Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real sa sút vì Kroos mệt mỏi

Thứ Năm 15/01/2015 14:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của thầy trò HLV Carlo Ancelotti đang bị nghi ngờ rất nhiều sau những thất bại trước Valencia và Atletico mới đây. Và một phần nguyên nhân khiến Real Madrid sa sút, không gì khác chính là sự mệt mỏi đến từ đôi chân của Toni Kroos.

Không khó để nhận ra rằng tiền vệ người Đức chính là nhân tố trung tâm trong lối chơi của đội bóng Hoàng gia ở mùa giải năm nay. Gia nhập Los Blancos từ giai đoạn chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, ban đầu, Kroos đã bị rất nhiều Madridista nghi ngờ về khả năng thích nghi trong môi trường mới tại sân Bernabeu. Tuy nhiên, trải qua thời gian, dưới bàn tay dẫn dắt tài tình của HLV Ancelotti, cựu ngôi sao Bayern Munich đã ngày càng chứng tỏ được những phẩm chất cá nhân tuyệt vời để rồi trở thành một trong những “nhạc trưởng” hay nhất châu Âu, góp công lớn vào thành tích 22 trận thắng trên mọi đấu trường mà Real vừa thiết lập ở lượt đi mùa giải năm nay.

Real sa sut vi Kroos met moi hinh anh
Kroos mệt mỏi sau giai đoạn phải cày ải liên miên

Về cơ bản, dưới triều đại Carletto, Kroos đã được sử dụng trong một vai trò hoàn toàn mới, không hề giống như ở Bayern hay ĐT Đức trước đây. Cụ thể, từ một cầu thủ thi đấu theo kiểu “số 8 rưỡi”, có lối chơi công thủ toàn diện, ngôi sao 25 tuổi đã được kéo lùi về chơi ở vị trí tiền vệ “mỏ neo”, làm nhiệm vụ phân phối bóng và phát động tấn công. Nói chính xác thì Kroos giống như một “chiếc công tắc” đa năng ở giữa sân giúp cho Real có thể dễ dàng chuyển đổi linh hoạt giữa hai trạng thái (từ tấn công sang phòng ngự hoặc ngược lại). Trên thực tế, một mình cầu thủ người Đức cũng khó lòng đảm nhiệm được vai trò này, bởi xét ở nhiều góc độ, anh không sở hữu khả năng phòng ngự ổn định, ít nhất là so với Xabi Alonso ngày trước. Do đó, HLV Ancelotti đã phải quyết định đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống “doppio-regista” bằng việc kéo Luka Modric lùi xuống đá gần như song song với Kroos, qua đó “chia lửa” cùng cựu tiền vệ Bayern.

Nhìn chung, với nền tảng nhãn quan chiến thuật nhạy bén cũng như tố chất kỹ thuật cá nhân khéo léo của bộ đôi này, nhà ĐKVĐ Champions League có thể dễ dàng kiểm soát được thế trận mà không cần tốn quá nhiều sức lực cho những pha tranh chấp tay đôi không cần thiết. Lối đá của Real cũng vì thế mà có phần trở nên chậm rãi hơn, thiên về khả năng luân chuyển bóng để thực hiện nhiều đường chuyền ngắn nhằm kéo dãn đội hình đối thủ. Mặc dù vậy, cho đến thời điểm Modric bất ngờ dính chấn thương nghiêm trọng sau khi phải trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại vòng loại EURO 2016, hệ thống chiến thuật của đội bóng Hoàng gia đã nhanh chóng bị phá sản hoàn toàn. Cụ thể, khi mà những Isco, Khedira hay Illarramendi đều khó lòng có thể thế chỗ được vị trí mà Modric để lại, đồng nghĩa rằng Carletto cũng phải chấp nhận đưa Real trở về với phương án 4-3-3 quen thuộc, là công thức thành công từ mùa giải năm ngoái.

Trong vai trò của một tiền vệ thi đấu thấp nhất nơi tuyến giữa Los Blancos, Kroos thường xuyên phải chịu áp lực trên cả hai khía cạnh, tấn công và phòng ngự. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng nhất khiến ngôi sao người Đức thi đấu thiếu hiệu quả, để rồi Real sa sút trong thời gian gần đây. Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyền chính xác của Kroos ở những trận đấu vừa qua đã suy giảm đáng kể so với hồi đầu mùa, từ 92,8% chỉ còn 87,9% (trận gặp Valencia ) và 89% (trận gặp Atletico). Chứng kiến cầu thủ 25 tuổi thi đấu trên sân, người ta đã bắt đầu nhận ra sự nặng nề và chậm chạp trong từng bước chạy của anh. Rất dễ hiểu, Kroos đang bị quá tải sau khi đã phải đá chính tới 29 trận cho Real kể từ đầu mùa (nhiều nhất đội).

Real sa sut vi Kroos met moi hinh anh 2
Kroos (phải) cần được nghỉ ngơi trong giai đoạn tiếp theo

Khi mà các vệ tinh xung quanh Kroos như Isco hay James Rodriguez không thể làm tốt nhiệm vụ điều tiết thế trận, đồng nghĩa rằng gánh nặng cũng vì thế mà đè nặng lên vai cựu tiền vệ Bayern nhiều hơn. Kroos mạnh mẽ nhưng không quá quyết liệt, khéo léo nhưng không quá tốc độ, chính bởi vậy, anh cũng không thể một mình “solo” với đống công việc ngổn ngang mà tuyến giữa Real để lại.

Khoảng thời gian sắp tới, Modric sẽ sớm tái xuất sân cỏ sau khi trải qua quãng thời gian dài dưỡng thương. Về cơ bản, đây chính là một thông tin không thể vui hơn dành cho các CĐV đội bóng chủ sân Bernabeu. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng Real được phép chủ quan để rồi trao toàn bộ niềm tin cho cặp Modric-Kroos. Nên nhớ rằng, nguyên nhân khiến Modric chấn thương cũng một phần đến từ sự quá tải. Hiện tại, có thể khẳng định Kroos cũng đang rơi vào trạng thái “tiệm cận chấn thương” như vậy. Do đó, thay vì một giải pháp quá thụ động, HLV Ancelotti nên tìm kiếm những phương án thay thế nhằm giúp cho ngôi sao người Đức có thêm thời gian nghỉ ngơi, qua đó giúp “cỗ máy” Real được vận hành một cách mới mẻ và hiệu quả hơn.

Xem thêm video trận Atletico Madrid 2-0 Real Madrid (Cúp Nhà vua TBN)

 

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X