Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo lập cú đúp, Real Madrid thắng nghẹt thở Betis

Chủ Nhật 11/03/2012 04:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha vừa có chuyến làm khách đầy bão táp tại thành Betis. Phải vất vả lắm cộng thêm sự toả sáng kịp thời của "đại siêu sao" Cristiano Ronaldo, Real mới hạ gục nổi đội chủ nhà thi đấ kiên cường. Tuy nhiên, nếu trọng tài xử lý chuẩn xác hơn (bỏ qua 2 tình huống các cầu thủ Real để bóng chạm tay trong vòng cấm) thì chưa chắc Real đã giành thắng lợi chung cuộc 3-2.


Mùa này, vấn đề trọng tài tại La Liga luôn được đem ra bàn luận sôi nổi, tất nhiên dưới góc nhìn "thiên lệch" của từng bên (chẳng hạn Barca chỉ săm soi vào các tình huống bất lợi cho mình và Real cũng tương tự như thế). Dù đôi lúc, chỗ này chỗ khác có hơi gượng gạo nhưng riêng trận đấu vừa rồi của Real, cần phải thẳng thắn thừa nhận đội bóng thành Madrid đã được hưởng lợi từ sự kém cỏi của trọng tài. Tất cả những người chứng kiến đều thấy rõ mồn một việc Alonso và Ramos chạm tay vào bóng, chỉ có mỗi tổ trọng tài là không. Những fan hâm mộ cuồng nhiệt của Real cũng đừng "AQ" theo kiểu "Barca từng được trọng tài bênh thì giờ Real được "ưu đãi" là chuyện hết sức hợp lý và công bằng. Hãy xét từng trận đấu một cách riêng biệt chứ không thể "đánh đồng" hài hước như vậy. Mới cả, nhận xét hôm qua Real thắng "mờ" không có nghĩa muốn đề cập cả mùa giải này, Real đã thành công dựa trên trọng tài hay may mắn. Thực tế, Real đã chơi rất tốt, thể hiện đầy đủ phẩm chất của một nhà vô địch và chính đội ngũ điều khiển trận đấu đã phần nào khiến những gì Real gắng sức làm được bằng nỗ lực của bản thân bị xem thường và đánh giá không đúng. Giờ thử đặt giả thuyết Real đúng là có tác động gì đó đến trọng tài để được nhận "lợi lộc" thì thử hỏi khi mà khoảng cách với đại kình địch Barcelona đang ở mốc 10 điểm, liệu rằng Real có nhất thiết phải tiếp tục cầu viện lực lượng này nữa không mà họ có thừa trình độ để cán đích an toàn nên phải chăng chính những nhà tổ chức La Liga cần xem xét lại nghiêm túc công tác trọng tài chứ đừng để tình trạng các đội phải hứng đầu chịu búa rìu của dư luận vì những thứ không thuộc tầm khống chế của họ.


Ronaldo đem về niềm vui nhân đôi cho Real Madrid và Jose Mourinho


Những ngày này, Real đang sống trong bầu không khí kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 nên hẳn nhiên, toàn đội muốn có được một chiến thắng thật đẹp tại La Liga bởi đó chính là món quà mừng đầy ý nghĩa nhất và thật may mắn, Betis là đối thủ quá thích hợp để Real hiện thực hoá mục tiêu này, ngay cả khi phải chơi trên sân nhà. Ngoài ra, trận đấu này còn đánh dấu trận thứ 100 của Mourinho tại Real Madrid (hiệu suất chiến thắng của ông đạt đến con số hơn 76%, cao nhất trong lịch sử Real và so với đối thủ Josep Guardiola thì cũng trội hơn). Dù cho tiền đạo số 1 đội bóng Karim Benzema đã bình phục chấn thương nhưng chiến lược gia người BĐN vẫn quyết định sử dụng Gonzalo Higuain và chân sút người Pháp chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. Dẫu sao, Higuain cũng đạt phong độ rất tốt thời gian gần đây, lại thêm khao khát khẳng định mình. Hỗ trợ cho trung phong cắm đến từ xứ sở Tango vẫn là bộ ba Kaka - Ozil - Cris Ronaldo. Khedir và Xabi Alonsn tiếp tục trấn giữ trung tuyến còn hàng thủ thì quá "nhẵn mặt" gồm những sự lựa chọn tốt nhất cho từng vị trí.


Như thường lệ, Real khởi đầu với tâm thế đội bóng lớn và dễ dàng lấn lướt đối thủ. Ngay phút thứ 3, nhận bóng từ Kaka, CR7 dẫn vài nhịp rồi tung ra cú sút chìm ở ngoài vòng cấm. Trái bóng đi đập đất hết sức khó chịu và Fabrizio phải nỗ lực lắm mới có thể cứu thua thành công. Tưởng như cái chuyện Real ghi bàn chỉ còn là vấn đế thời gian mà thôi thì phút thứ 9, trong đợt lên bóng đầu tiên của trận đấu, Betis đã xuất sắc vượt lên dẫn trước. Xuất phát từ một đường chuyền bên phần sân nhà, Nacho khống chế gọn gàng và chuyền dọn cỗ cho Molina đang trên đà băng xuống. Mặc cho phải đứng giữa vòng vây của các hậu vệ đối phương nhưng tiền đạo này vẫn rất bình tinh thực hiện cú dứt điểm quyết đoán, hạ gục Iker Casillas.

Bàn thắng đã làm cục diện mau chóng xoay chuyển. Đội chủ nhà chơi tự tin và hưng phấn hơn nên dần cân bằng được thế trận trong khi tâm lý của đội bóng Hoàng gia TBN phần nào bị ảnh hưởng, khiến họ không thể phát huy được sức mạnh. Phút 15, Betis lại có một màn phối hợp ăn ý và Castro khôn khéo loại bỏ Khedira trước khi vung chân dứt điểm nhưng không đạt độ chuẩn xác cần thiết. Real vấp phải hàng loạt thách thức trên con đường tìm kiếm bàn gỡ khi mà hàng phòng ngự của đối thủ được tổ chức chặt chẽ, kín kẽ và luôn giữ được sự tập trung ở mức cao nhất.

Tuy nhiên, rốt cục đến phút 24, Real đã khẳng định được bản lĩnh và phẩm chất của một đội bóng lớn. Mesut Ozil thể hiện tài năng của một số 10 bằng đường chuyền tuyệt vời cho Higuain và El Pipita khôn khéo phá bẫy việt vị, lao xuống ầm ầm về phía khung thành Betis, bất chấp sự đeo bám quyết liệt của Dorado. Chốt lại, anh tung ra cú đá đầy uy lực, không cho Fabrizio một cơ hội cản phá nào. Đây là bàn thắng thứ 17 của Higuain cho Real và là pha lập công thứ 3 trong 2 trận gần đây. Cứ cái đà này, sớm muộn Higuain sẽ "phế ngôi" của Benzema.

Được thế lấn tới, Kaka sút bóng chìm với lực rất căng từ cự ly hơn 25m sau pha kiến tạo của Ozil nhưng không quá hiểm cho thủ thành đối phương. Trận đấu lại sớm trở lại "lòng bàn tay" của đội bóng thành Madrid song Betis cũng chẳng phải tay vừa khi chống trả mạnh mẽ. Phút 41, Benat đá phạt hết sức nguy hiểm từ chếch bên cánh phải và chỉ có xà ngang mới cứu được cho Real khỏi bàn thua trông thấy khi mà Thánh Iker đã chịu bó tay. Từ tình huống đó, Real triển khai phản công chớp nhoáng và kết thúc bằng cú sút ... lên trời của Higuain trong tư thế thoải mái (nhưng góc lại khá hẹp và cơ hội ăn bàn thực sự không cao). Phút 43, Ronaldo phá bẫy việt vị và thoát xuống đối đầu với Fabrizio. Ngôi sao lớn nhất Los Blancos tung ra cú dứt điểm khá khó và tưởng chừng có thể trở thành bàn thắng nhưng bằng phản xạ xuất thần, Fabrizio đã phũ phàng từ chối. Chứng kiến màn cứu thua của Fabrizio, không ít người đã phải liên tưởng tới Peter Schmeichel, một trong những thủ thành vĩ đại nhất của Manchester United, đội bóng đã làm nên tên tuổi cho chính Ronaldo. 

Bước sang hiệp 2, Real giữ nguyên đội hình xuất phát và vẫn miệt mài tổ chức tấn công hòng kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, họ chưa dám mạo hiểm dốc toàn lực bởi thừa hiểu sự nguy hiểm tiềm tàng của đội chủ nhà. Song Real có thừa những cá nhân xuất chúng, luôn biết cách toả sáng trong mọi hoàn cảnh. Phút 52, lại là Ozil thể hiện nhãn quan chiến thuật thiên tài bằng một đường chuyền thuận lợi cho Marcelo và hậu vê người Brazil nỗ lực căng ngang vào phía trong. Ronaldo có mặt đúng chỗ, nhanh chân dứt điểm tung lưới Fabrizio và có được bàn thắng 31 tại La Liga. Nhưng niềm vui sướng của đội khách chỉ kéo dài chưa đầy 2 phút đồng hồ. Trong một tình huống phạt góc, Arbeloa đã xử lý quá ngớ ngẩn và bất cẩn (dùng ngực khống chế bóng trong vòng cấm) và thế là, Montero có dịp tung ra cú đá nửa nẩy rất căng, buộc Casillas phải vào lưới nhặt bóng trong nỗi bực tức (dĩ nhiên dành cho người đồng đội Arbeloa).

Kịch tính của trận đấu ngày càng được đẩy lên cao. Nếu như Casillas phải liên tiếp chặn đứng 2 pha kết thúc nối nhau của đối thủ thì bên phía đối diện, Fabrizio cũng phải trổ tài, từ chối cú sút hiểm của Marcelo sau pha đột phá trung lộ từ cánh trái. Phút 63, trái bóng rõ ràng đã chạm vào tay Xabi Alonso trong vòng cấm nhưng không có tiếng còi nào vang lên dù trọng tài đứng rất gần tình huống. Có lẽ, ông nhận định tiền vệ người TBN không hề cố tình xử lý như vậy. Vài phút sau, Marcelo vô tình (thực ra là cố tình) "chơi đểu" Nelson nhưng anh lại thoát khỏi sự trừng phạt. Phen này, sau trận đấu, kiểu gì phe "ghét Real" (hay "thân Barcelona") sẽ có khối thứ để bàn luận.

Betis đã chơi không tồi và xứng đáng được hưởng một kết quả tốt hơn

Cuối cùng, sau nhiều cố gắng không biết mệt mỏi, Real lại vươn lên dẫn trước và người lập công không ai khác ngoài "Quả bóng bạc FIFA 2011". Từ quả đá phạt góc của Kaka, Sergio Ramos lao vào đánh đầu dũng mãnh và Fabrizio xuất sắc đổ người cản phá. Nhưng trái bóng bật ra đến đúng tầm chân của Ronaldo và làm sao anh có thể bỏ qua một cơ hội ngon đến thế. Dù cách biệt 1 bàn là quá mong manh nhưng với Jose Mourinho thì số phận trận đấu coi như đã an bài. Chính vì thế, ông thoải mái dần rút bớt trụ cột ra khỏi sân. Giữa tuần sau, Real sẽ có trận lượt về vòng 1/8 Champions League gặp CSKA Moscow (lượt đi hoà 1-1 trên đất Nga) nên việc nghỉ ngơi dưỡng sức cũng rất hợp lý. Phút 79, Ronaldo không thể hoàn tất cú hattrick khi pha dứt điểm chìm chéo góc của anh đi chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau đó, vẫn là Ronaldo uy hiếp từ xa, buộc thủ thành Betis lại phải "xuất tướng".

Những phút còn lại, Real chủ trương "chậm mà chắc" hòng bảo toàn bằng được chiến thắng và Betis đành "lực bất tòng tâm" do kém xa đối thủ về mọi mặt. Phút 88, Benzema vào thay Ozi. Dường như, "Người đặc biệt" muốn cậu học trò tìm lại cảm giác bóng chứ sự thay đổi này đâu mang ý đồ nào khả dĩ hơn. Một trận đấu "đặc biệt" thì hẳn nhiên không thể có một cái kết "tầm thường". Phút bù giờ cuối cùng, cú đá căng từ ngoài vòng cấm của Montero đã bị chặn lại bởi ... cánh tay của Ramos. Xem lại pha quay chậm, hoàn toàn có lý khi kết luận rằng: Ramos đã "cứu thua" cho Real một cách có chủ đích chứ chẳng phải "tự nhiên". Ấy thế mà, tổ trọng tài vẫn "làm ngơ". Trận đấu chấm dứt trong sự bực bội của đội chủ nhà. HLV trưởng Pepe Mel "giữ" vị trọng tài thứ 4 lại để buông lời ca thán. Dẫu sao, kết quả chung cuộc thì làm sao thay đổi được. Tuy không quá thuyết phục và ấn tượng nhưng thắng lợi này vẫn đem đến cho Real niềm vui trong một ngày nhiều ý nghĩa. 

Đội hình thi đấu
Betis: Fabrizio; Nelson, Paulao, Dorado, Nacho; Salva (Santa Cruz 74'), Iriney, Benat (Canas 77'); Castro, Molina (Pozuelo 66'), Montero
Real Madrid: Casillas; Arbeloa, Pepe, Sergio Ramos, Marcelo; Khedira, Xabi Alonso; Kaka (Granero 75'), Özil (Benzema 88'), Cristiano Ronaldo; Higuain (Callejon 79')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X