Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo không "thăng", Real Madrid suýt chết dưới tay "đàn em" Osasuna

Thứ Bảy 14/12/2013 21:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày ngôi sao sáng nhất đội bỏ lỡ không ít cơ hội ăn bàn thuận lợi, Real đã may mắn trở về nhà với một điểm trong tay. Thực ra, kịch bản đó chưa chắc đã xảy ra nếu như Osasuna không bị mất người mà chỉ ngay sau đó, Pepe đã ghi bàn thắng quyết định. Trước đó, bằng chiến thuật tuyệt vời và quyết tâm cao đô, Osasuna đã xuất sắc dẫn trước tới 2-0 còn Real phải đã phải xoay sở khó nhọc hòng gỡ hoà thành công sau khi Sergio Ramos bị đuổi khỏi sân. Nhiều thời điểm Osasuna tỏ ra lấn lướt nhưng một tình huống bất ngờ đã phá hỏng tất cả.

Vòng trước, do bị chấn thương (gặp phải từ chiến thắng 5-0 trên sân của Almeria hôm 23/11), Ronaldo đã không ra sân nhưng Los Blancos vẫn huỷ diệt Valladolid 4-0 nhờ sự toả sáng rực rỡ của Gareth Bale (hattrick). Dẫu vậy, nói gì thì nói, CR7 vẫn quá quan trọng với Los Blancos, đặc biệt kể từ khi Carlo Ancelotti lên nắm quyền thì siêu sao người BĐN càng có thêm nhiều đất diễn để trổ tài bởi không giống như Mourinho, nhà cầm quân người Italia luôn tạo điều kiện cho cậu học trò được phát huy 100% sức mạnh. Bởi thế, trong tâm trạng sảng khoái và thoải mái với sự tin tưởng tuyệt đối của người thầy, Cristiano Ronaldo đang có khởi đầu mùa giải hết sức tuyệt vời về mặt cá nhân. Anh dẫn đầu danh sách ghi bàn ở La Liga (17 pha lập cộng), trở thành người đầu tiên ghi được 9 bàn ở vòng bảng Champions League và đưa Bồ Đào Nha đến World Cup 2014. Anh lại vừa được tạp chí World Soccer trao giải cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của năm 2013. Ronaldo đang đạt được những kỳ tích mà anh không với tới khi còn dưới trướng Jose Mourinho.

Do đó, với sự trở lại của Ronaldo thì Real chẳng những thừa tự tin nghĩ tới một chiến thắng trong chuyến làm khách của Osasuna mà trong 5 lần trước đó, Los Blancos chỉ có được 1 thắng lợi mà còn dư sức có được thắng lợi đậm đà, nhất là khi Osasuna đang xếp thứ 16, chỉ hơn nhóm xuống hạng đúng 1 điểm (thua 4/6 trận gần đây). Như mọi khi, Ronaldo và Bale sẽ là hai "gọng kìm" có nhiệm vụ bóp chặt hàng thủ Osasuna từ hai bên còn cầu thủ đá ở giữa vẫn là Karim Benzema. Tại tuyến giữa, Alonso sẽ chơi thấp nhất, chủ yếu đảm nhận vai trò càn quét cho cặp tiền vệ phía trên Modric - Isco có nhiều dịp dâng lên hỗ trợ tấn công. Ở hàng phòng ngự, cầu thủ trẻ Carvajal sẽ đá hậu vệ phải, đẩy Arbeloa lên băng ghế dự bị.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Real ào ào đổ về cầu môn đối phương với ý đồ đánh phủ đầu rõ rệt. Tất nhiên với thực lực hạn hẹp, Osasuna liệu có thể làm gì khác ngoài căng mình ra chống đỡ mà cũng chẳng xong. Tuy nhiên, Real chưa thể sớm có được bàn thắng như kế hoạch đề ra bởi bỏ lỡ vài cơ hội ngon ăn. Tiêu biểu nhất là tình huống diễn ra ở phút thứ 11. Benzema căng ngang vào vòng cấm và Isco chạm bóng vô cùng tinh tế để đẩy ra phía sau cho Ronaldo đã chờ sẵn. Lúc này, trước mặt ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu "Quả bóng vàng FIFA 2012" chỉ còn cầu môn rộng lớn với duy nhất thủ môn trấn giữ nhưng thật ngạc nhiên khi tay săn bàn số 1 Real trong mấy năm qua lại dứt điểm sạt cột dọc. Một màn phối hợp đẹp như tranh vẽ, đáng tiếc nét bút cuối cùng lại không được hoàn hảo.

Những tưởng đội chủ nhà sẽ dễ dàng bị đè bẹp thì nào ai ngờ, trong thế bị dồn ép, Osasuna đã đưa ra một phương án táo bạo. Đó là thay vì dốc tổng lực vào phòng ngự nhằm bảo vệ khung thành bằng mọi giá thì Osasuna lại mạnh dạn đẩy cao đội hình gây sức ép và chơi đôi công. Càng khó tín hơn, giải pháp "đánh bạc" đó đã mang lại thành quả vang dội. Phút 16, trong một pha tấn công hết sức bình thường, Bertran đã có đuờng chuyền hết sức khó chịu bằng má ngoài chân phải vào vòng cấm và các hậu vệ Real đã tỏ ra lơi lỏng, để xổng Oriol Riera nên tiền đạo này thoải mái đánh đầu tung lưới. Cục diện trận đấu dần xoay chuyển sau bàn mở tỷ số choáng váng. Dàn Galacticos chưa thể gượng dậy nên không còn đáng sợ còn Osasuna trong tâm trạng hưng phấn đã phần nào kiểm soát được thế trận. Luka Modric đã một lần bị Arribas đốn ngã trong vòng cấm nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên. Cứ đặt giả thuyết trọng tài đã xử lý sai thì liệu Real có cảm thấy tự hào khi phải nhờ vào một quả phạt 11m để thoát khỏi khó khăn.

Có một chi tiết khá thú vị là cầu thủ mở tỷ số Oriol Riera là một sản phẩm của lò La Masia lừng danh nhưng tiền đạo 27 tuổi này chưa từng được lên đội 1 Barcelona. Thời gian cứ trôi đi, trong khi Osasuna càng chơi càng hay và cái cảm giác e ngại ban đầu đã tan biến hoàn toàn thì Real bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nóng vội, mất bình tĩnh, thiếu kiềm chế. Phút 23, Ronaldo tâng bóng trúng nóc lưới dù anh có nhiều sự lựa chọn khác. Vài phút sau, anh quyết định thử vận may từ ngoài vòng cấm và lần này, trái bóng còn bay thiếu chính xác hơn nhiều. Ở hàng phòng ngự, Sergio Ramos tiếp bước Pepe nhận thẻ vàng do hành vi "ám toán" đối phương trong nỗi bực dọc.  Đúng là trong bóng đá, đôi khi yếu tố tinh thần chiếm tỷ trọng to lớn trong sức mạnh của các đội. Osasuna chơi mạch lạc, sắc sảo và nguy hiểm một cách ngạc nhiên. Chẳng cần cầm bóng nhiều, chẳng cần tấn công lắm mà Osasuna vẫn hơn hẳn về khả năng tạo cơ hội ăn bàn. Phút 39, cầu trường Estadio El Sadar lại nổ tung bởi cơn địa chấn thứ hai. Xuất phát từ quả phạt góc của Armenteros, Damia bật cao đánh đầu mạnh và bằng phản xạ tuyệt vời, Diego Lopez đã bay người đẩy bóng ra tuy nhiên vẫn là Oriol Riera lao vào đánh đầu nối thành bàn.

Dĩ nhiên, Real càng phải điên cuồng tấn công và đội hình được đẩy lên cực cao. Ronaldo lại tung ra một cú sút "mu lai má" sở trường khác và bóng không đi chuẩn hơn bao nhiêu. Từ lúc bị dẫn 1-0 thì nhiều cầu thủ Los Blancos đã rơi vào tâm trạng ức chế và trong hoàn cảnh này thì làm sao tránh khỏi những hành vi thiếu kiểm soát. Phút 44, dù được đeo băng thủ quân nhưng Sergio Ramos vẫn cho thấy sự chưa trưởng thành của mình khi đánh nguội rõ ràng trúng mặt Oriol Riera và trọng tài ngay lập tức rút ra tấm thẻ vàng thứ hai, đuổi Ramos ra khỏi sân. Khó khăn chồng chất khó khăn, ấy thế mà, Real lại bất ngờ có bàn rút ngắn tỷ số trước giờ nghỉ giải lao. Nhận bóng từ Ronaldo, Isco xử lý vài nhịp rồi tung ra cú sút hiểm hóc không thể cản phá ở khoảng cách hơn 20m. Vậy là Isco đã giúp đội nhà có thể bước vào hiệp 2 với tâm lý khá khẩm hơn. Quả thực, Real có vẻ chơi khởi sắc hơn nhưng còn lâu mới lại chiếm được thế áp đảo, một phần vì lý do thiếu người, phần khác là do đối thủ vẫn giữ nguyên quan điểm "tấn công là cách phòng thủ tốt nhất", làm cho Real không dám mạo hiểm "được ăn cả, ngã về không". Rõ ràng, vào lúc này, ra về với 1 điểm trong tay đã có thể xem là thành công.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng nhiệt tình và phía ngoài đường piste, HLV Carlo Ancelotti đã phải suy tính phương án điều chỉnh nhân sự đầu tiên. Di Maria được đưa vào sân thay cho Gareth Bale chơi khá mờ nhạt từ đầu trận. Phút 57, không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Ronaldo bắn phá từ ngoài vạch 16m50 và trái bóng vẫn chưa bay trúng đích. Người lấp vào lỗ hổng do Ramos để lại là Xabi Alonso, tiền vệ phòng ngự "chất" nhất đội và anh đã thi đấu không tồi trong vai trò bất đắc dĩ. Đôi lần, anh có những động tác cắt bóng chuẩn xác, chặn đứng các pha uy hiếp của đối thủ. Song việc Alonso phải lùi xuống lại làm giảm khả năng khống chế trung tuyến bởi một mình Luka Modric chẳng đủ sức xoay sở nổi. Nhận ra được điều đó, Ancelotti buộc phải sửa chữa bằng việc tung hậu vệ trẻ Nacho Fernandez nhập cuộ và như vậy, Alonso sẽ được trả về tuyến giữa. Song sự thay đổi này không giúp ích nhiều bởi xét cho cùng 11 hiển nhiên lớn hơn 10, chưa bàn đến chuyện 11 người của Osasuna thi đấu bằng 150% sức lực.

Phút 70, Osasuna triển khai pha tấn công trung lộ phá vỡ được hệ thống phòng ngự của đội khách và được kết thúc bằng cú sút chìm của Torres nhưng không thể gây khó cho Diego Lopez. Phút 76, Ronaldo tính ngã kiếm 11m song không thể qua mặt được tổ trọng tài và cũng may cho anh, chẳng có quyết định trừng phạt nào được đưa ra. Khi mà phía trước Real vẫn là màn sương mù mịt, chưa thể tìm ra lối thoát thì đã xuất hiện chút tia nắng của hy vọng. Silva phải nhận thẻ vàng thứ hai sau pha truy cản bằng gầm giầy nhằm vào Ronaldo và số cầu thủ mỗi đội đã được cân bằng. Không những vậy, ở ngay tình huống sút phạt xuất phát từ tình huống đó, Real đã có được bàn gỡ. Đội bóng thành Madrid khôn ngoan thực hiện cú đá phạt nhanh lúc nhiều cầu thủ Osasuna còn chưa nhập cuộc trở lại và Isco tạt bóng đẹp vào vòng cấm địa để Pepe bật nhảy đánh đầu đán gục Andres. Tuy vậy, kiếm thêm bàn thắng thứ 3 đâu phải chuyện đơn giản, nhất là khi hai cú đấm liên tiếp chưa thể hạ knock-out đội chủ nhà. Họ vẫn chơi rất chắc chắn, tập trung, chủ động cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Do đó, những gì Real làm được trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại là vài cơ hội lẻ tẻ.

Trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu và các cầu thủ Real không tỏ ra quá thất vọng bởi đơn giản xét theo diễn biến cụ thể của trận đấu, rõ ràng, phải khá may mắn, đội khách hùng mạnh mới có thể ra về với 1 điểm trong tay. Trận hoà này nhiều khả năng sẽ lại khiến Real bị hai đối thủ xếp trên nới rộng khoảng cách sau quãng thời gian nỗ lực rút ngắn thành công.

Đội hình thi đấu
Osasuna:
Andres; Bertran, Arribas, Loties, Damia; Cejudo, Silva; Lolo, Armenteros (Loe 81'), Roberto Torres (Oier 76'); Oriol Riera
Real Madrid: Lopez; Carvajal, Ramos, Pepe, Marcelo; Alonso, Modric (Nacho Fernandez 66'), Isco (Jese Rodriguez 84'); Ronaldo, Benzema, Bale (Di Maria 56').

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X