Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real thời Benitez: Trở thành “tắc kè hoa” để tìm đến thành công

Thứ Hai 22/06/2015 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự đa dạng về mặt chiến thuật chính là yếu tố quan trọng hơn cả để Real Madrid dưới thời HLV Benitez có thể chinh phục các danh hiệu.

Thời điểm hiện tại, khi mà sự xuất hiện của HLV Rafa Benitez tại sân Bernabeu đang được kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” giúp cho đội bóng Hoàng gia sớm thay đổi diện mạo trong mùa giải năm sau, đồng nghĩa rằng các CĐV Los Blancos cũng đang hết sức chờ đợi vào một cuộc cách mạng chiến thuật dưới thời vị chiến lược gia người Tây Ban Nha. Dễ dàng nhận thấy, phần lớn các ý kiến từ phía giới chuyên môn đều cho rằng “Vua đấu cúp” sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, vốn được xem là công thức sở trường của mình trong quá khứ. Về mặt lý thuyết, điều này chẳng có gì sai, tuy nhiên, ở một góc độ khác, nhiều khả năng sự đa dạng và biến hóa về mặt chiến thuật mới chính là yếu tố quan trọng hơn cả giúp cho nhà cầm quân 55 tuổi xây dựng thành công tại Real Madrid.

Real thoi Benitez Tro thanh tac ke hoa de tim den thanh cong hinh anh
Real Madrid dưới thời Benitez cần sự đa dạng về mặt chiến thuật

Trên thực tế, Benitez là mẫu huấn luyện viên luôn tìm cách hướng đến sự cân bằng tuyệt đối giữa hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự. Do đó, những sơ đồ chiến thuật mà cựu chiến lược gia Liverpool ưa thích nhất cũng bao gồm 4-2-3-1 hoặc biến thể 4-4-2, đều là các đội hình có khả năng duy trì nền tảng chiều sâu lực lượng trong phòng ngự đồng thời nhanh chóng chuyển đổi trạng thái khi thực hiện phản công. Cần phải nhấn mạnh rằng, công thức 4-2-3-1 sẽ chỉ là bộ khung chủ đạo giúp cho Real dưới thời Benitez có thể bắt đầu vận hành lối chơi một cách ổn định. Cho đến khi các cầu thủ bên phía Los Blancos tìm thấy sự ăn ý cần thiết, chắc chắn Benitez sẽ biến chuyển linh hoạt sơ đồ này để giúp cho đội bóng Hoàng gia trở nên đa dạng và biến hóa hơn trong những tình huống tấn công của mình.

Khi Carlo Ancelotti còn dẫn dắt đội bóng chủ sân Bernabeu, nhà cầm quân người Italia thường xuyên sử dụng bộ ba tấn công nguyên tử mang nhãn hiệu “BBC” (Bale-Benzema-Ronaldo) như một thứ vũ khí lợi hại trên tuyến đầu. Theo đó, cả ba ngôi sao này đều được các vệ tinh phía sau hỗ trợ một cách tối đa nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trên mặt trận tấn công. Mặc dù vậy, dưới triều đại Benitez, mọi thứ rất có thể sẽ thay đổi đôi chút. Cụ thể, khi mà Ronaldo đã bước sang tuổi “băm” và khó lòng duy trì được nền tảng thể lực, tốc độ ổn định như trước đây, nhiều khả năng ngôi sao người Bồ sẽ được đẩy lên đá trung phong cắm. Đồng nghĩa rằng, Bale cũng được trở lại vị trí sở trường ở hành lang cánh trái, nơi từng làm thương hiệu của ngôi sao người xứ Wales trong màu áo Tottenham.

Câu hỏi đặt ra rằng, nếu như Ronaldo đóng vai trò mũi nhọn chủ lực thì Benzema sẽ chơi ở đâu? Thực tế cho thấy, chân sút người Pháp vốn dĩ là mẫu tiền đạo tương đối đa năng. Nhiều năm qua, ngay cả khi được bố trí đá cao nhất trên hàng công Real thì Benzema vẫn thường xuyên biết cách di chuyển rộng trong nhiều thời điểm để tạo ra các khoảng trống cần thiết cho Ronaldo hay Bale từ hai cánh trực tiếp xâm nhập vào khu vực cấm địa đối phương. Bản thân Benzema, lúc này cũng sẵn sàng trở thành một điểm trung chuyển bóng hết sức hiệu quả trên tuyến đầu. Do đó, nhiều khả năng cựu cầu thủ Lyon sẽ được kéo xuống thi đấu như một “số 10 ảo”, vừa làm nhiệm vụ tổ chức, kiến tạo, vừa sẵn sàng dâng cao như một mũi nhọn thực thụ, giúp cho đội bóng chủ sân Bernabeu chuyển sang vận hành dưới sơ đồ chiến thuật 4-4-2.

Real thoi Benitez Tro thanh tac ke hoa de tim den thanh cong hinh anh 2
 

Lúc này, James Rodriguez từ hành lang cánh phải cũng có thể tự do di chuyển vào khu vực trung lộ để thực hiện nhiệm vụ điều tiết lối chơi nhiều hơn đồng thời tìm kiếm sự tương tác với bộ đôi tiền vệ trung tâm phía sau. Cần phải nói thêm rằng, ngay cả khi cầu thủ người Colombia không còn hoạt động quá nhiều ở biên phải thì Danilo cũng sẵn sàng dâng cao từ phía sau để hỗ trợ tấn công một cách hiệu quả. Nên nhớ, cựu ngôi sao Porto là mẫu hậu vệ chạy cánh sở hữu khả năng tấn công rất tốt, sẵn sàng thực hiện những tình huống bứt tốc mạnh mẽ để tạo ra sự đột biến đáng kể cho hàng công Real. Bên phía đối diện, cũng là sự xuất hiện của Marcelo, một cầu thủ nổi tiếng với những pha bứt tốc thần thánh.

Nhìn chung, việc Real dưới thời Benitez nhất thiết phải đa dạng hóa chiến thuật là hoàn toàn cần thiết bởi xét trên nhiều phương diện, sự linh hoạt mới chính là “chìa khóa” quan trọng nhất giúp cho đội bóng chủ sân Bernabeu có thể thích nghi trước bất kỳ đối thủ nào. Không cần phải dập khuôn theo một công thức nhất định, tùy vào từng thời điểm, Los Blancos có thể trở thành một “con tắc kè hoa” sẵn sàng thay đổi để ứng biến một cách hợp lý với tình hình. Chắc chắn, đó mới là điểm nhấn đáng sợ nhất của đội bóng Hoàng gia dưới triều đại Benitez, kẻ được mệnh danh là “Vua đấu cúp”.

Xem thêm tin tuc ve bong da Tay Ban Nha.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X