Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real sa sút: Đã đến lúc Ancelotti noi gương Mourinho

Thứ Bảy 07/03/2015 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ Real thời gian gần đây đang cho thấy sự chuệch choạc, và có lẽ đã đến lúc để HLV Ancelotti cần phải xem lại chiến lược của mình.

Mùa giải đang trôi dần về giai đoạn nước rút và giờ là lúc để các CLB tăng hết tốc lực và giành lấy mục tiêu của mình. Đáng tiếc thay Real Madrid lại cho thấy một phong độ hoàn toàn trái ngược. Đầu mùa giải năm nay Kền kền trắng đã thể hiện một sức mạnh vô song và gần như không có đối thủ trên mọi đấu trường. Kỷ lục 22 trận thắng không chỉ khiến các đối thủ nể sợ mà còn chính thức đưa thầy trò HLV Carlo Ancelotti vào lịch sử của đội bóng khi sở hữu thành tích tốt nhất tốt nhất từ trước tới giờ. Mọi người đều nghĩ rằng đội chủ sân Bernabeu sẽ sớm lặp lại kỳ tích của chính họ một năm về trước, nhưng đúng vào lúc niềm tin lên cao nhất thì cỗ máy bách chiến bách thắng bắt đầu gặp trục trặc.

Phong do Real hinh anh
HLV Ancelotti cần học hỏi vài điều ở người tiền nhiệm Mourinho vào lúc này?

Trong nháy mắt, giấc mơ ăn 3 của Real tan thành mây khói khi họ bị loại khỏi Copa del Rey bởi người hàng xóm Atletico, Champions League thì vẫn còn là chặng đường dài với cái dớp của nhà vô địch và ngôi đầu bảng La Liga của Los Blancos cũng đang bị lung lay dữ dội khi họ chỉ còn hơn đại kình địch Barcelona đúng 2 điểm. Trong số 3 đấu trường chính, có lẽ La Liga là mục tiêu quan trọng nhất với vào lúc này. Đó là chiếc cúp duy nhất mà đoàn quân áo trắng không có được trong mùa giải vừa qua và cũng là danh hiệu mà họ đã không thể chạm tay vào suốt từ mùa 2011-2012. Đó là mùa giải mà HLV Jose Mourinho cùng các học trò đã thi đấu quật cường để lật đổ sự thống trị của Barcelona với những thành tích kỷ lục (đạt mốc 100 điểm, ghi 121 bàn thắng).

Lý do nào khiến cho Real của Người đặc biệt có thể làm nên được thành tích ấy? Câu trả lời chính là sự ổn định trong các trận đấu, đặc biệt là với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Trong sự nghiệp của mình, Mourinho chưa từng e ngại đối đầu với những đối thủ ở tốp trên mà thậm chí đây còn là sở trường của ông, và ở Madrid điều đó cũng không phải ngoại lệ. Trong 36 điểm tối đa có thể lấy được từ những đội bóng xếp thứ 2 đến thứ 7 mùa 2011/2012, Real có được tới 26 điểm và chính thành tích khả quan này giúp họ duy trì ngôi đầu bảng từ vòng thứ 10 cho tới hết mùa giải. Bí quyết thành công cho những trận cầu đinh ấy là gì? Có thể tóm gọn những gì Mou làm trên hai nguyên tắc: làm mọi việc hòng có lợi cho đội bóng của mình và không để thủng lưới. Ông luôn là người khuấy động các màn khẩu chiến cũng như lùm xùm trên sân mà đáng nói nhất là những hành động không đẹp mắt trong các trận El Clasico, nhưng chính điều này giảm rất nhiều áp lực cho các học trò và giúp họ thi đấu tự tin hơn trên sân. Tiếp nữa, việc triển khai một lối đá chắc chắn hòng giữ sạch mành lưới cho đội nhà giúp Real có được tối thiểu một trận hoà. Và thường khi các đối thủ đã lúng túng không tìm được đường vào khung thành, những chân sút thượng thặng bên phía Kền kền trắng chỉ còn đợi thời cơ đến để kết thúc trận đấu.

HLV Ancelotti có thể giỏi trong việc áp đặt thế trận lên những đối thủ yếu và có rất nhiều chiến thắng huỷ diệt, nhưng một khi lối chơi kiểm soát bóng của ông không hoạt động trơn tru thì đó là lúc vấn đề sẽ xảy ra. Ở mùa giải năm ngoái Real có tới 7/12 trận mất điểm trước các đối thủ trong Top 7 (3 hoà, 4 thua) và chính điều đó khiến những trận thắng còn lại của họ trở thành công cốc. Carletto cùng các học trò đã có cơ hội bằng vàng khi vươn lên giành ngôi nhất bảng ở thời điểm mùa giải còn hơn 10 vòng đấu nữa sẽ kết thúc, có nghĩa là đúng vào thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên thành tích yếu kém sau đó đã khiến họ bị Atletico qua mặt một cách thuyết phục và đó là điều Ancelotti tỏ ra thua kém so với người tiền nhiệm Mourinho. Mùa giải năm nay Barca cũng đang phả hơi nóng vào gáy đội đầu bảng, liệu vị chiến lược gia người Italia có thêm một lần nữa lỗi hẹn với chiếc cúp vô địch La Liga?

Phong do Real hinh anh 2
Real cần tìm lại phong độ của mình trước khi quá muộn

Trên thực tế ở mùa giải năm nay phong độ của Real trước các đội bóng lớn đã được cải thiện, nhưng vẫn còn đó 2 trận thua muối mặt trước Atletico và trận hoà đầy thất vọng trước Villarreal hồi cuối tuần trước. Khoan nói về việc tam tấu BBC hay đặc biệt là Ronaldo đã tỏ ra kém cỏi ra sao trong những vòng đấu gần đây, phải thừa nhận một điều rằng hàng thủ lỏng lẻo đóng vai trò then chốt trong những trận đấu đáng quên đó. Varane và Nacho đã thi đấu như mơ ngủ trong trận thảm bại 0-4 trước Atletico, và ngay cả khi có lợi thế dẫn bàn trong cuộc tiếp đón Villarreal thì đội chủ sân Bernabeu cũng để “Tàu ngầm vàng” san bằng cách biệt do sự sơ suất của các hậu vệ. Mourinho không bao giờ cho phép những sai lầm đó xảy ra chứ đừng nói là lặp đi lặp lại, và có lẽ đã đến lúc để Carletto học tập người tiền nhiệm về khoản này. Thêm vào đó, các CĐV của Real đang lên tiếng chỉ trích nhà cầm quân 56 tuổi vì có thái độ quá mềm mỏng trong phòng thay đồ và không có cái uy cần thiết để giúp các học trò vững niềm tin trong giai đoạn khó khăn. Đó cũng là điều mà Mou làm rất tốt và biết đâu Ancelotti sẽ có được một vài lời gợi ý từ Người đặc biệt?

Đêm nay Real sẽ tới làm khách trên sân San Mames của Athletic Bilbao. Mặc dù đối thủ đã không còn mạnh như trước nhưng những chuyến làm khách tới xứ Basque chưa bao giờ là dễ dàng với Kền kền trắng, vì thế họ cần phải hết sức cẩn trọng nếu như không muốn mất ngôi đầu. Và sau 2 tuần nữa, đoàn quân áo trắng sẽ bước vào trận El Clasico tại Nou Camp, trận đấu có thể quyết định tới số phận của cuộc đua tới ngôi vô địch trong năm nay. HLV Ancelotti còn nửa tháng để giúp Real lấy lại phong độ vốn có để chinh phục danh hiệu duy nhất mà ông chưa có được trên đất Tây Ban Nha, và có lẽ kinh nghiệm của Jose Mourinho trong những trận đánh lớn sẽ hữu ích với ông vào lúc này.

Xem lại trận Real Madrid 1-1 Villarreal (vòng 25 La Liga)


Xem thêm tin tức bóng đá tại
ĐÂY

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X