Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo: Chờ anh sớm vượt qua Messi

Thứ Sáu 22/03/2013 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lionel Messi có thể làm nản lòng bất cứ huyền thoại nào của lịch sử bóng đá thế giới sau khi giành Quả bóng Vàng thứ tư liên tiếp, trừ Cristiano Ronaldo?

Từ nỗi ám ảnh ĐTQG

Đội tuyển BĐN của Ronaldo đang lâm vào tình thế khó khăn ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014: Họ đã không thắng trong 2 trận liên tiếp của chiến dịch và tụt xuống vị trí thứ ba tại bảng F khu vực châu Âu. Vượt qua Israel vào tối nay là nhiệm vụ bắt buộc. Nhưng ngôi sao lớn nhất của họ là Ronaldo thì vẫn chưa thức tỉnh: Tiền vệ của Real Madrid mới ghi được một bàn trên chặng đường đã qua của chiến dịch vòng loại. Dấu ấn của anh sau 4 lượt trận đầu tiên là mờ nhạt.

Ronaldo có thể vượt Messi
Ronaldo có thể vượt Messi

Ở cấp CLB, Messi có thể hoàn toàn vượt trội so với Ronaldo, nhưng khi lên tuyển, tiền đạo người Argentina vẫn mắc phải một vấn đề chung với tiền vệ người Bồ. Thậm chí, trong khi Messi chưa từng tỏa sáng thực sự ở một giải đấu cấp quốc tế lớn nào, thì Ronaldo đã chơi khá hay ở EURO vừa qua và đưa tuyển Bồ lọt vào đến bán kết.

Khát khao của Ronaldo chưa bao giờ tắt: Anh đã từng khóc sau khi BĐN thua Hy Lạp ở chung kết EURO 2004, cũng như đã từng khóc sau khi Madrid dừng bước trước Bayern ở bán kết Champions League mùa trước. Các CĐV tuyển Bồ thất vọng vì anh chưa đáp ứng đúng kỳ vọng, nhưng không thôi yêu anh. Ngược lại, Messi bị chính những người Argentina “tẩy chay”: Họ cho rằng hiện tại, anh đã trở thành một người xứ Catalunya, hơn là Argentina.

Messi chơi vì tình yêu, Ronaldo thì không

Nỗi ám ảnh thì giống nhau, nhưng nhìn hình ảnh của cả hai khi lên tuyển là đủ biết họ thuộc về hai thế giới khác nhau. Khi rời Barcelona, một môi trường quen thuộc và tạo cho Messi sự an toàn cũng như yêu thương, anh không còn là chính mình. Barca đã đón về La Masia năm lên 11 tuổi, bỏ tiền ra chữa trị căn bệnh thiếu hormone tăng trưởng cho anh, và giáo dục anh trưởng thành.

Kết quả là chúng ta chưa bao giờ thấy một Messi đam mê trong màu áo đội tuyển Argentina, như khi chơi cho Barca. Đơn giản vì màu áo trắng xanh ấy không phải là màu của sự bao dung, của nhân cách hay tình yêu mà Barca trao cho Messi.

Trái lại, với Ronaldo, bóng đá không phải là nơi thể hiện tình yêu. Chơi cho tuyển Bồ hay Madrid, anh đều khát khao chiến thắng đến điên cuồng. Nước mắt của anh mỗi khi BĐN hay Madrid thua trận thực tế là những giọt nước mắt vị kỷ, vì cảm thấy sự bất lực của cá nhân, hơn là nỗi đau thay cho cả tập thể.

Nhưng sự vị kỷ ấy cũng giúp Ronaldo thích ứng tốt với mọi môi trường anh đặt chân đến. Manchester United trước đây, Real Madrid bây giờ, dù là khoác áo CLB hay ĐTQG, quyết tâm của anh thậm chí còn được hun đúc tốt hơn theo thời gian.

Ronaldo: Biểu tượng của sự cầu tiến

Hình ảnh của Ronaldo đã bị truyền thông làm méo mó đi nhiều với những cuộc tình chớp nhoáng và thói tiêu xài khá xa hoa. Nhưng chúng ta cũng không nên quên rằng anh là một nhà thể thao cực kỳ chuyên nghiệp, và chưa bao giờ để cuộc sống bên ngoài làm ảnh hưởng đến phong độ trên sân.

Sir Alex Ferguson, HLV của anh thời còn chơi cho M.U, công nhận rằng Ronaldo luôn là người chăm chỉ nhất trên sân tập. Jose Mourinho, từng bảo rằng Ronaldo là một kẻ “vô giáo dục” (thời ông này còn làm HLV của Chelsea), sau này cũng thừa nhận đó là cầu thủ có ý thức tốt nhất mà ông từng làm việc cùng. Hãy nhìn thân hình Ronaldo, để thấy một biểu tượng của sự khổ luyện: Nó rắn chắc như đồng, là kết quả của những giờ tập gym không ngừng nghỉ. Ronaldo không phải là một thiên tài như Messi, nhưng bằng cách luyện tập, anh đã phát triển từ một tiền vệ cánh đơn thuần đến một trong những cầu thủ tấn công toàn diện nhất của bóng đá hiện đại.

Chơi bóng là cách Ronaldo chứng tỏ mình, là con đường giúp anh vượt qua những kỳ thị về xuất thân. Ronaldo sinh ra trong một gia đình nghèo khó, có mẹ làm đầu bếp, cha làm vườn (cha anh sau này mất sớm vì viêm gan, hậu quả của chứng nghiện rượu). Khi gia nhập đội trẻ của Sporting Lisbon, anh thường xuyên bị chúng bạn chế nhạo vì chất giọng Madeira đặc sệt của mình. Anh thậm chí còn lấy ghế tấn công giáo viên đã chế nhạo chất giọng “nhà quê” ấy của mình.

Khi anh tài năng, nhưng cảm thấy luôn bị coi thường, thì ắt anh sẽ làm mọi cách để đạp lên mọi sự coi thường. Đó là vũ khí giúp Ronaldo bám đuổi Messi một cách bền bỉ trong 4 năm qua, kể cả bằng cách tự vỗ ngực và bảo rằng “tôi giỏi hơn Messi”.

Ronaldo – BĐN sẽ vượt qua Messi – Argentina?

Messi đã trở thành cầu thủ hay nhất của bóng đá đương đại bằng đam mê và tình yêu với bóng đá, những thứ giúp anh luôn chạy phía trước Ronaldo một quãng, nhưng đội tuyển Argentina không phải là Barca, không phải là đội bóng đã gieo những hạt giống đam mê trên con đường của Messi.

Sự tỏa sáng của Ronaldo tại một giải đấu lớn như EURO 2012, với băng đội trưởng trên vai, là dấu hiệu cho thấy sự thích ứng của anh tại ĐTQG bắt đầu phát huy hiệu quả. Cho dù chiến dịch vòng loại đang diễn ra không mấy suôn sẻ, thì hãy tin là với quyết tâm của mình, Ronaldo sẽ biết cách đưa tuyển Bồ Đào Nha vượt qua khó khăn.

Đó sẽ là tiền đề để anh và BĐN hướng đến World Cup sẽ diễn ra trên đất Brazil vào năm sau, một trong những chiến dịch có thể định đoạt kết quả của cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng. Một mặt trận mà Messi chưa hề chứng tỏ được bản thân.

Và Ronaldo có thể vượt qua được chàng lùn vĩ đại ấy ở nơi mà tình yêu không len lỏi được đến trái tim Messi?

(Theo Khampha)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X