Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Real thua thảm: Mặt trái của hiệu ứng Ancelotti

Chủ Nhật 08/02/2015 04:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua của Real trước Atletico khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, tuy nhiên có lẽ điều này chỉ là một hệ quả từ chính sách dùng người của HLV Ancelotti.

Tâm điểm của vòng 22 La Liga cuối tuần này chắc chắn là trận derby thành Madrid giữa Atletico và Real. Hai người hàng xóm đã có quá nhiều ân oán trong khoảng một năm trở lại đây khi liên tục đụng độ từ La Liga, Champions League cho tới Copa del Rey. Với sự thăng tiến vượt bậc của Atletico trong thời gian gần đây, trận derby thủ đô luôn được chờ đợi vì sự cân bằng và quyết liệt. Tuy nhiên không ai có thể ngờ rằng trong cuộc đối đầu đêm nay, Real lại thể hiện một bộ mặt bạc nhược để rồi thất thủ với tỷ số nặng nề 0-4. Nhiều người có lẽ còn chưa hết sốc và không hiểu chuyện gì đã xảy ra tại Vicente Calderon, nhưng có lẽ đó chỉ là hệ quả từ chính sách sử dụng cầu thủ không hiệu quả của HLV Carlo Ancelotti mà thôi.

Du am Atletico vs Real Mat trai cua hieu ung Ancelotti hinh anh
Ronaldo cùng các đồng đội đã có một trận đấu đầy thất vọng

Nghe có vẻ nghịch lý bởi lẽ chính vị chiến lược gia người Italia này đã có công lớn trong việc ổn định đội hình của Kền kền trắng trong tình cảnh rối như canh hẹ hồi đầu mùa. Với hàng loạt những thay đổi trong đội hình khi lần lượt bán đi Xabi Alonso và Angel Di Maria, đồng thời đưa về hai cái tên sáng giá là James Rodgrguez cùng Toni Kroos, có thể nói đội chủ sân Bernabeu đã trải qua một cuộc thay da đổi thịt khá liều lĩnh. Chính Carletto với tài thao lược khéo léo của mình đã tìm ra công thức chiến thắng mới cho Real, dung hoà được cả Kroos và James trong bộ máy chiến thắng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Real thể hiện một sức mạnh đáng sợ với chuỗi 22 trận thắng kỷ lục và tràn trề cơ hội hướng tới một mùa giải thành công nữa.

Tuy nhiên khi thời gian trôi qua, chính nguyên tắc dùng người của Ancelotti lại đang đem lại tác dụng trái ngược cho Real khi ông rất ít khi thực hiện xoay vòng đội hình. Những cầu thủ được trọng dụng trong đội hình chính bị vắt sức và phải thi đấu liên tục, trong khi đó các cầu thủ dự bị dù rất tiềm năng và quan trọng là hoàn toàn khoẻ mạnh lại không được sử dụng. Chính điều này đã bộc lộ rất rõ trong trận derby với Atletico và là nguyên nhân không nhỏ dẫn tới trận thua tan tác của Real. James Rodriguez dính chấn thương rất nặng trong trận đấu với Sevilla và phải nghỉ thi đấu 2 tháng một phần cũng do phải thi đấu quá nhiều, tương tự như trường hợp của Luka Modric. Trong khi đó Toni Kroos và cả những cầu thủ khác như Bale hay Benzema cũng đang tỏ ra mệt mỏi vì không được nghỉ ngơi và sa sút phong độ rất nhiều. Trong trận đấu vừa rồi dù ra sân với đầy đủ tam tấu BBC, Los Blancos cũng chỉ sở hữu vỏn vẹn 4 cú sút, một con số nói lên sự bệ rạc của hàng tấn công Real trong trận đấu đêm nay. Ngược lại, những cầu thủ thay thế khi được trao cơ hội cũng không thể hiện được nhiều bởi lẽ họ đã bị đày ải trên băng ghế dự bị quá lâu và mất đi cảm giác bóng. Raphael Varane đã từng là một trong những hậu vệ triển vọng nhất châu Âu dưới thời HLV Mourinho nhưng giờ chỉ còn là phế nhân trong đội hình của Ancelotti, trong khi đó cả Sami Khedira lẫn Asier Illarramendi đều không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ ở tuyến giữa cũng chỉ vì không được trao nhiều cơ hội.

Thực ra trước trận Atletico vs Real, chính sách dùng người bất hợp lý của HLV Ancelotti đã cho thấy hệ quả với những chiến thắng khó khăn trước Cordoba hay Sevilla. Hay nếu nhìn rộng ra cũng có thể thấy Kền kền trắng đã từ lâu không còn duy trì được những trận thắng huỷ diệt với 5 hay 6 bàn thắng nữa, thay vào đó là phong độ trồi sụt, thiếu ổn định kể từ đầu năm 2015 cho tới giờ. Trong 9 trận từ đầu năm mới, họ thắng 5, hoà 1 và thua 3, những con số không hề ấn tượng nếu biết rằng Cristiano Ronaldo thậm chí còn tuyên bố trong kỳ nghỉ đông rằng anh và các đồng đội đang hướng tới một năm thành công rực rỡ hơn cả năm 2014 trước đó.

Du am Atletico vs Real Mat trai cua hieu ung Ancelotti hinh anh 2
Toni Kroos sa sút phong độ vì phải thi đấu quá nhiều

Nhìn sang người hàng xóm Atletico cũng có thể thấy rõ được sự khác biệt về hiệu quả dùng người giữa Diego Simeone với người đồng nghiệp Ancelotti. Trong trận đấu trên sân nhà vừa qua, vị chiến lược gia người Argentina sớm chịu tổn thất về lực lượng khi Koke dính chấn thương ngay đầu trận và ông buộc phải để cầu thủ trẻ Saul Niguez vào sân. Kết quả là tiền vệ này toả sáng rực rỡ với một bàn thắng theo kiểu xe đạp chổng ngược tuyệt đẹp vào lưới Iker Casillas, cùng với đó là một đường kiến tạo cho Antoine Griezmann. Cầu thủ sinh năm 1994 đã sớm được HLV Simeone sử dụng thường xuyên ở mùa giải năm nay khi đã “kinh qua” tất cả các đấu trường mà Los Rojiblancos tham dự, trong đó anh đã có tới 12 trận ở La Liga tính đến thời điểm này. Hay như ở hàng công, sự xoay vòng hiệu quả của Simeone cũng phát huy tác dụng khi cả 3 tiền đạo của họ là Mandzukic, Griezmann và Torres đều toả sáng trong trận đấu Atletico vs Real. So với màn trình diễn đáng thất vọng của tam tấu Bale-Benzema-Ronaldo thì đây quả là một sự khác biệt rất lớn.

Nói tóm lại, thất bại muối mặt của Real Madrid trong trận đấu với đối thủ cùng thành phố là cái tát rất đau vào lòng kiêu hãnh của các Madridista. Kể từ năm 1987 đến giờ họ mới lại phải nhận một trận thua nặng nề đến như thế trong trận derby thủ đô, nhưng có lẽ đó cũng là bài học cần thiết cho HLV Ancelotti để ông thấy rằng cách sử dụng nhân sự của mình đang thật sự có vấn đề. Nếu như Barcelona giành chiến thắng trước Athletic Bilbao vào ngày mai, khoảng cách giữa họ với Kền kền trắng sẽ chỉ còn là 1 điểm và cuộc đua tới ngôi vô địch sẽ không còn là chuyện riêng của Real nữa.

Xem lại trận Atletico Madrid 4-0 Real Madrid

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Derby kinh điển thành Madrid, Atletico vs Real

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X