Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real và Barca trước viễn cảnh không còn được chính quyền bảo trợ: Đại gia sống đạm bạc

Thứ Năm 19/12/2013 17:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa hè 2014, thậm chí là ngay ở kỳ CN mùa đông sắp tới, 2 gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona sẽ lại tung tiền chiêu mộ những ngôi sao mới? Không. Trước án phạt từ Liên minh châu Âu (EU) đang treo lơ lửng trên đầu, cả hai ông lớn của La Liga đang bắt đầu một cuộc sống đạm bạc để vượt qua cơn nguy khốn trước mắt.

Hết rồi, thời xa hoa

Cách đây 2 ngày, Cơ quan cạnh tranh châu Âu, thuộc EU, đã ra tối hậu thư cho 7 CLB tại La Liga, trong đó có Real và Barca trong vòng 1 tháng phải giải trình về những khoản viện trợ bất hợp pháp từ Chính phủ TBN. Nếu không đưa ra được những tài liệu và chứng cứ thuyết phục được những người đứng đầu về tư pháp của EU, 2 đại gia của La Liga sẽ phải chịu hình phạt cực kỳ nghiêm khắc. Một trong những hậu quả mà Real và Barca phải gánh chịu sẽ là nghĩa vụ hoàn trả toàn bộ khoản tiền khổng lồ đã được chính quyền “ứng” hoặc cho vay. Bên cạnh đó, 2 ông lớn còn phải đóng thuế bổ sung sau nhiều năm được hưởng mức thuế nhẹ hơn so với những CLB khác tại TBN.

Thực lực của hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha sẽ sớm được lộ rõ
Thực lực của hai đội bóng lớn nhất Tây Ban Nha sẽ sớm được lộ rõ

Đáng lo ngại hơn, cả Real, Barca và 5 đội bóng đang bị EU sờ gáy sẽ không còn nhận được sự viện trợ từ Chính phủ trong tương lai. Thay vào đó, họ đều phải hoạt động như những công ty thể thao riêng, tức là hạch toán độc lập. Lâu nay, sở dĩ 2 ông lớn, đặc biệt là Real vẫn dễ dàng xoay tiền để mua siêu sao là nhờ được chính quyền thành phố Madrid chống lưng trong việc vay vốn ngân hàng. Và bất chấp những khoản nợ ròng kéo dài suốt 2 kỷ nguyên của Chủ tịch Florentino Perez (2000-2006, 2009-nay), Real cũng chẳng phải lo lắng trước cái gọi là “Luật công bằng tài chính” của UEFA. Nhưng một khi phải “tự đi bằng đôi chân của mình”, rõ ràng Real hay Barca khó có thể tiếp tục sống “xa hoa” và tạo ra những thương vụ bom tấn như Gareth Bale hay Neymar trong tương lai. Bởi thống kê từ năm 2009 trở lại đây cho thấy, cả 2 ông lớn gần như mùa nào cũng làm ăn… thua lỗ.

Tự cung tự cấp

Tất nhiên, hai gã khổng lồ vẫn còn thời gian để “hợp thức hóa” những nguồn tài trợ từ Chính phủ TBN. Nhưng theo những động thái mới nhất tại Bernabeu và Nou Camp, cả Real và Barca đều bi quan với khả năng thoát được đòn trừng phạt từ EU. Chính vì lẽ đó, 2 vị Chủ tịch Perez và Rosell đã quyết định tạm ngưng kế hoạch chuyển nhượng mùa đông. Không chỉ vậy, Real Madrid còn đề phòng nguy cơ về một cuộc tháo chạy hàng loạt ở mùa giải tới. Cụ thể hơn, Perez đã gấp rút thực hiện việc “trói chân” các trụ cột mà mới nhất là bản HĐ có thời hạn đến năm 2018 dành cho Khedira. Ngoài ra, 2 tài năng trẻ Morata và Jese cũng sắp sửa được đảm bảo tương lai bằng bản giao kèo mới.

Tại Nou Camp, Chủ tịch Rosell cũng thẳng thừng tuyên bố trong phiên họp khẩn với các thành viên trong BLĐ: “Đã tới lúc chúng ta sẽ phải thắt chặt chiếc hầu bao và chi tiêu một cách hợp lý hơn”. Cùng với đó, vị luật sư người Catalan yêu cầu cấp dưới cần chú trọng hơn vào công tác đào tạo trẻ và trọng dụng những cầu thủ được đôn lên đội 1 như Bartra, Montoya hay Sergi. Xét về khả năng “tự cung tự cấp”, xem ra Barca vượt trội kình địch Real. Nhưng trong bối cảnh đội bóng xứ Catalan chuẩn bị phải nhận án phạt từ EU, các cule cũng đừng mơ sẽ có những siêu sao thượng thặng như Ibrahimovic hay Neymar hạ cánh xuống Nou Camp vào mùa hè tới.

Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X