Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real và niềm tin ở thế hệ trẻ: Đừng xem thường "công xưởng" La Fabrica!

Thứ Bảy 06/07/2013 16:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Alvaro Morata là Vua phá lưới giải U21 châu Âu ở Israel. Jese Rodriguez nổ súng đều đặn trên con đường trở thành cây săn bàn số 1 giải U-20 thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Dani Carvajal được bầu là Hậu vệ phải xuất sắc nhất Bundesliga. Các ngôi sao trẻ của lò Castilla đang đua nhau tỏa sáng để chứng minh rằng Real vẫn còn đó một hệ thống đào tạo hiện đại và cũng để báo hiệu một thời kỳ mới, khi những người trẻ giữ vai trò trọng yếu ở Bernabeu.

"Công xưởng" đọ "nông trang"

Cả thế giới đã nói quá nhiều tới "nông trang" La Masia, hệ thống đào tạo trẻ liên tục cho ra lò những ngôi sao Puyol, Xavi, Iniesta, Messi, Pique hay lứa hiện tại Thiago, Deulofeu, Bartra… Người ta dường như đã lãng quên La Fabrica (tiếng TBN có nghĩa là công xưởng), hệ thống đào tạo tiên tiến của Real. La Fabrica đào tạo cầu thủ ở nhiều lứa tuổi, trải rộng trên các cấp độ Prebenjamin, Benjamin, Alevin, Infantil, Cadete, Juvenil, Real C và Castilla.

Carvajal là một trong những tài năng trẻ đầy hứa hẹn của Real.
Carvajal là một trong những tài năng trẻ đầy hứa hẹn của Real.

La Fabrica trong quá khứ đã sản sinh ra những tên tuổi lớn như Butragueno, Eto'o, Raul, Casillas… Đó là nguồn cung cấp những nguyên tố "Pavon" trong chính sách "Zidanes y Pavones" dưới thời Florentino Perez. La Fabrica đã bị đẩy lùi vào quên lãng trong suốt những năm qua do chính sách nhập khẩu các siêu sao để chạy đua thành tích của Chủ tịch Perez. Các ngôi sao trẻ phải sớm rời "công xưởng" để tìm bến đỗ mới, điển hình là Juan Mata, Soldado, Granero…

Trong 3 năm Jose Mourinho dẫn dắt Real, các cầu thủ trẻ khó có cơ hội lên đội 1. HLV người Bồ thậm chí còn chê bai đội Castilla. Riêng Jese Rodriguez bị chỉ đích danh rằng sẽ không có chỗ đứng ở đội 1, lý giải của Mou là Jese chơi tiền đạo lùi, vị trí không tồn tại trong chiến thuật của ông.

Nhưng khi Mou rời đi cũng là lúc các học viên La Fabrica cất tiếng nói. Bắt đầu từ Dani Carvajal, cầu thủ đã tỏa sáng rực rỡ khi được cử tới Leverkusen tu nghiệp. Carvajal đóng vai trò trụ cột trong chiến tích giành vé dự Champions League của CLB Đức. Mới 21 tuổi, anh được tờ Bild bầu là Hậu vệ phải xuất sắc nhất Bundesliga. Tiếp đến là Morata, cầu thủ luôn bị "đè nén" dưới thời Mourinho đã bùng nổ tại giải U-21 châu Âu với 4 bàn thắng. Có 3 cầu thủ giữ vai trò quan trọng nhất trong chức vô địch của TBN là Isco, Thiago và Morata. Real và Barca mỗi đội góp một người.

Jese Rodriguez là ngôi sao mới nhất của La Fabrica với 5 bàn thắng trong 4 trận tại giải U20 thế giới. Chân sút xuất sắc thứ hai của TBN tại giải này là một thành viên của Barca, tiền đạo Deulofeu, mới ghi 2 bàn.

"Công xưởng" vẫn xuất xưởng ngôi sao

Jese Rodriguez đang tận hưởng niềm vui tại giải U20 thế giới. Anh ghi 5 bàn trong 4 trận, TBN đã vào tứ kết và anh còn tối đa 3 trận nữa để nâng cao thành tích của mình. Jese đang tái hiện hình ảnh của Figo, Casillas, Xavi, Iniesta…, những ngôi sao cũng trưởng thành từ giải đấu dành cho lứa tuổi 20. Giải đấu này đặc biệt bén duyên với các tiền đạo khi Maradona, Messi, Aguero, Suker… đều vô địch trước khi trở thành những chân sút thượng thặng.

Jese được kỳ vọng sẽ trở thành một "Maradona mới" hay một "Messi mới". Cần phải biết rằng tài năng của Jese đã phát lộ từ rất sớm. Anh từng cùng các đội trẻ TBN vào tới chung kết giải U17 châu Âu và sau đó vô địch giải U19, giải đấu mà anh là Vua phá lưới. Mặc dù vậy Jese đã bị kìm hãm với chỉ 23 phút thi đấu cho đội 1 Madrid. Sự ra đi của Mourinho là cơ hội cho hai chân sút Jese và Morata lĩnh nhận vai trò mới. Biết đâu họ có thể trở thành những hoàng tử thành Madrid như Raul và Morientes trước kia.

Mới đây, Carvajal cũng đã chính thức ra mắt Real. Anh đứng bên cạnh Chủ tịch Perez, trên tay là chiếc áo số 15 (do Essien nhượng lại). 9 năm trước, Carvajal khi còn là đội trưởng đội U12 đã đứng bên Perez trong lễ khánh thành sân tập Valdebebas. 9 năm sau, vị trí đứng của Carvajal là Bernabeu. Hành trình từ Valdebebas tới Bernabeu đã trải qua nhiều gian nan với con đường vòng qua Leverkusen nhưng thành quả là trọn vẹn. "Công xưởng" La Fabrica vẫn nhào nặn ra những ngôi sao và hệ thống đào tạo trẻ Real Madrid chưa phải đồ bỏ.

Real của tương lai sẽ thuộc về những người trẻ. Đội bóng ấy có thể không mạnh hơn nhưng sẽ ổn định hơn và những giá trị truyền thống được tôn sùng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X