Thứ Tư, 29/05/2024Mới nhất
Zalo

Real thất thủ trước Juventus: Đã đến lúc “Kền kền” tìm về bản ngã

Thứ Sáu 08/05/2015 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại 1-2 trước Juventus trong khuôn khổ lượt đi vòng bán kết Champions League đã chỉ ra rằng, thầy trò HLV Ancelotti cần phải mạo hiểm hơn nếu như muốn đi tiếp tại đấu trường danh giá nhất châu Âu…

Việc phải làm khách đến Turin đã phần nào khiến Carletto phải đưa ra một quyết định tương đối thận trọng, đó chính là phương án sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 đồng thời để Sergio Ramos đá tiền vệ trung tâm ngay từ đội hình xuất phát. Về mặt lý thuyết, khi phải đối đầu với một tuyến giữa được đánh giá là cực mạnh bên phía Juventus, giải pháp mang tính “phòng ngự” của HLV Ancelotti cũng khá dễ hiểu. Thế nhưng, trái với những dự đoán ban đầu, đội chủ nhà Juve không hề tổ chức chơi pressing quyết liệt như thường lệ. Thay vào đó, Bianconeri chủ động luân chuyển bóng bằng những đường chuyền ngắn, nhỏ ở khu vực giữa sân. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho “máy quét” Ramos trở nên không còn hữu dụng vì có quá ít các tình huống tranh chấp tay đôi cần thiết, điểm khác hẳn với hai trận tứ kết gặp Atletico cách đây không lâu.

Real can tim ve ban nga sau khi thua Juve tai ban ket Champions League hinh anh
Ramos đã trải qua một trận cầu vô cùng mờ nhạt trước Juventus

Hệ quả, khi mà Real thiếu đi một chân chuyền đủ sắc sảo để có thể “chia lửa” cùng Toni Kroos ở trung tâm hàng tiền vệ, đội bóng Hoàng gia cũng tỏ ra thiếu chính xác và ổn định ngay từ khâu tổ chức tấn công. Dễ dàng nhận thấy rằng, hai cầu thủ chạy cánh bên phía Los Blancos là Carvajal và Marcelo mặc dù hoạt động rất tích cực nhưng thường xuyên rơi vào trạng thái “bị sửa lưng” sau những đường chuyền dài… “không dành cho ai” của Ramos. Trong bối cảnh cầu thủ người Tây Ban Nha liên tục có những pha xử lý hỏng, cả Isco lẫn James Rodriguez cũng buộc phải chủ động bó vào trung lộ nhiều hơn để hỗ trợ cho Kroos. Đồng nghĩa rằng, hai hậu vệ biên bên phía Juventus là Lichtsteiner và Evra cũng được tạo điều kiện dâng cao hơn để sẵn sàng tham gia vào các tình huống lên bóng của đội nhà.

Về phần HLV Ancelotti, lẽ ra ngay từ thời điểm nhận thấy sự thiếu quyết liệt của hàng tiền vệ đội bóng thành Turin, nhà cầm quân người Italia đã phải thực hiện phương án thay Ramos ra khỏi sân để sử dụng một cầu thủ có xu hướng chơi tấn công giàu đột biến hơn, như Chicharito hay Jese chẳng hạn. Khi đó, Isco cũng hoàn toàn có thể được kéo lùi về đá tiền vệ trung tâm bên cạnh Kroos nhằm đảm bảo nguồn cung cấp bóng ổn định cho hàng công Real. So sánh với Ramos, cựu ngôi sao Malaga đương nhiên không mạnh mẽ và tinh quái bằng nhưng những phẩm chất sáng tạo “có thừa” của Isco chắc chắn cũng mang đến cho thầy trò Carletto thêm rất nhiều ý tưởng cần thiết trong các đợt tấn công.

Đây chính là bài học kinh nghiệm quý giá để Ancelotti có thể sớm tìm ra những giải pháp phù hợp trong trận lượt về bán kết Champions League sắp tới. Gần như chắc chắn, Juve sẽ tiếp tục triển khai một lối đá phòng ngự phản công theo kiểu “nửa chuyền bóng, nửa tranh bóng” giống như lượt đi. Do đó, trong trường hợp hàng tiền vệ Real không thể đạt được sự chuẩn xác cần thiết ở những tình huống phân phối bóng của mình, chắc chắn đội bóng Hoàng gia sẽ gặp nhiều bất lợi. Mặt khác, xét trong bối cảnh Los Blancos buộc phải đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn thắng, đồng nghĩa rằng một sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công xem chừng sẽ là giải pháp phù hợp hơn cả dành cho CLB chủ sân Bernabeu.

Real cần tìm về bản ngã sau khi thua Juve tại bán kết Champions League hình ảnh 2
Ronaldo và Bale sẽ chơi tốt hơn nếu như được dạt sang hai biên

Thời điểm hiện tại, Benzema đã bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục chấn thương để tham gia tập luyện cùng các đồng đội. Chưa biết chân sút người Pháp có kịp tái xuất trong cuộc đối đầu gặp Juventus hay không nhưng kể cả trong trường hợp xấu nhất thì Chicharito cũng hoàn toàn xứng đáng được trao cơ hội ngay từ đầu. Ngoài ra, việc sử dụng một mũi nhọn đích thực trên hàng công cũng giúp cho hai ngôi sao Ronaldo và Bale được thoải mái hoạt động ở hai cánh đồng thời dễ dàng phát huy tối đa những phẩm chất của mình. Nên nhớ, trong trận lượt đi cách đây ít ngày, khi mà Bale phải chơi bó vào trung lộ quá nhiều, cầu thủ người xứ Wales cũng bị hạn chế đáng kể về mặt không gian hoạt động và khó lòng thể hiện được khả năng bứt tốc hiệu quả.

Kết luận, giải pháp sử dụng Ramos đá tiền vệ trung tâm kỳ thực không phải một phương án tồi chút nào. Thậm chí, đây còn được xem là một bước ngoặt chiến thuật thể hiện đẳng cấp cầm quân tài tình và hết sức tinh tế của HLV Ancelotti. Thế nhưng, cần phải thừa nhận rằng phương án trên chỉ thực sự hiệu quả khi Real chạm trán những đối thủ chơi phòng ngự pressing quyết liệt, theo kiểu Atletico chẳng hạn. Ngược lại, đối với một đội bóng sẵn sàng nhường thế chủ động ở khu vực giữa sân cho Los Blancos, như Juventus, đồng nghĩa rằng tuyến giữa bên phía nhà ĐKVĐ Champions League cũng cần phải xây dựng được một hệ thống luân chuyển bóng giàu nhịp điệu và chuẩn xác. Xét trên nhiều khía cạnh, bộ ba sáng tạo Isco-Kroos-James Rodriguez hoàn toàn có thể giúp Carletto thực hiện được điều này, thay vì một Ramos có phần quá… khô cứng.

Xem thêm video trận Juventus 2-1 Real Madrid (Bán kết lượt đi Champions League)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Isco và giấc mộng vỡ vụn trong hư ảo

Isco và giấc mộng vỡ vụn trong hư ảo

Isco và giấc mộng vỡ vụn trong hư ảo

Một mùa giải “bùng cháy” rực rỡ trong màu áo Real Betis tưởng chừng như sẽ đưa Isco đến với nước Đức để viết tiếp câu chuyện phục sinh mang đầy yếu tố thần thoại của mình. Nhưng rồi, ca chấn thương gãy xương mác trái ở trận hòa Las Palmas mới đây đã khiến những kỳ vọng dành cho thần đồng một thời của bóng đá Tây Ban Nha nhanh chóng tan tành theo mây khói.

Xem thêm
top-arrow
X