Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo lấn lướt Messi, Real oai hùng đả bại Barca ngay tại Nou Camp

Thứ Tư 27/02/2013 02:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu như việc Ronaldo lại toả sáng ở El Clasico chẳng còn làm ai bất ngờ thì chuyện Messi hoàn toàn câm lặng thực sự là một "cú sốc" mà ai cũng biết Barca dựa dẫm vào M10 đến mức nào nên tất yếu, Barca phải thua nhưng 1-3 thì e quá nặng. Thất bại này không chỉ làm Barca phải tạm biệt cúp Nhà vua mà nó còn để lại dư chấn nặng nề, trước mắt sẽ đeo bám toàn đội cho đến trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Đương nhiên, nguy cơ trắng tay chỉ tồn tại về mặt lý thuyết song không thể coi đây là mùa giải mỹ mãn của Barca, trừ phi sắp tới đây họ vượt qua được thử thách tại đấu trường châu Âu.

Thật sự, phải lâu lắm rồi, hai tên tuổi hàng đầu của bóng đá TBN cũng như châu Âu chạm trán với nhau trong bối cảnh, cả hai cùng chung nỗi niềm không mấy vui vẻ khi đều giành được những kết quả bất lợi tại Champions League. Real bị Man Utd cầm chân bằng tỷ số 1-1 trên sân nhà còn Barca thậm chí còn trắng tay tuyệt đối trên đất Italia. Thêm vào đó, họ còn gặp nhau ở một điểm chung khác: vấn đề phong độ. Tại vòng đấu gần đây nhất, trong khi Barca tiếp tục chứng tỏ độ phụ thuộc khủng khiếp vào Lionel Messi (đã ghi bàn trong 15 trận liên tiếp) thì tâm lý lại đang là nỗi ám ảnh của Real với tấm thẻ đỏ thứ 8 phải nhận trong năm 2013 (dành cho Di Maria). Tuy nhiên, chính những yếu tố đó càng làm cho trận chiến tại Nou Camp ở lượt về bán kết cúp Nhà Vua hứa hẹn khó lường, nhất là khi cả hai đều rất quyết tâm giành quyền vào chung kết. Barca, trước nguy cơ bị loại ở vòng 1/8 Champions League, rất muốn thâu tóm nốt cúp Nhà vua để hoàn tất cú đúp danh hiệu nội địa (La Liga gần như đã nằm gọn trong túi) còn Real phiên bản Mourinho đã không còn cơ hội ở Liga, khả năng vào tứ kết Champions League cũng không cao nên  sẽ buộc phải đặt quyết tâm cao nhất ở sân chơi này. Khi đã mang cả danh dự lẫn danh hiệu vào cuộc chiến, Real và Barca chắc hẳn sẽ không muốn trở thành người thất bại.

Quyết tâm làm một trận "sống mái" đã được khẳng định ngay từ cách bố trí đội hình xuất phát khi hai HLV đều tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể. Những gương mặt từng được nghỉ ngơi dưỡng sức dịp cuối tuần vừa rồi như Xavi, Sergio Busquets, Cesc Fabregas, Carlos Puyol hay Cristiano Ronaldo (thực ra, một vài người vẫn phải vào sân trong hiệp 2 lúc đội nhà gặp bế tắc) đều đã hiện diện đầy đủ trong danh sách xuất phát. Bên phía Barca, "hạt nhân" Lionel Messi sẽ kết hợp cùng Pedro và Iniesta trên hàng công. Đây được xem là bộ ba tấn công hoàn hảo nhất đội bóng mùa này trong khi tuyến giữa do Xavi - Fabregas (chủ yếu dâng lên phía trên) và Busquets phụ trách. Cặp trung vệ thi đấu bên nhau nhiều năm Puyol - Pique sẽ đảm nhận vai trò ngăn cản mọi nỗ lực ghi bàn của đối phương còn hai cánh thuộc quyền quản lý của Daniel Alves, Jordi Alba, những hậu vệ tầm cỡ khu vực. Về phần Real Madrid, Mourinho đã không tiếp tục trao cho Kaka cơ hội dù Thiên thần người Brazil đã chơi quá tốt trong thắng lợi trước Deportivo khi sắp xếp Di Maria, Ozil, Ronaldo phía dưới trung phong cắm Higuain. Rõ ràng, trong số này thì Di Maria được xem là mắt xích yếu nhất bởi đã thể hiện phong độ tầm thường từ đầu mùa. Nhờ màn trình diễn đạt "điểm 10 chất lượng" ở trận lượt đi trên Bernabeu nên trung vệ trẻ Varane đã được sử dụng, khiến Pepe, nỗi ám ảnh của các cầu thủ Barca trong những lần gặp nhau trước (vì sở hữu lối chơi rắn, "chém" nhiệt tình), ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị bởi Mou không thích đẩy Sergio Ramos ra cánh phải.

Dường như Barca muốn "hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn" đại kình địch đáng ghét nên đã chẳng ngần ngại ào lên tấn công và ra sức vây hãm khung thành Diego Lopez ngay sau tiếng còi khai cuộc. Một ngày giông bão của các vị khách được mở màn bằng cú sút xa suýt trúng đích của Iniesta lúc kim đồng hồ mới chỉ sang giây thứ 20. Không lâu sau đó, Pedro dùng kỹ thuật loại bỏ Coentrao chếch  bên cánh phải của khu cấm địa rồi căng ngang vào trong cho Messi. Siêu sao người Argentina khống chế hoàn hảo rồi vung chân dứt điểm về góc xa nhưng trái bóng chệch cột dọc trong gang tấc trước ánh mắt tiếc nuối của hàng chục nghìn cules. Cách tiếp cận trận đấu đầy "hiếu chiến" của đội chủ nhà đã buộc Real phải đáp trả bằng sự điềm tĩnh, chậm rãi trong cách thức tổ chức phòng ngự song lại rất nhanh nhẹn, tốc độ trong các đường lên bóng phản công. Ronaldo có lần thử tài Pinto với một cú sút trái phát ở sát vạch 16m50, chỉ có điều tiếng còi đã vang lên báo lỗi việt vị và thủ thành đã vươn lên số 1 ở Nou Camp sau khi nỏ ra vụ rắc rối mang tên Victor Valdes (nhất mực từ chối gia hạn hợp đồng) cũng đã xử lý tốt tình huống.

Phút thứ 7, Fabregas ngoặt bóng từ cánh trái vào trung lộ trước khi thực hiện cú sút khá căng nhưng bóng đi đúng vào vị trí của Lopez. Trên khán đài, người ta thấy bóng đáng của Sir Alex Ferguson. Giữa tuần sau, Man Utd sẽ tiếp đón Real ở lượt về vòng 1/8 Champions League nên việc ông thân chinh do thám đối thủ cũng là chuyện dễ hiểu. Chắc hẳn, Fergie đã sớm thu thập rất nhiều chi tiết bổ ích, đặc biệt từ cách Los Blancos triển khai đấu pháp phòng ngự - phản công. Lối chơi tiqui-taka (giờ đã không còn khủng khiếp như trước bởi thường xuyên bị bắt bài) đã dần bị kiềm toả và Real cũng không quên "đánh úp" mỗi lúc có dịp. Và rồi, thành quả vang dội đã đến với đội bóng Hoàng gia TBN ở phút 12. Ronaldo bị người đồng đội cũ tại Man Utd, Pique đốn ngã trong vòng cấm và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền, bất chấp phản ứng dữ dội của đội chủ nhà. Chưa cần bàn đến chuyện Ronaldo "ngã thật hay ngã vờ" mà cái hành động truy cản "trúng chân không trúng bóng" của Pique đã đủ mức độ để bị trừng phạt. Trách nhiệm đá 11m dĩ nhiên thuộc về CR7 và anh đã hoàn thành nó một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, tin chắc vị trọng tài Udinano Mallenco sẽ được phe thân Barca mổ xẻ nhiệt tình sau trận đấu này, đặc biệt trong hoàn cảnh "gã khổng lồ" xứ Catalan phải chia tay cúp Nhà vua bởi phút 15, ông lại có một quyết định không "hợp ý" Barca. Tiền vệ Cesc Fabregas cũng đổ gục xuống mặt sân từ tác động của Arbeloa. Dẫu vậy, xem lại pha quay chậm thì hậu vệ của Real đã vào trúng bóng và có vẻ Cesc đã chủ động ngã. Bị dẫn bàn trước, Barca càng phải đẩy cao đội hình và nhịp độ thi đấu nhưng đâu dễ công phá hệ thống phòng ngự kiên cố của Real. Ai cũng biết Mourinho là HLV đầu tiên trên thế giới hoá giải được tiqui-taka huống chi bây giờ cái phong cách đó ngày càng "nhàm chán" và bộc lộ quá nhiều hạn chế, không còn mang tính đột biến cao nữa. Phút 18, Ronaldo thực hiện cú sút phạt trực tiếp nhưng do cự ly quá xa nên chẳng thể làm nên trò trống gì.

Dẫu không được thi đấu bên nhau nhiều song cặp trung vệ Varane - Ramos tỏ ra cực kỳ ăn ý. Họ quản lý tốt mọi diễn biến trong vòng cấm và đưa ra các quyết định cản phá chuẩn xác. Thêm vào đó, Alonso cùng Khedira cũng rất tích cực lùi về hỗ trợ. Vì thế, bất chấp sở hữu bóng lên đến 68%, Barca vẫn chưa tạo thêm được cơ hội thực sự nguy hiểm nào chứ chưa nói gì đến bàn thắng. Phút 25, Ronaldo không giấu nổi sự bực mình khi Alves không bị trọng tài phạt vì pha truy cản anh trên con đường tiếp cận cầu môn rộng mở nhưng đó rõ ràng là một hành động rất hợp lệ. Kể ra tuy vấp phải vô vàn thách thức nhưng Barca vẫn thi thoảng xâm nhập được vòng cấm, chỉ có điều các hậu vệ áo trắng chơi quá tốt, lại cộng thêm trọng tài hình như không "ưu ái" đội chủ nhà cho lắm. Phút 34, tới lượt Pedro cho rằng mình đã bị Alonson phạm lỗi trái phép nhưng đó là quan điểm của riêng anh mà thôi. Tình huống quay chậm cũng chỉ ra rằng có vẻ tiền đạo của Barca đã rất khôn ngoan khi chọn ngay phương án đổ người ngay từ thời điểm Alonso "hành động". Mấy phút sau, Barca được hưởng quả sút phạt gần chính diện với cầu môn và cách chưa đến 20m. Messi bình tĩnh bước tới chấm đá phạt, chờ cho hàng rào chắn của đối phương nhảy lên thì anh mới tung ra cú sút tầm thấp xuyên qua khe phía dưới chân và mành lưới của Real đã rung lên ... từ phía sau cầu môn.

Cho đến hết hiệp 1, Barca vẫn miệt mài tấn công trong vô vọng. Đội chủ nhà cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nổi nóng không cần thiết trước những "chiêu trò" của đối thủ. Còn Real luôn giữ được sự lạnh lùng đáng sợ để duy trì thế trận tốt. Trước khi hai đội ra nghỉ, khán đài Nou Camp lại nổi sóng khi trọng tài tiếp tục bỏ qua một hành vi cản trở khác. Lần này, hai nhân vật tham gia là Jordi Alba và Arbeloa, chỉ có điều nó diễn ra ngoài vòng cấm. Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào tiến hành thay đổi người nhưng áp lực của Barca đã được nâng lên tầm cao mới song cơ hội đầu tiên trong hiệp 2 lại thuộc về các vị khách. Phút 49, Alonson thực hiện đường chuyền vượt tuyến thiên tài, loại bỏ toàn bộ hàng thủ Barca để Fabio Coentrao nhẹ nhàng băng xuống đón lấy. Đáng tiếc, anh lại thiếu nhạy cảm trong pha đối đầu với Pinto.

Phút 51, Barca tạo ra cơ hội ăn bàn đáng kể nhất từ đầu trận. Busquets tung ra cú sút khá khó nhằm về góc cao và bằng phản xạ tuyệt vời, Diego Lopez đã cứu thua cho đội nhà. Trái bóng bật ra đến vị trí của Fabregas nhưng anh không thể tung ra cú đá bồi hoàn hảo vì bị Arbeloa can thiệp. Một áp lực khủng khiếp được dồn lên vòng cấm địa Real và không ít CĐV Barca bắt đầu mơ mộng về màn thắng ngược nhưng dòng suy tưởng của họ đã bị cắt đứt một cách đau đớn. Phút 57, trong một đợt phản công cực kỳ cơ bản xuất phát từ cú phá bóng mạnh lên phía trên rất có ý đồ của Khedira ở sát vạch 16m50 bên phần sân nhà, Di Maria bứt tốc độ lao về khung thành đối phương và kết thúc bằng cú sút căng, khiến Pinto không thể bắt dính. Ronaldo đã có mặt từ lúc nào, dùng ngực hãm bóng rồi bình tĩnh đưa vào lưới.

Hôm nay, Ronaldo đã hoàn toàn lấn lướt địch thủ siêu đáng ghét Messi, ít nhất về khoản ghi bàn và Real đã có thể nghĩ tới tấm giấy thông hành vào chung kết dù thời gian vẫn còn nhiều. Barca cần tối thiểu 3 bàn nữa và không được phép thua thêm. Bình thường, nhiệm vụ đó không đến nỗi "bất khả thi" nhưng với những gì đã xảy ra từ đầu trận thì có vẻ, nó quá sức với đội chủ nhà. Phải chăng những kết quả không tốt thời gian qua chính là sự báo hiệu cho thời kỳ thoái trào của đế chế hùng mạnh Blaugrana hay chỉ đơn giản, Barca bị lạc lối khi HLV trưởng Tito Vilanova chưa thể trở lại nắm quyền. Còn nước còn tát, "diễn viên đóng thế" Jordi Roura tung David Villa vào sân nhưng liệu có thể chờ đợi gì từ một tiền đạo đã 31 tuổi và bị chính Barca "ruồng bỏ". Phút 62, không biết là lần thứ bao nhiêu, Barca lại "nhăn nhó" trước quyết định không thổi 11m của trọng tài. Lần này, Coentrao là người đã đốn hạ Pedro song dường như, đội ngũ điều khiển trận đấu lại xử lý "chuẩn không cần chỉnh".

Giống như trận thua AC Milan trên San Siro cách đây vài tuần, Barca hoàn toàn bất lực trước trận địa phòng ngự mà đối thủ giăng ra. Messi tiếp tục im lặng một cách khó hiểu, không có lấy nổi một cú đột phá nào ra hồn. Những Xavi, Iniesta cũng mất hẳn đi khả năng kiến tạo sắc bén. Đến phút 68, cơn ác mộng kinh hoàng của Barca được nối dài với bàn thua thứ 3. Từ quả phạt góc của Ozil, trung vệ Varane bật cao hơn tất cả để thực hiện cú đánh đầu tung lưới trong ánh mắt dõi theo của Pinto. Trận này, cầu thủ trẻ người Pháp có thể không quá xuất sắc như lượt đi nhưng anh lại có đuợc bàn thắng. Varane đã chạy ra ngoài đường piste chia vui cùng ban huấn luyện và Jose Mourinho thoải mái bộc lộ cảm xúc dâng trào. Phải lâu lắm rồi, Real mới chơi được một trận El Clasico đã đời như vậy mà lại ngay tại sào huyệt Nou Camp của Barca mới kinh.

Giờ đây, Barca chỉ dám đặt mục tiêu vãn hồi danh dự chứ ghi đuợc 4 bàn trong hơn 20 phút còn lại quả thực là chuyện không tưởng. Trong cơn "hoảng loạn", Roura tung liên tiếp hai quân bài nhỏ Tello và Thiago Alcantara vào sân. Ở phía đối diện, để cẩn thận, Mourinho đã tăng cường hoả lực cho phòng ngự bằng việc sử dụng Pepe và Essien, hai chuyên gia phòng thủ "hàng hiệu". Chính vì thế, độ an toàn nơi phần sân Real được bảo đảm tối đa. Thời gian cứ trôi đi và trên khán đài, tiếng ca của "thiểu số" CĐV Real hoàn toàn áp đảo so với số đông cules. Một vài nhóm CĐV quá khích của Barca đã nổi lửa như thể muốn tìm hơi ấm trong một buổi lạnh lẽ mà đội bóng thân yêu mang đến cho họ. Phút 83, lẽ ra, Ronaldo đã lập được hattrick nếu như Pinto không mau chóng khép góc. Trong sự nghiệp chưa bao giờ, Ronaldo sút tung lưới Barca 3 lần trong một trận đấu nhưng hai bàn đã là đủ để anh được tôn vinh. Rõ ràng, trong mấy trận El Clasico gần đây, Ronaldo mới là người chơi hay hơn hẳn Messi. Phút 85, cầu thủ hai bên suýt ẩu đả sau tình huống Pepe vung tay vào mặt Busquets rồi đạp kín vào người Alba. May mắn những cái đầu nóng đã được hoạ hoả kịp thời. Xem ra, quyết định không sử dụng Pepe ngay từ đầu của Mourinho là vô cùng sáng suốt vì đôi khi, xài tiểu xảo cũng chẳng phải biện pháp gì thông minh, thậm chí còn gây hoạ.

Cuối cùng sao bao nỗ lực, Barca đã tìm được bàn thắng xoa dịu nỗi đau ở phút 89. Iniesta thực hiện đường chuyền đỉnh cao, loại bỏ hết sự chống đỡ của hàng thủ Real để Alba băng xuống, dứt điểm ngay ở góc hẹp, buộc Lopez phải bó tay. Song sự hân hoan của Real chẳng suy giảm chút nào. Họ đã có mặt ở trận chung kết cúp Nhà vua nhưng quan trọng hơn tất thẩy, Real đã giành thắng lợi quá thuyết phục tại trận El Clasico thứ 222 trong lịch sử. Chiến công này chắc chắn sẽ tạo động lực mạnh mẽ để Real hướng đến trận đại chiến với Man Utd. Biết đâu đấy, trong một ngày xuất thần, Ronaldo và đồng đội sẽ lại làm nên một kết quả vang dội tương tự. Đừng quên, lượt đi, Real cũng hoà 1-1 trên Bernabeu, một câu chuyện tương tự như tại cúp Nhà vua.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Pinto; Alves, Puyol, Pique, Alba; Xavi (Thiago 73'), Busquets, Fabregas (David Villa 59'); Pedro (Tello 71'), Messi, Iniesta
Real Madrid (4-2-3-1): Lopez; Arbeloa, Ramos, Varane, Coentrao; Alonso (Essien 84'), Khedira; Di Maria, Ozil (Pepe 79'), Ronaldo; Higuain (Callejon 71')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X