Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real và hàng tiền vệ còn dang dở: Trăn trở giấc mộng Redondo

Thứ Ba 04/08/2009 10:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trong một thập kỉ gần đây, Real luôn phải đối mặt với hai vấn đề mang tính cục bộ, đó là điểm yếu ở vị trí trung vệ và tiền vệ trụ. Giờ đây, khi đã sở hữu Raul Albiol và Pepe, họ có thể an tâm phần nào với chốt chặn trước cầu môn Casillas. Thế nhưng, bài toán giữa sân vẫn sẽ là công trình dang dở mà Nhà trắng chưa thể hoàn thiện suốt 9 năm qua, sau ngày Redondo cất bước rời Madrid.

Redondo: Kẻ đánh chặn lãng tử

Mùa Hè năm 2000, Redondo quyết định kiếm tìm thử thách mới tại AC Milan, để lại gia tài là 6 năm chơi bóng ở Bernabeu, mang về cho Real Madrid 2 chức vô địch La Liga và 2 lần bước lên bục cao nhất Champions League. Các Madridistas đã rơi lệ trong ngày tiễn biệt Redondo, cầu thủ mà Real cho rằng đã hết thời khi bước sang tuổi 31. Nhưng suốt 9 năm sau ngày ngôi sao người Argentina chia tay Los Merengues, họ vẫn chưa thể tìm được “truyền nhân kế vị” của cầu thủ được các CĐV ca ngợi như “thi sỹ trên thảm cỏ xanh”.

Redondo đã nâng tầm tiền vệ trụ lên hàng nghệ sỹ

Chứng kiến Redondo chơi bóng, người xem sẽ có cái nhìn rất khác về các tiền vệ phòng ngự. Người ta vẫn thường nhìn nhận các cầu thủ đánh chặn là những gã đồ tể mặc sức chặt chém đối phương, dùng sức mạnh cơ bắp để làm chủ trái bóng. Nhưng Redondo lại chọn phong cách lịch lãm và lãng mạn, dùng trái tim và khối óc trong những pha xử lý bóng hoa mĩ. Đó có thể là những pha đi bóng khéo léo, những đường chuyền độc đáo hay những pha đan bóng liên tục ở giữa sân, xé nát hàng thủ đối phương và làm điên đảo con tim của các Madridistas.

Một trong những màn trình diễn đáng nhớ nhất của Redondo trong màu áo Real Madrid là trận tứ kết lượt về thuộc khuôn khổ Champions League năm 2000, gặp Manchester United ngay tại Nhà hát của những giấc mơ - Old Trafford. Cú đánh gót điệu nghệ đưa bóng qua hai chân Henning Berg của anh, trước khi căng ngang như đặt để Raul ghi bàn sẽ còn được “lưu danh thiên cổ” cũng như được nhắc tới trong các giáo án bóng đá, với tên gọi “The backheel of Old Trafford”. Anh khiến Roy Keane, một tiền vệ trụ nức tiếng ở châu Âu những năm 1990, nhạt nhòa trước màn chói sáng của mình. Ngay cả Sir Alex cũng phải thốt lên: “Cái quỷ quái gì được gắn dưới giày cậu ta vậy? Một thỏi nam châm à?”

Cũng trong năm ấy, Redondo được xướng danh “cầu thủ xuất sắc nhất” Champions League khi giúp Real Madrid vượt qua Valencia trong trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng với những đóng góp vô giá của anh cho Los Blancos. Với Redondo, hình ảnh tiền vệ trụ đã được nâng tầm thành nghệ sỹ ở Bernabeu, khiến lối đá quyến rũ và lãng mạn của “đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ XXI” càng khiến người xem mê mẩn. Mẫu cầu thủ như Redondo chính là mảnh ghép còn thiếu để hoàn hảo hóa lối chơi giàu sức mê hoặc của các thế hệ Galacticos sau này.

Makelele không mang lại cho Real lối chơi hoa mĩ như Redondo

Khoảng trống không thể khỏa lấp

9 năm kể từ ngày tiền vệ người Argentina gia nhập Milan, Real Madrid đã đưa về tổng cộng 14 cầu thủ đánh chặn nhằm kế thừa vị trí của anh. Song, ngoại trừ Makelele, không một ai trong số họ đủ sức gánh vác trục giữa sân của Real Madrid. Ngay cả “mỏ neo” Makelele, dù được đánh giá cao với vai trò không thể thay thế trong đội hình Galacticos 1.0, cũng chưa thể sánh ngang Redondo về khả năng hỗ trợ hàng công và tham gia vào lối chơi đồng đội. Chủ tịch Florentino Perez khi ấy đã đẩy anh tới Chelsea với lý do: “kỹ thuật hạn chế, không chuyền được quả bóng tới chân đồng đội ở cự ly quá… 1m”.

Khoảng trống mà Redondo để lại ngay lập tức được Real tìm cách khỏa lấp bằng hai bản hợp đồng sáng giá Albert Celades (2000-2005) và Flavio Conceicao (2000-2004), nhưng cả hai đều thất bại thảm hại trong việc tái hiện hình ảnh “số 6” huyền thoại. Thậm chí, đã có thời điểm BHL đội chủ sân Bernabeu đã phải đẩy trung vệ Helguera lên trục giữa sân nhằm tăng chất thép cho hàng tiền vệ.

Gago được kỳ vọng sẽ trở thành Redondo mới,
nhưng chưa thể tái hiện hình ảnh người đồng hương

Esteban Cambiasso (2002-2004), Pablo García (2005-2008), Emerson (2006-2007) và đặc biệt là danh thủ được đặt rất nhiều kỳ vọng Gravesen (2005-2008) là những bại binh tiếp theo không thể bước vừa dấu giày quá lớn mà Redondo để lại Bernabeu. Ở hai mùa giải vừa qua, Beckham và Sergio Ramos cũng đã được thử nghiệm ở khu vực giữa sân, nhưng cả hai đều phải nhanh chóng trở lại với vị trí chạy cánh quen thuộc. Rõ ràng, để thành công và được tôn vinh như Redondo, những hậu bối của anh không chỉ cần sức mạnh cơ bắp, mà yếu tố kỹ, chiến thuật cũng cần được đặt lên hàng đầu.

Hiện tại, trong đội hình của HLV Pellegrini có tới 7 cầu thủ có thể đảm nhiệm vị trí tiền vệ trụ: Guti, Van der Vaart, Sneijder, Gago, M. Diarra, Lass Diarra và Granero. Thế nhưng, vị chiến thuật gia người Chile chưa ưng ý với bất kì cầu thủ nào. Trong số này, Gago từng được mệnh danh là “Redondo mới” nhờ vào khả năng tranh chấp bóng và kiến tạo nổi bật, song cầu thủ năm nay 23 tuổi đang chững lại khá khó hiểu. Đây có lẽ chính là lý do khiến Real quyết tâm theo đuổi Xabi Alonso đến cùng, để tháo nút thắt họ vẫn trăn trở suốt một thập kỷ qua.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X