Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Real-Ancelotti khác Real-Mourinho thế nào?

Thứ Bảy 22/02/2014 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Carlo Ancelotti đã tạo ra những thay đổi đáng kể về mặt chiến thuật cho Real so với thời đội bóng này còn được dẫn dắt bởi Jose Mourinho.

Nếu quay trở lại 1 năm về trước, án treo giò 3 trận của Cristiano Ronaldo ở giai đoạn cuối của mùa giải có thể là một thảm họa đối với Real. Nếu còn tại vị, chắc hẳn Jose Mourinho sẽ liên tục đưa ra những lời công kích và đổ lỗi cho trọng tài. Nhưng dưới thời Ancelotti, việc siêu sao người Bồ Đào Nha vắng mặt có vẻ như không tạo ra ảnh hưởng nào quá tiêu cực, bằng chứng là đội chủ sân Bernabeu đã thắng 2 trận gần nhất một cách dễ dàng.

real madrid
 

Thời gian đầu khi Ancelotti mới đến Real, đội bóng Hoàng gia còn đang đối diện với nhiều lời dị nghị, đặc biệt là tân binh đắt giá Gareth Bale thường xuyên dính chấn thương. Bên cạnh đó, các Madridista cũng tỏ rõ sự phẫn nộ khi Real bán Mesut Oezil cho Arsenal, rồi đến chuyện hợp đồng của Ronaldo (cuối cùng đã được giải quyết ổn thỏa). Việc mua Asier Illarramendi, bán Gonzalo Higuain và giữ lại Karim Benzema cũng khiến Real bị đặt trong sự hoài nghi của giới chuyên môn và người hâm mộ.

Tuy nhiên, sau những vấn đề đó, Real đã ngày càng thi đấu hiệu quả hơn. Hiện tại, đội bóng Hoàng gia đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng, nhưng lại có cùng số điểm với Barca và Atletico Madrid. Ở Champions League, Real đã có tên ở vòng 1/8, đồng thời cũng chuẩn bị bước vào trận chung kết Cúp Nhà Vua với đại kình địch Barca. Có được những kết quả đó, Real không thể không nhắc đến vai trò của HLV Ancelotti.

Dưới thời Mourinho, Real chơi thiên về phòng ngự phản công. Thế trận của “Bầy kền kền” thường dựa trên sự chắc chắn nơi hàng tiền vệ và hậu vệ. Mourinho thường dùng từ 2 đến 3 tiền vệ phòng ngự khi còn dẫn dắt Real. Thậm chí trong những trận đấu lớn, trung vệ Pepe còn được đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự.

Trên hàng tấn công, chiến lược gia người Bồ Đào Nha thích sử dụng bộ 3 cầu thủ có ưu thế về tốc độ là Ronaldo, Angel Di Maria và Karim Benzema để tạo ra những đợt phản công chớp nhoáng. Với sự bố trí như vậy, Oezil là một cầu nối quan trọng bởi tiền vệ người Đức có nhãn quan chiến thuật cực tốt và có thể tung ra những đường chuyền chính xác ở mọi cự ly. Một điểm đáng chú ý nữa càng làm nổi bật quan điểm về chiến thuật của Mourinho, rằng Di Maria thường xuyên được yêu cầu lui về tham gia phòng ngự nhằm đảm bảo sự cân bằng ở khu vực giữa sân cho Real.

Nhưng theo sự chỉ đạo của Ancelotti, các cầu thủ tấn công của Real được chơi tự do hơn. Những cầu thủ đá cánh như Jesse và Gareth Bale được phép chạy cắt vào trong bất cứ lúc nào họ muốn, giống như Ronaldo. Những pha di chuyển như vậy rất dễ khiến hàng phòng ngự của đối phương bị rối loạn, đồng thời giúp Real có nhiều cơ hội thực hiện những đường căng ngang vào trong cho Benzema.

Với lối chơi này, kể cả khi Ronaldo chấn thương hoặc không thể thi đấu vì một lý do nào khác, Bale và Jesse vẫn có thể thi đấu hiệu quả ở 2 bên cánh, qua đó giúp thế trận của Real diễn ra một cách trơn tru. Như thế, Ronaldo dưới thời Ancelotti vẫn là một cầu thủ quan trọng với Real, nhưng không còn là ngôi sao không thể thay thế.

Vai trò của Di Maria thay đổi

Sau khi Oezil ra đi, khả năng sáng tạo của Real đã bị đặt một dấu hỏi lớn. Đáp lại, Ancelotti đã giao vai trò đó cho Di Maria, một lựa chọn không nhiều người nghĩ tới. Nổi danh là một cầu thủ chạy cánh, nhưng Di Maria đã cho thấy anh cũng có thể thi đấu hiệu quả ở khu vực giữa sân. Nhãn quan chiến thuật tốt, những đường chuyền thông minh, kỹ thuật và tốc độ là những yếu tố nổi trội giúp tiền vệ người Argentina thích nghi rất nhanh với vị trí mới. Tại đây, Di Maria thường thực hiện những pha lao lên từ trung lộ để xâm chiếm khoảng trống phía sau hàng phòng ngự của đối phương trước khi tỉa bóng sang 2 bên cho các đồng đội dứt điểm, hoặc lui lại phía sau để chực chờ tung ra những cú sút từ ngoài vòng cấm địa.

Mùa giải năm nay, Real có rất nhiều mũi tấn công nguy hiểm. Ronaldo, Di Maria, Bale và Benzema đều là những cầu thủ vừa có kỹ thuật, vừa có tốc độ và kỹ năng dứt điểm đáng nể. Những tài năng trẻ như Jese và Isco cũng là những tay săn bàn khiến các hậu vệ không thể lơ là. Dưới thời Mourinho, Real thường bị chê bai bởi lối đá phòng ngự phản công. Nhưng dưới thời Ancelotti, Real thường áp đặt thế trận tấn công và điều này đang thu về những kết quả tích cực.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X