Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real chìm vào cơn khủng hoảng: Trong nỗi nhớ Alonso

Thứ Hai 09/03/2015 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Real sa sút nghiêm trọng trong giai đoạn gần đây, chắc hẳn không ít người hâm mộ đội bóng Hoàng gia sẽ phải cảm thấy tiếc nuối về Xabi Alonso.

Mùa giải năm ngoái, Alonso từng được xem là một trong những nhân tố quyết định đến thành công của Los Blancos (giành cú đúp danh hiệu Champions League và Cúp Nhà vua). Tuy nhiên, trải qua một kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014 đầy biến động, ngôi sao người Tây Ban Nha đã phải nói lời chia tay sân Bernabeu trong cảnh “không kèn, không trống” đồng thời nhường chỗ cho những cái tên đình đám khác, là Toni Kroos và James Rodriguez. Giai đoạn lượt đi vừa rồi, sau khi chứng kiến thầy trò HLV Carlo Ancelotti “thăng hoa” với mạch 22 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, đương nhiên cũng chẳng mấy CĐV Real để ý đến Alonso nữa. Đơn giản, bởi hệ thống chiến thuật mới của Carletto với nền tảng là đội ngũ tân binh đắt giá đã vận hành vô cùng hiệu quả... Thế nhưng, “đường dài mới biết ngựa hay”. Cho đến thời điểm này, khi mà đội bóng Hoàng gia liên tục thi đấu bạc nhược và bết bát, với đỉnh điểm là trận thua tủi nhục 0-1 trước Athletic Bilbao cuối tuần qua, người ta mới bắt đầu cảm thấy “nhung nhớ” Alonso hơn bao giờ hết.

Real sa sut hinh anh
Toni Kroos bị quá tải trong các trận đấu gần đây

Trên thực tế, hệ thống “doppio-regista” (hai tiền vệ kiến tạo lùi sâu) của HLV Carlo Ancelotti đã hoạt động hết sức ổn định trong giai đoạn nửa đầu mùa giải. Theo đó, cặp tiền vệ trung tâm Toni Kroos-Luka Modric chính là những người làm nhiệm vụ trực tiếp điều tiết lối chơi cho toàn đội ngay từ khu vực giữa sân. Dễ dàng nhận thấy rằng, đây là hai cầu thủ có phong cách thi đấu khá tương đồng nhau, đều sở hữu khả năng chuyền bóng tốt, nhãn quan chiến thuật tinh tế cũng như óc phán đoán thông minh, nhạy bén. Do đó, họ cũng có thể bù trừ và hỗ trợ cho nhau một cách thuận lợi. Mặc dù vậy, kể từ thời điểm Modric dính chấn thương sau khi trở về làm nhiệm vụ quốc gia tại vòng loại EURO 2016, ý tưởng chiến thuật của HLV Ancelotti xem như đã bị phá sản hoàn toàn. Cụ thể, lần lượt cả Isco, Khedira, Illarramendi lẫn bản hợp đồng “mùa Đông” Lucas Silva đều không thể thay thế vai trò mà ngôi sao người Croatia để lại. Ngoài ra, vận đen còn tiếp tục đeo bám lấy Real khi James Rodriguez nối bước Modric trở thành “thương binh” dài hạn tại sân Bernabeu. Hệ quả là tuyến giữa của Los Blancos sau đó đã khủng hoảng nặng nề khiến cho lối chơi của nhà ĐKVĐ Champions League trở nên hết sức mất cân bằng. Đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao thầy trò HLV Ancelotti thi đấu thất vọng trong khoảng thời gian vừa rồi.

Không khó để nhận ra những dấu hiệu quá tải đến từ Toni Kroos. Bất chấp việc Real sử dụng đội hình 4-4-2 hay 4-3-3 đi chăng nữa thì cựu tiền vệ Bayern Munich cũng là người phải “gồng gánh” nhiều nhiệm vụ nhất trên sân, từ phân phối bóng, phát động tấn công cho đến tranh chấp, đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự. Việc thiếu đi một đối tác ăn ý (như Modric) vô hình chung đã khiến cho Kroos phải làm việc nhiều hơn để rồi nhanh chóng sa sút như một điều hoàn toàn hiển nhiên. Về mặt lý thuyết, Isco đã chơi khá tốt trong giai đoạn gần đây tuy nhiên sự trưởng thành và tiến bộ của một mình ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn là chưa đủ để cứu “con tàu đắm” Real ra khỏi vũng lầy khủng hoảng. Đơn giản, bởi cựu cầu thủ Malaga vốn dĩ là một “số 10” thuần túy. Do đó, ngay cả khi được kéo lùi về đá thấp ở hàng tiền vệ, anh vẫn giữ cho mình bản năng dâng cao tự nhiên mỗi khi nhận thấy cơ hội. Trong khi đó, tân binh Lucas Silva lại tỏ ra có phần lạ lẫm với môi trường mới tại sân Bernabeu và chưa thể hiện được bất kỳ dấu ấn đáng kể nào.

Real sa sut hinh anh 2
Xabi Alonso là mẫu tiền vệ đánh chặn có lối chơi tương đối độc lập

Lúc này, một số người đã bắt đầu cảm thấy nhớ về Xabi Alonso nhiều hơn. Thực tế cho thấy, trong những năm tháng còn khoác áo đội bóng Hoàng gia, vai trò của cựu tiền vệ Liverpool luôn hết sức… âm thầm và lặng lẽ. Thường xuyên đảm nhiệm vị trí thấp nhất ở tuyến giữa Real, ngay sát với hàng phòng ngự, Alonso chính là “chiếc mỏ neo” đáng tin cậy hơn cả dành cho Los Blancos. Bản thân cầu thủ người Tây Ban Nha, mặc dù có lối chơi khá tương đồng với Kroos nhưng ý thức chiến thuật của anh lại cao hơn hẳn. Cụ thể, trong những tình huống phòng ngự cũng như tranh chấp tay đôi, Alonso luôn cho thấy sự quyết đoán cần thiết để giải nguy một cách kịp thời. Đồng nghĩa rằng, ngôi sao 34 tuổi cũng là mẫu tiền vệ có khả năng tác chiến độc lập chứ không hề phụ thuộc vào một “máy quét” hỗ trợ như Kroos.

Bên cạnh đó, so với cầu thủ người Đức, cách xử lý tình huống của Alonso cũng là đơn giản và cơ động hơn rất nhiều. Xét trong bối cảnh Modric vẫn chưa thể trở lại thi đấu, việc Real nên chuyển sang lối chơi nhanh, trực diện bằng những đường chuyền dài cũng có thể xem là một phương án hợp lý, thay vì cứ “cố đấm ăn xôi” duy trì hệ thống kiểm soát bóng chẳng mấy hiệu quả. Chắc chắn, HLV Ancelotti cũng thừa biết điều này. Thế nhưng, khi mà Kroos không phải là một “chiếc công tắc” đa năng theo kiểu Alonso, đội bóng Hoàng gia cũng chẳng thể nhanh chóng chuyển đổi từ trạng thái tấn công sang phòng ngự (hoặc ngược lại) và liên tục đánh mất tính cân bằng cần thiết trong lối chơi, để rồi Real cũng sa sút như một lẽ tất yếu.

Giai đoạn sắp tới chắc chắn sẽ có ý nghĩa quyết định đến thành bại của thầy trò Carlo Ancelotti trong mùa giải năm nay, với hàng loạt trận cầu quan trọng ở La Liga và Champions League. Đương nhiên, người hâm mộ Los Blancos cũng đang rất mong ngóng ngày trở lại của những Modric, James Rodriguez hay Sergio Ramos hơn bao giờ hết. Mặc dù vậy, xa hơn nữa, người ta vẫn cần phải thừa nhận rằng, kể từ thời điểm Alonso ra đi, Real đã thực sự mất đi một trong những tiền vệ đánh chặn toàn diện bậc nhất thế giới…

Xem thêm video trận Bilbao 1-0 Real Madrid (Vòng 26 La Liga 2014-2015)


Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X