Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Real thắng '7 sao': Tấn công quá nhanh và quá nguy hiểm!

Thứ Sáu 01/11/2013 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Muốn thắng và thắng đẹp, Real phải tận dụng tối đa lợi thế của các ngôi sao đang sở hữu, đó là sử dụng lối chơi bóng với tốc độ cao. Khi trận El Clasico kết thúc, người ta đặt ra câu hỏi là Real Madrid sở hữu tới 3 cầu thủ thuộc hàng nhanh nhất thế giới nhưng đã làm được gì? Đó là Cristiano Ronaldo, Angel Di Maria và Gareth Bale.

Muốn thắng, phải đá nhanh

Điều đó thực ra đã được chất vấn từ trước khi thất bại ấy diễn ra. Carlo Ancelotti không nhận ra sức mạnh của các học trò mình là gì, cho dù nhìn vào dàn cầu thủ thì ai cũng có thể nhận thấy: Ronaldo, Bale và Di Maria rõ ràng rất nhanh, Marcelo cũng không hề thua kém, Illarramendi cũng khá nhanh, và Isco biết bứt tốc khi tiến vào gần khung gỗ đối phương khoảng 40m khi còn đá ở Malaga. Tốc độ chính là thế mạnh chung mà tất cả các cầu thủ tấn công Real có được.

real madrid
 

Cristiano Ronaldo là cầu thủ tấn công duy nhất hoạt động hiệu quả từ đầu mùa giải tới giờ, nhưng nó chủ yếu nằm ở tư cách ngôi sao của anh, giúp anh có nhiều bóng và được tư độc lập tác chiến hơn những người còn lại. Ancelotti ngại những thử nghiệm quá phức tạp đòi hỏi ông phải xoay chuyển toàn bộ đội hình, nhưng cũng vì thế mà Real bế tắc trước Atletico rồi Barcelona.

Thế rồi trận đấu với Sevilla đã đặt Real Madrid vào một khung ảnh mới. Ngay ở phút thứ 4, người ta đã thấy Isco lao xuống đón quả chọc khe của Benzema rồi sút chéo góc đi chệch cột dọc. Pha bóng bắt nguồn từ một tình huống chơi ít chạm có sự góp mặt của 4 người ở cánh phải, và tổng thời gian từ lúc pha bóng bắt đầu cho tới khi bóng đi sạt cột dọc là rất chóng vánh, 6 giây.

Gần 10 phút sau, bàn thắng đã đến cho Real. Pha phản công nhanh bắt đầu từ cánh trái ấy, tính từ lúc bóng được đưa sang phần sân Sevilla cho tới khi vào lưới Beto kéo dài 12 giây. Karim Benzema lọt vào vòng cấm bên góc trái, Cristiano Ronaldo chạy tới gần khung thành để đòi bóng (và hút theo 2 trung vệ Sevilla) còn người ghi bàn, Gareth Bale, đứng tương đối sâu bên phần sân nhà khi pha bóng bắt đầu nhưng chỉ mất một chút thời gian để có mặt cho đường căng ngang của Karim.

Bàn thắng của Benzema ở phút 53 cũng là một ví dụ khác cho sự triển khai tấn công thần tốc của Real, khi Ronaldo xuất phát từ trung lộ và đánh thẳng vào giữa trước khi mớm sang cho Bale ở cánh phải để có quả căng ngang tới chân Benzema. Kể từ sau đó, những pha bóng còn lại đều trở nên dễ dàng hơn với Real trong một thế trận mà họ đã cầm chắc.

Bóng dáng… Mourinho

Nhìn vào cách sắp xếp đội hình của Carlo Ancelotti cho Sevilla thì quả thực nó chẳng khác gì Jose Mourinho trước đây. Lại là 4-2-3-1, và hai cầu thủ tốc độ nhất là Bale và Ronaldo mỗi người đảm nhiệm một cánh. Lối đá tốc độ này không chỉ khai thác sức mạnh cá nhân của Bale, CR7, mà còn giúp Benzema dễ ghi bàn hơn vì anh có thể chọn vị trí sâu hơn trong khu cấm địa để đón bóng. Sức cản đặt lên Benzegol đã giảm vì hàng thủ Sevilla phải mệt vã mồ hôi chống đỡ ở hai cánh.

Và sẽ càng ấn tượng hơn nếu chúng ta biết rằng Sevilla vào trận với 5 hậu vệ. Đội khách đã chủ động tử thủ ngay từ đầu và đá 5-4-1 để che đường vào vòng cấm của các cầu thủ Real, thế nhưng họ không thể cản được những pha phối hợp nhanh cũng như những lần dốc bóng tốc độ của đội chủ sân Bernabeu. Trung vệ kỳ cựu Fernando Navarro mắc 2 sai lầm, một dẫn tới bàn thua trực tiếp và một dẫn tới quả penalty của Ronaldo phút 32.

Nếu lối chơi này được duy trì và tiếp tục phát huy hiệu quả, Carlo Ancelotti sẽ không còn phải lo lắng gì nữa. Nhưng liệu đây đã là lối chơi cuối cùng của Real hay chưa? Từ đầu mùa giải đến giờ Carletto đã xoay tua sơ đồ lẫn vị trí khá nhiều dẫn đến sự kết dính bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhưng một khi chứng kiến số bàn thắng mà các học trò của ông dội vào lưới Sevilla, có lẽ ông sẽ không thay đổi chí ít là trong hơn một tuần nữa.

Nhưng xem Real đá với Sevilla lại thấy bóng dáng của lối chơi mà Mourinho từng sử dụng. Và Carletto thì không thích đứng dưới bóng Mourinho.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X