Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real và “ngòi nổ” Oezil: Cứ chạm chân là có bàn thắng!

Thứ Tư 14/03/2012 13:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không nổi bật như Messi, cũng chẳng ồn ào kiểu đồng đội Ronaldo, nhưng theo cách riêng của mình Mesut Oezil cũng đang là một trong những nhân tố nổi bật nhất ở Tây Ban Nha thời điểm này. Với khả năng kiến tạo tuyệt vời, tuyển thủ Đức góp công rất lớn vào thành công của Real.

Vài ngày trước, Higuain là người khởi đầu cho màn lội ngược dòng cho Real trước đội chủ nhà Betis. Tuy nhiên, nếu nói rằng toàn bộ công sức thuộc về Higuain sẽ là bất công với Oezil. Với khả năng quan sát rất tốt cùng kỹ năng chuyền bóng không thể chê, chính Oezil là người đã tạo nên sự khác biệt để Higuain chỉ việc băng xuống phá bẫy việt vị và ghi bàn.

Sự thể hiện của Oezil trên sân Benito Villamarin cũng là lần thứ 18 trong mùa giải này anh kiến tạo thành công cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Trong số này, có 13 lần ở La Liga, 4 đường chuyền ở Cúp Nhà Vua, và 1 ở Champions League. Thêm 7 đường chuyền nữa trong giai đoạn từ nay đến cuối mùa giải, Oezil sẽ cân bằng thành tích của anh mùa đầu tiên chơi bóng ở Bernabeu. Thực tế, nếu xét về hiệu quả, Oezil đang làm tốt hơn mùa trước, khi hiệu suất là 143,4 phút/đường chuyền (mùa trước 159 phút/đường chuyền).

Mesut Ozil đang đạt phong độ rất cao

Còn quá sớm để nói Oezil có thể vượt qua những gì mà anh đã làm mùa trước hay không, nhưng có một điều chắc chắn, ngôi sao người Đức (gốc Thổ Nhĩ Kỳ) đang là số 1 về chuyền bóng ở TBN. Những người ở phía sau Oezil có Messi (17 đường chuyền trên các mặt trận), đồng đội Di Maria (13), Fabregas (12).

Những con số mà Oezil đang làm được rất đáng khen, khi nhìn vào sự khởi đầu trong mùa này. Với việc được trao chiếc áo số 10, Oezil chịu sức ép quá lớn và không còn là chính mình. Trong giai đoạn tính đến trước lễ Giáng sinh 2011, chỉ có hai trận đấu Oezil đá trọn vẹn 90 phút. Phần lớn các trận khác anh đã bị thay ra vì đá kém hiệu quả. Số đường chuyền thành bàn khi ấy của Oezil là rất khiêm tốn, với chỉ 6 lần hỗ trợ đồng đội ghi bàn.

Mùa xuân chỉ thực sự bắt đầu với Oezil trong những ngày tháng Giêng. Sự xuất hiện của Kaka hệt như có phép lạ, là chất xúc tác quan trọng với “số 10”. Kaka và Oezil trở thành “cặp đôi hoàn hảo”, với những màn trình diễn siêu hạng. Bản thân Oezil khép lại tháng Giêng với thành tích 7 pha kiến tạo, vượt qua tất cả mọi kỳ vọng. Ngay đến HLV Mourinho cũng phải bất ngờ về những gì mà cậu học trò “số 10” làm được.

Đó chưa phải là tất cả nét tích cực mà Real nhận được từ Oezil. Tính trong vòng ba tháng trở lại đây, cựu tiền vệ Bremen đã tham gia vào 12 bàn thắng của Real, tất nhiên là với vai trò của một chân chuyền. Có cảm giác như mỗi khi bóng qua chân Oezil, mức độ nguy hiểm trong các pha tấn công sẽ tăng lên, và bên cạnh đó cơ hội thành bàn cũng cao hơn.

Tốc độ và kỹ thuật là những điểm nổi bật giúp Oezil thành công. Cầu thủ 23 tuổi này đã giảm đáng kể sự rườm rà trong khâu xử lý, đồng thời điểm yếu tâm lý cũng được cải thiện hơn hẳn trước đây. Có thể nói, Oezil đã và đang trưởng thành hơn rất nhiều, chứ không còn là cầu thủ “yếu bóng vía” nữa.

Ngoài các pha kiến tạo thành bàn, Oezil còn tham gia thực hiện 1.870 đường chuyền (trong đó, 1.310 tại La Liga). Độ chính xác của những đường chuyền này cũng khá cao, với gần 81%. Mùa trước, hiệu quả của các đường chuyền mà Oezil thực hiện chỉ đạt mức 78,9%.

Thêm một điểm tích cực liên quan đến Oezil là khả năng di chuyển. Từng bị xem là yếu về thể lực, nhưng Oezil hiện đang là một trong những cầu thủ di chuyển nhiều nhất của Real. Có nhiều trận tiền vệ này đạt đến quãng đường dao động từ 12-14km. Từ tầm di chuyển rộng ấy làm nổi bật lên sự đóng góp của anh cho Real.

Real có thể quen với việc Di Maria chấn thương, hay Mou sẵn sàng bỏ Kaka trên ghế dự bị, nhưng không dễ để sống thiếu Oezil. Đêm nay, trên sân Bernabeu, Oezil sẽ lại tỏa sáng bằng cách kiến tạo cơ hội trong trận thứ 3 liên tiếp, sau khi đã giúp đồng đội làm tung lưới Espanyol và Betis?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X