Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real vượt ải El Madrigal: Chiến thắng 6 điểm!

Chủ Nhật 28/09/2014 19:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không quá hoành tráng, chỉ ghi đủ số bàn thắng, nhưng Real Madrid thực sự vừa có được một chiến thắng 6 điểm trên sân El Madrigal của Villarreal.

Nói thế là để thấy tầm quan trọng cực kì lớn của trận thắng này đối với bầy Kền kền trắng. Trước khi trận đấu này diễn ra, Real Madrid đã trải qua một cuộc thị uy khủng khiếp trước các đối thủ Basel (5-1), Deportivo (8-2) và Elche (5-1), ghi tổng cộng 18 bàn thắng và được báo giới ca ngợi hết lời. Thế nhưng, có một điểm chung vô cùng tồi tệ trong màn trình diễn hào nhoáng lung linh ấy của bầy Kền kền: dù có ghi được bao nhiêu bàn, dù có áp đảo đến đâu, họ vẫn bị thủng lưới!

Modric
Luka Modric đóng góp 1 bàn thắng và sự tích cực trong công tác phòng thủ từ xa

Thứ Bảy vừa rồi, thế trận diễn ra tại El Madrigal không được suôn sẻ cho Real Madrid như trong 3 trận trước đó. Đó không phải là màn phô trương thanh thế của một hàng công giàu tính mềm dẻo, cũng không phải một cuộc "triển lãm bàn thắng" đầy hủy diệt mang tính phô trương sức mạnh. Tuy nhiên, đó lại có thể là bước ngoặt của chiến dịch lên ngôi của Kền kền mùa này. Trong bối cảnh Barca sau 6 vòng còn chưa để thủng lưới bàn nào, Valencia mới thua 2 quả từ đầu mùa và họ dắt tay nhau ở vị trí đầu bảng, người ta hiểu rằng Real cần sự hồi sinh mạnh mẽ của hàng thủ tới mức nào.


Đáng lưu tâm hơn, việc Real Madrid giữ được trắng lưới trước Villarreal có công lớn của bộ 3 được coi là "thánh tấn công nhưng tù phòng ngự" Luka Modric, Toni Kroos và James Rodriguez. Chính 3 cầu thủ này đã làm cực tốt nhiệm vụ điều tiết nhịp độ trận đấu, quản lý hoàn hảo khu vực nửa sân do Real trấn giữ, chịu khó lùi sâu hơn và tạo nên các đường tấn công chậm nhưng chắc chắn. Nhưng đáng chú ý nhất là không ai trong số bộ 3 này bỏ vị trí. Họ giữ chắc được chỗ đứng cá nhân của mình trên sân và qua đó đảm bảo bộ khung của Kền kền không bị xộc xệch.


Những con số thống kê sau trận đã nói lên điều ấy: Dù chỉ kiểm soát bóng 50% (ngang bằng đối thủ), nhưng Real có được những thông số hiệu quả hơn hẳn. Ngoài 2 bàn thắng ghi được, họ có 19 cú sút (11 với Villarreal), 7 quả phạt góc, phá bóng thành công 29 lần. Đương nhiên hàng tiền vệ của đội bóng hoàng gia chưa hề hoàn hảo, khi họ đã để cho Tàu ngầm vàng có một hiệp đấu đầu tiên chơi tấn công khá sáng sủa, bằng cách đâm thẳng xuống 2 phía bên cánh, nơi phòng tuyến của Real lỏng lẻo nhất, rồi tận dụng những khoảng trống ở giữa hàng hậu vệ và tiền vệ của Los Blancos, khiến cho Casillas phải vài lần trổ tài.

Illarramendi sẽ kế thừa Alonso
Illarramendi đang dần trở thành một quân bài mang tính chiến lược của Ancelotti

Tuy nhiên, cái mà Real đã làm được là triển khai một lối phòng ngự chủ động, bình tĩnh, chững chạc và hoàn toàn có tổ chức. Chính sự rối loạn trong khâu này đã trực tiếp dẫn tới trận thua ngược 2-4 trước Real Sociedad trên sân Anoeta hồi tháng Tám. Nên nhớ, Carlo Ancelotti là một người Italia, và ông có những triết lý về phòng thủ cực kì rõ ràng. Sau khi hiệp 1 khép lại, ông nhìn ra cách mà Villarreal khai thác điểm yếu ở sườn của đội nhà, và đưa ra điều chỉnh hợp lý bằng cách đưa Asier Illarramendi vào sân thay James Rodriguez, qua đó giúp đẩy hàng tiền vệ của Real có thể chơi rộng ra hai bên cánh, nhưng vẫn đảm bảo được sự cân bằng và thậm chí còn hoàn toàn kiểm soát thế trận. Sau đó, một Nacho chính chuyên phòng thủ được thay cho Marcelo, cầu thủ luôn có thiên hướng tấn công. 2 sự thay đổi người đó cho thấy sự tính toán chiến thuật hoàn hảo của Carletto.

Sự thiếu cân đối trong cách chơi tấn công - phòng ngự của Real Madrid đã được giải quyết một cách tạm thời. Việc mà Ancelotti cần làm vào lúc này là để bộ 3 Modric - Kroos - James chơi kết dính hơn nữa và tạo ra khó khăn cho đối thủ trong việc xuyên phá qua tuyến giữa của Real, qua đó tránh khỏi tình cảnh hàng phòng ngự phải một mình vất vả chống đỡ. Trong khi đó, ở phòng tuyến lúc này Raphael Varane đang dần lấn chân người đàn anh Sergio Ramos. Lối chơi chững chạc và rất mang tính điều hòa của trung vệ người Pháp có thể mang tới cho anh một suất đá chính trong vài tuần tới, bất chấp Pepe có trở lại hay không. 

3 trong 5 trận tới sẽ cực kì khó khăn cho Real Madrid bởi họ lần lượt phải gặp Athletic Bilbao, Liverpool và Barcelona. Trận cầu 6 điểm trước Villarreal và màn trình diễn của hàng tiền vệ, rõ ràng, là một liều thuốc bổ đến quá đúng lúc với bầy Kền kền trắng.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X