Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo - Bale: Bài toán vị trí cho bộ đôi đắt giá nhất lịch sử

Thứ Hai 02/09/2013 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với bản hợp đồng Gareth Bale, lãnh thổ bất khả xâm phạm của C.Ronaldo suốt 3 năm qua đã không còn bất khả xâm phạm…

C.Ronaldo vẫn là số một

Bóng đá là môn thể thao tập thể đòi hỏi 11 con người trên sân phải kết hợp ăn ý nhất như những bộ phận trong một cỗ máy hoàn thiện. Mỗi cầu thủ đảm nhiệm một vị trí, một vai trò khác nhau và không thể phủ nhận mỗi đội bóng luôn có một cầu thủ đảm nhiệm vai trò linh hồn hay nói cách khác là trung tâm của đội bóng. Tất nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ chứng kiến các đội bóng thành công không cần ngôi sao nhưng vẫn thành công nhờ sở hữu một tập thể gắn kết như Hy Lạp năm 2004.

C.Ronaldo-Bale, bộ đôi tấn công đắt giá nhất lịch sử
C.Ronaldo-Bale, bộ đôi tấn công đắt giá nhất lịch sử

Dẫu vậy những trường hợp như vậy xuất hiện trong lịch sử bóng đá rất hạn hữu bởi vì những tập thể thành công nhất lịch sử luôn sở hữu những cá nhân kiệt xuất mang tính biểu tượng cho cả tập thể ấy. Khi nhắc đến đội tuyển Brazil thập niên 60 và đầu thập niên 70 thường được xem là đội bóng xuất sắc nhất lịch sử thì cái tên được nói đến đầu tiên là Pele. Đội tuyển Hà Lan thập niên 70 với bóng đá tổng lực mà vị trí của mỗi cầu thủ chỉ mang tính tương đối thì không thể phủ nhận Johan Cruyff vẫn là linh hồn.

Những năm gần đây một đội bóng chú trọng xây dựng lối chơi tập thể như Barcelona cũng cần một ngọn hải đăng soi đường như Lionel Messi. Hơn nữa, với Real Madrid thì việc xây dựng một tập thể gắn kết không cần ngôi sao càng là chuyện viễn vông. Xuyên suốt lịch sử thì Bernabeu là nơi quy tụ của những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới và mỗi thế hệ luôn có một siêu sao nổi bật hơn hẳn đóng vai trò linh hồn. Từ Di Stefano đến Hugo Sanchez, từ Redondo đến Zidane, Real Madrid luôn cần một cầu thủ như vậy để thành công.

Tại Santiago Bernabeu vào thời điểm hiện tại thì không thể phủ nhận Cristiano Ronaldo là người kế tục những huyền thoại kể trên. Real Madrid lập kỷ lục chuyển nhượng vì C.Ronaldo và C.Ronaldo báo đáp bằng màn trình diễn rực sáng có thể nói ở một đẳng cấp khác so với đồng đội suốt 3 năm qua. Do đó không có lý gì siêu sao người Bồ Đào Nha không tiếp tục giữ vai trò linh hồn ấy trong những năm tới, đặc biệt là khi anh đang bước vào độ tuổi chín muồi của một cầu thủ chuyên nghiệp.

Bài toán vị trí cho bộ đôi đắt giá nhất lịch sử

Những năm đầu thập niên 2000, Real Madrid đã hai lần lập kỷ lục chuyển nhượng thế giới trong hai mùa hè liên tiếp để chiêu mộ hai siêu sao Luis Figo và Zinedine Zidane. Tuy nhiên Del Bosque, người dẫn dắt Los Blancos không gặp quá nhiều khó khăn trong việc sắp xếp đội hình bởi vì Zidane thi đấu ở vị trí tiền vệ công lại có thiên hướng lệch trái trong khi sở trường của Figo là thi đấu ở vị trí tiền vệ phải.

Ngược lại, Carlo Ancelotti hiện tại cũng sở hữu trong đội hình hai bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử như người tiền nhiệm Del Bosque nhưng để giải bài toán vị trí cho bộ đôi C.Ronaldo và Bale thì không hề dễ dàng. Lý do thì quá rõ ràng, không những Bale lẫn C.Ronaldo đều là những tiền vệ cánh trái mà còn có lối chơi rất giống nhau với xu hướng bó vào trung lộ. Nói cách khác Bale đến Bernabeu tức cánh trái, lãnh thổ bất khả xâm phạm của C.Ronaldo suốt 3 năm qua đã không còn bất khả xâm phạm.

Điểm mạnh nhất của ngôi sao xứ Wales là những pha đi bóng như xé gió trong khi C.Ronaldo là cầu thủ có kỹ năng dứt điểm toàn diện bậc nhất hiện nay cho nên việc bố trí Bale thi đấu bám biên trái còn C.Ronaldo thi đấu như một tiền đạo thực thụ. Trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải 2013-14, Ancelotti đã cố gắng thử nghiệm CR7 thi đấu ở vị trí trung phong nhằm “chuẩn bị” cho sự xuất hiện của Bale.

Dẫu vậy, cách bố trí này có vẻ là phương án hợp lý nhất nhưng không phải là duy nhất. Khả năng dứt điểm từ xa và đi bóng của Gareth Bale cũng cực kỳ tốt, do đó anh hoàn toàn có thể chơi tốt bên cánh phải. Thậm chí nếu Bale phát huy hết khả năng thì Ancelotti sẽ sở hữu bộ cánh toàn diện và lợi hại chưa từng có trong lịch sử bóng đá thế giới. Hơn nữa trong thực tế từ khi Villas-Boas xuất hiện tại White Hart Lane, Bale được bố trí đá cánh phải hoặc trung lộ khá nhiều chứ không gói gọn trong vai trò một tiền vệ cánh trái thuần túy.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X