếm vào cột dọc.

Mọi cố gắng đến hơi thở cuối cùng của Real đều trở nên "công cốc" và thầy trò Carlo Ancelotti đành lầm lũi rời khỏi thánh địa với thất bại "tâm phục khẩu phục". Xem ra, đánh giá tổng thể thì sự thể hiện của Carletto trong thời gian đầu dẫn dắt Galaticos có phần kém hơn người tiền nhiệm Jose Mourinho. Song điều quan trọng là ông sẽ cải thiện và khắc phục ra sao trong thời gian tới. Chiếc ghế của ông chưa thể lung lay chỉ sau một thất bại nhưng nguy cơ bị sa thải sẽ sớm lơ lửng trước mặt nếu như Real không trình diễn bộ mặt khác và tiếp tục đón nhận nỗi thất vọng.

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Lopez; Arbeloa, Pepe, Ramos, Coentrao; Khedira, Illarramendi (Modric 46'); Di Maria (Bale 46'), Isco (Morata 73'), Ronaldo; Benzema
Atletico Madrid: Courtois; Juanfran, Miranda, Godin, Filipe Luis; Tiago, Gabi, Koke; Arda Turan (Rodriguez 87'), Diego Costa (Baptistao 85'), Villa (Raul Garcia 87')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X