Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Real săn hậu duệ của Alonso: “Espanolizacion” cùng Carletto

Thứ Năm 04/07/2013 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bạn có biết Asier Illarramendi là ai không? Vẫn câu hỏi ấy, nhưng thay nhân vật bằng David Beckham? Có lẽ chỉ 1% trả lời được câu hỏi thứ nhất, nhưng tỷ lệ trả lời đúng câu thứ hai phải lên tới 99%.

Illarramendi và Beckham. Đó là sự khác biệt về căn bản giữa Real của quá khứ và Real của hiện tại, cũng là sự biến đổi trong tư duy bóng đá của Florentino Perez. Real sẽ thay đổi theo thiên hướng giảm dần những “Beckham” và thay vào đó là những “Illarramendi”.

Real hiện tại không cần những galactico như Beckham (phải).
Real hiện tại không cần những galactico như Beckham (phải).

10 năm để đổi thay

"Trở thành một phần của Real Madrid giống như giấc mơ thành hiện thực. Xin cảm ơn quý vị. Hala Madrid!” Tròn 10 năm trước Beckham đã dõng dạc nói giữa khán phòng Pabellon Raimundo Saporta ở Bernabeu, trên tay là chiếc áo trắng tinh khôi, màu áo của Real. 544 phóng viên và 46 chiếc camera truyền hình từ khắp năm châu (trong đó có những hãng lớn như BBC, CNN…) chen chúc trong khán phòng chật hẹp để đưa tin về sự kiện tâm điểm mùa hè 2003: Beckham ra mắt Real sau khi hoàn tất vụ chuyển nhượng từ M.U.

Beckham trở thành “galactico” thứ tư của Florentino Perez, sau Figo (2000), Zidane (2001), Ronaldo (2002) và Perez đã thắng ngoạn mục trước mũi đối thủ Joan Laporta. Laporta đang chạy đua vào ghế chủ tịch Barca và tưởng như đã giành Beckham nhưng với sự can thiệp của ông trùm xây dựng, Real đã có được cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới. Đứng bên Beckham trong phòng họp báo, Perez nở nụ cười tự mãn. Khoảng 2.000 Madridista sung sướng như phát điên khi thấy ngôi sao người Anh bước ra và tâng bóng trên mặt cỏ sân tập cũ Ciudad Deportiva.

Tròn 10 năm đã trôi qua, cũng là 10 năm từ ngày HLV Del Bosque lặng lẽ ra đi. Những quyết định ấy đã thay đổi Madrid mãi mãi. Đội bóng của Flo Perez cứ sau mỗi năm lại “galacticos hóa” dữ dội hơn, với Owen, Robinho và nhiệm kỳ thứ hai với Kaka, Ronaldo, Benzema, Di Maria… Nhưng thành tích thi đấu cứ mỗi năm lại trồi sụt dần. Sau một thập kỷ kể từ ngày Becks ra mắt, Perez mới duy nhất một lần được ăn mừng chức vô địch Liga (mùa bóng 2011-12), giấc mơ “Decima” thì vẫn xa vời.

Đổi thay cùng Ancelotti

Mùa hè 2003 ấy, Barca sau khi thất bại với Beckham đã chuyển sang mua Ronaldinho, một quyết định cũng làm đội bóng thay đổi mãi mãi. Gã vẩu người Brazil không chỉ biến Barca thành đội bóng số 1 thế giới mà còn góp phần chủ đạo giúp La Liga trở thành giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Đó là cột mốc cho thập kỷ thành công nhất trong lịch sử đội bóng Catalunya với 3 cúp bạc Champions League và 6 danh hiệu vô địch Liga. Thành công ấy được xây dựng trên nền tảng là La Masia với những ngôi sao tự đào tạo. TBN dự Confed Cup 2013 với 9 cầu thủ Barca, có trận 8 cầu thủ cùng đá chính.

Cũng trong một thập kỷ ấy, không biết bao nhiêu nước mắt đã rơi trên mặt các Madridista. Họ khóc vì thất bại, vì nuối tiếc, và vì những đồng tiền ném qua cửa sổ. Perez đã nhận ra vấn đề và đã thay đổi bằng một cuộc cách mạng “TBN hóa” (Espanolizacion) đội hình với những cầu thủ nội Canales, Leon, Mateos, Negredo, Albiol, Granero, Callejon… Nhưng cuộc cách mạng ấy đã bị bỏ ngỏ khi đặt vào tay Mourinho, người vốn chỉ quan tâm tới thành công tức thời thay vì xây dựng một chiến lược dài hạn.

Ancelotti thay thế Mourinho đã mở ra thời cơ cho “Espanolizacion”. Thật ngạc nhiên với phát biểu mới của Perez về nhân sự: “Vụ Bale có thể đóng băng, nhưng cần phải tăng cường hàng tiền vệ”, tức là vị chủ tịch 66 tuổi sẵn sàng dừng chính sách “galacticos” để phục vụ cho những mục tiêu thiết thực hơn, trong đó có vị trí của Alonso. Càng ngạc nhiên hơn khi Real không để mắt tới những học trò cưng của Ancelotti như Verratti, Pirlo hay các ngôi sao Gundogan, Vidal, Paulinho… Thay vào đó họ quan tâm tới Asier Illarramendi, tiền vệ còn khá vô danh của Real Sociedad.

Illarramendi được xem như bản sao hoàn hảo của Alonso và là người xứng đáng kế thừa chiếc áo số 14 ở Bernabeu. Cầu thủ 23 tuổi có ngoại hình và lối chơi tương đồng với đàn anh. Họ cùng sinh ra ở thành phố Guipuzcoa và đều là người con của xứ Basque. Tại giải U-21 châu Âu, Illarramendi là hòn đá tảng khu trung tuyến TBN và hỗ trợ đắc lực cho Isco, Thiago Alcantara nhờ khả năng phát động tấn công từ xa.

Carvajal, Isco, Morata, Jese Rodriguez và Illarramendi. Bộ khung trẻ trung ấy sẽ sớm trở thành nòng cốt của Real và đội tuyển TBN.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X