Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Real nhẹ nhàng vượt qua Malaga bằng "chỉ" 2 bàn thắng

Thứ Bảy 19/10/2013 20:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Tại sao lại nói rằng Real thắng "nhẹ nhàng"? Bởi lẽ cả trận, Malaga chỉ sút được 2,3 quả rất "chiếu lệ", Lopez, Ramos và Pepe hoàn toàn rảnh tay. Còn để giải thích vì sao họ lại chỉ có 2 bàn thắng thì rõ ràng, lí do mang tên Willy Caballero. Dù để cho đội khách thủng lưới 2 bàn, nhưng thủ thành của Malaga đã chơi một trận để đời trong sự nghiệp (không hề nói ngoa). Nếu không có anh, Malaga đã phải nhận một rổ bàn thua chứ không phải 2 bàn, một con số thể hiện sự chênh lệch chẳng đáng kể.


Đến giờ này của La Liga, khi mà cả Barcelona cùng Atletico Madrid đều đang thống trị bảng xếp hạng với 24 điểm sau 8 vòng đấu và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thì Real Madrid, với tham vọng lớn trước khi mùa giải diễn ra đang thực sự phải chịu áp lực khi đã đánh rơi 5 điểm trong chặng đường khởi đầu vừa qua. Đương nhiên những trận đấu như kiểu hòa 2-2 trước đối thủ mới lên hạng nhưng đầy tiềm năng dự Champions League như Villarreal hay lần thúc thủ xấu hổ trước Atletico không phải là thảm họa, nhưng nó đe dọa và phương hại trực tiếp đến ý định đoạt ngôi vương La Liga của đội quân trong tay Carlo Ancelotti, dù mọi thứ mới chỉ bắt đầu chưa được đầy 2 tháng. Nếu muốn giành lại một chút lợi thế nhỏ nhoi trong cuộc đua tam mã (và không muốn nó biến thành song mã) đến chiếc cúp quốc nội danh giá, Real Madrid trước tiên phải nghĩ tới việc giành điểm ở những cuộc đấu trước các đội bóng dưới tầm như Malaga, bởi La Liga là một chặng đường dài gần 40 tuần, nếu không tận dụng tốt các cơ hội nhỏ mà chăm chăm đánh các trận lớn, Real cũng không thể thành công. Đêm nay, một Malaga đã không còn là chính mình kể từ khi Manuel Pellegrini rời ghế huấn luyện có thể là một đối thủ xứng tầm cho Real, họ có thể không quá khó khăn để có trọn vẹn 3 điểm và xốc lại đội hình sau kì nghỉ dài nhường chỗ cho VL World Cup 2014.

Real có chiến thắng nhẹ nhàng trước Malaga
Real có chiến thắng nhẹ nhàng trước Malaga


Thực ra Malaga cũng chẳng hề dễ bắt nạt, với bằng chứng là chuỗi 5 trận không thua vừa qua trước khi thúc thủ sốc trước Osasuna 0-1 trên sân khách. Tuy nhiên, với vốn liếng hầu hết là các trận hòa, họ mới chỉ giành 9 điểm sau 8 trận đã đấu, một thành tích không thể coi là tốt với Thầy Phù thủy Bernd Schuster, cựu chiến lược gia của chính... Kền kền trắng. Sau một mùa hè bị chảy máu tài năng cả trên sân và băng ghế huấn luyện, rõ ràng Malaga chẳng thể xưng hùng xưng bá và được xếp ở nhóm tiềm năng dự cúp châu Âu như các mùa trước. Đêm nay, hàng thủ bao gồm Gamez, Sanchez, Weligton và Antunes (không còn cái tên quen thuộc Demichelis) sẽ phải chống trả lại Isco, cựu tiền vệ xuất chúng của chính Malaga mùa trước. Di Maria, Ronaldo và Morata cũng hiện diện trên hàng công của Galaticos, với việc Benzema bị chấn thương, còn Bale thì chưa hoàn toàn đủ thể lực. Đây có thể là một cơ hội tốt cho Morata chứng tỏ bản thân để giành lấy luôn vị trí chính thức trong đội hình Kền kền, khi mà Benzema đã thể hiện hết sức thất vọng trong thời gian qua. Di Maria cũng như vậy, trong bối cảnh Bale là tân binh vô cùng đắt giá, anh dù có phong độ tốt thế nào cũng không có đất diễn. Tuy nhiên, có cơ hội là phải nắm bắt. Tốc độ và những pha xử lý đột biến của Di Maria có thể là nguồn vũ khí dồi dào cho Real trong trận này.

Tuy nhiên, ở giữa sân, bên cạnh Illarramendi, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời cho Sami Khedira thể hiện bản thân mình, khi người ta bắt đầu lặp đi lặp lại cái điệp khúc "Nhớ Xabi Alonso" đến phát ngán. Tiền vệ người Đức khát khao chứng tỏ bản thân mình đến như thế nào thì ai cũng rõ, và nếu làm tốt, anh không những có cơ hội tiếp tục duy trì cơ hội trong màu áo Los Blancos, mà còn có thể ghi điểm trong mắt những đội bóng đang dõi theo anh và sẵn sàng "bốc" anh khỏi Bernabeu, nơi mà Khedira không thấy hạnh phúc. Kiểm soát tốt khu trung tuyến, Khedira sẽ cho các Madridista thấy anh chẳng thua Xabi Alonso hay người đang dần vào phom Luka Modric.

10 phút đầu tiên của trận đấu trôi qua theo cách khá "thăm dò", nhưng không vì thế mà 2 bên không có những tình huống uy hiếp khung thành của nhau. Trong khi Real chủ tâm đánh biên với sự cơ động của bộ đôi Marcelo - Carvajal của tuyến phòng ngự, cũng như cái tên quen thuộc Cristiano Ronaldo, thì Malaga lại đâm thẳng vào chính những khoảng trống mà cặp đôi chăm chỉ di chuyển nói trên để lại. Phút thứ 4, Gamez tung cú dứt điểm đầu tiên của trận đấu từ phía cánh phải (nơi Marcelo trấn giữ) nhưng bị Lopez cản lại tương đối dễ dàng. Không chỉ có Gamez, Eliseu cũng rất tích cực khoan thẳng vào chỗ mà Carvajal để lại, và anh cũng tạo ra những sự nguy hiểm ở mức trung bình khá. Cơ hội thực sự đầu tiên của trận đấu đến vào phút thứ 7, khi Cristiano Ronaldo tung một cú dứt điểm đưa bóng theo hình vòng cung rất khó chịu, bóng sạt xà ngang rồi bật ra. 5 phút sau, Di Maria ở cánh đối diện "đáp lễ". Đứng trước một quả phạt ở khoảng cách 20 mét so với khung thành của Willy Caballero, Di Maria tung cú sút kĩ thuật đưa bóng xoáy vào góc cao bên trái cầu môn, may cho đội khách khi người gác đền của họ vẫn tỉnh táo.

Trận đấu trôi tới phút thứ 15, và các cơ hội trở nên rõ rệt hơn với Real; thế trận nghiêng hẳn về phía Kền kền trắng cũng đã được xác lập. Liên tiếp là các cơ hội nguy hiểm được tạo ra bởi đôi cánh Ronaldo - Di Maria: nếu như tiền vệ người Argentina thử vận may với một pha di chuyển từ cánh vào rồi dứt điểm bằng mu chính diện khá căng ở khu vực trung lộ ở phút 13, thì chỉ 1 phút sau, chính anh đâm sâu xuống trung lộ, tạo nên tình huống 3 đánh 3 trước khi chuyền cho CR7 dứt điểm sệt khéo léo khi đối mặt với Caballero ở khoảng cách 8 mét trong vòng cấm địa, tình huống bóng chếch về phía cánh trái. Đáng tiếc, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Có vẻ như Malaga quá tập trung kèm Ronaldo hay Di Maria mà bỏ quên Morata trong khoảng 20 phút đầu tiên. Những pha di chuyển của tiền đạo mang áo số 21 thường ở những vị trí khá thoáng (nhưng những pha chuyền bóng vào tới vị trí của Morata chưa thực sự chính xác nên anh chưa có cơ hội thể hiện tài dứt điểm). Phút 19, lại là Di Maria, người có vẻ như tận dụng rất tốt cơ hội ra sân của mình với tầm ảnh hưởng rõ rệt lên lối chơi của bầy Kền kền, chuyền bóng vào từ phía cánh phải cho Morata bật cao đánh đầu ở khoảng cách gần. Cú dứt điểm uy lực bị thủ môn đội khách bắt gọn rất bất ngờ. Và cũng chính anh là người đưa bóng vào lưới thành công ở phút thứ 21: từ đường chuyền bổng của Carvajal bên phía cánh phải, Morata nhoài người đánh đầu dũng mãnh, đánh bại Caballero, nhưng đáng tiếc trước đó anh đã rơi vào thế việt vị. 0-0 là tỉ số của nửa hiệp 1, và Diego Lopez khá nhàn nhã cho tới lúc này.

Ở khu vực trung lộ, đôi máy quét Illarra và Khedira đều chơi máu lửa và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình (trong 2 người này, không ai là tiền vệ kiểu sáng tạo như Xabi Alonso hay Modric). Tuy nhiên, việc không có ai có những đường chuyền chết người cũng không phải là vấn đề khi họ hoàn toàn phong tỏa thành công tuyến giữa xuyên suốt cả hiệp 1, và bộ 3 Isco, Ronaldo, Di Maria cũng trực tiếp nhận bóng ở khu vực giữa sân và triển khai cho nhau rất mạch lạc. Không chỉ có vậy, khi nhiệm vụ phòng ngự được đặt không quá nặng, Marcelo và Carvajal cũng dâng rất cao bên cánh, và chính họ đã trở thành những mũi khoan tiềm ẩn nhiều sự nguy hiểm. Phút 28, từ một đường tấn công được phát động bên phía cánh phải bởi Carvajal, bóng tới chân Ronaldo ở tư thế đối mặt với Caballero, nhưng đáng tiếc thủ thành của Malaga lại chơi quá tốt. Phải nói chính Caballero mới là người chơi hay nhất trên sân cho tới thời điểm này của trận đấu, dù những hảo thủ tấn công bên phía Real có công phá mạnh thế nào đi nữa: anh bận rộn, ra vào liên tục và đồng thời có những pha cản phá xuất thần. Phút 34, lại là anh cản lại cú đánh đầu thứ 4 trong trận đấu của Morata bằng một phản xạ cực nhanh. Chẳng thế mà có những thông tin ông thầy cũ Pellegrini muốn đưa anh về Man City thay nỗi thất vọng Joe Hart. Điểm 10 cho Willy trong hiệp 1!

Cuối hiệp 1, Malaga liên tục có những cơ hội cho mình. Liên tiếp ở các phút 41 và 42, Eliseu và El Hamdaoui làm cho khung gỗ của Diego Lopez lao đao. Nếu như Eliseu tung ra một cú sút ở trực diện cầu môn của Real trong sự bất ngờ của bộ đôi trung vệ khá "nhàn hạ" từ đầu trận là Pepe và Ramos, thì El Hamdaoui dùng sức mạnh vượt qua Ramos 1 phút sau đó trước khi căng ngang nguy hiểm vào trong khu cấm địa của Madrid, tiếc rằng lại chẳng có cầu thủ nào của Malaga băng vào kịp. Nhìn chung trong hiệp 1, Malaga không phải là không có cơ hội, nhưng đội chiếm thế chủ động vẫn là Real Madrid. Tuy nhiên, với sự xuất sắc của Caballero, 0-0 là kết quả của hiệp 1. Có thể trong hiệp 2 Bale sẽ có cơ hội ra sân khi Willy quá chắc chắn trong khung gỗ, Real cần những phương án đột biến hơn, nhất là khi nhiệm vụ phòng ngự từ xa không quá khẩn cấp. Bằng chứng là trong những phút cuối hiệp 1, Ancelotti đã cho tiền vệ mang áo số 11 khởi động bên ngoài đường piste.

Nếu xét về mặt lối chơi và chiến thuật, Real trội hơn hoàn toàn, và họ xứng đáng có 1 bàn thắng. Nhưng cái cách mà bàn thắng đến với bầy Kền kền lại thật quá bất ngờ: ngay đầu hiệp 2, Real đã mở một đợt tấn công bên phía cánh phải, và "bài" được áp dụng vẫn là tạt cánh đánh đầu. Ở khoảng cách 30 mét chếch về phía cánh trái khung thành Caballero, Di Maria thực hiện đường chuyền bổng vào cho Ronaldo nhảy lên đánh đầu, tuy nhiên pha nhảy cao của CR7 lại không đủ để cho anh chạm vào bóng. Bất ngờ, bóng đập đất một nhịp rồi bay thẳng vào lưới Caballero, anh này đã đổ người quá chậm vì bất ngờ. Bàn thắng được tính cho Di Maria, không hiểu là ... ăn may hay đây là một bài bản được tính toán kĩ bởi Ancelotti trong giờ nghỉ, nhưng dù sao Real cũng đã khai thông được thế bế tắc, và họ cũng vì thế mà tiếp tục dồn ép đối phương trong phần đầu hiệp 2. Phút 51, từ một đợt tấn công bên phía cánh phải, lại là Di Maria chuyền vào khéo léo cho Isco dứt điểm qua một rừng người Malaga ở khoảng cách 10 mét so với khung gỗ của Caballero, tuy nhiên nếu không bị bất ngờ thì Willy là một thủ thành xuất chúng. Anh làm nản lòng người đồng đội cũ, cũng như cái cách anh bắt gọn pha sút xa của Ronaldo, bóng đi đập đất rất khó chịu, 2 phút sau đó.

2 cánh của Malaga thực sự là yếu huyệt của họ. Real Madrid khoan rất nhiều vào các vị trí này mà không cần tới Ronaldo (người chơi bó vào trong rất rõ để thực hiện các cú dứt điểm). Phải nói rằng Real lúc này chơi với sơ đồ 4-2-2-2 chứ không còn là 4-2-3-1 như lúc đầu, 2 tiền đạo là Ronaldo và Morata. Phút 56, CR7 có cú sút lực rất tốt ngoài vòng cấm, Caballero cản lại, bóng bật ra, tới chân Morata nhưng anh lại bị cản lại bởi bộ đôi trung vệ có thể lực tốt của Malaga. Bên ngoài sân, khi trận đấu còn khoảng 30 phút, cả Bale và Modric đều đã sẵn sàng xuất trận. 
 Phút 72, Isco được rút ra khỏi sân, nhường chỗ cho Luka Modric sau gần 3/4 trận đấu mờ nhạt trước đội bóng cũ.

Real vẫn ồ ạt tấn công, và họ tiếp tục cho thấy những cơ hội không thể rõ ràng hơn. Phút 65, Marcelo đưa bóng quá thuận tầm chân Ronaldo bật cao dứt điểm volley, nhưng Caballero một lần nữa làm nản lòng CR7 bằng pha phản xạ giơ ngang tay chắn bóng quá xuất sắc. 2 phút sau, khi thủ môn này đã bị đánh bại, thì pha bật cao của Morata lại không thể đưa bóng vào lưới, dù sau đó Ronaldo đã dùng tốc độ để băng vào rất dũng mãnh: anh vẫn chậm 1 nhịp. Kền kền trắng cần thêm 1 bàn thắng để không phải lâm vào cảnh sút 20 quả, vào 1 để rồi nhận lấy một trận hòa oan uổng. Họ rất hay phòng ngự lơ là khi những phút cuối tới, và lúc này là lúc để những Morata, Ronaldo hay Di Maria khai hỏa thêm một lần nữa. Đội quân của Ancelotti không được phép chủ quan. Chẳng thế mà Real đẩy cao đội hình, tấn công mạnh mẽ từ mọi hướng, và họ cũng rất chú trọng tận dụng những tình huống cố định. Phút 73, CR7 tung ra cú sút phạt sở trường nhưng bị Caballero cản lại. Kể từ phút 75, anh sẽ không còn phối hợp với Morata, mà với Gareth Bale, một người có tốc độ và đột biến chẳng kém CR7. Sau một trận đấu thiếu may mắn, Morata xứng đáng được cho ra nghỉ. Đồng thời, Jese Rodriguez cũng thế chỗ của người chơi rất hay trong trận này, Di Maria. Ở chiều ngược lại, Roque Santa Cruz và Sergi Darder thay thế cho Portillo và Antunes. Malaga như vậy đã quyết chơi một mất một còn với Real khi tung thêm 1 tiền đạo vào sân, rút ra một trung vệ. 

Kể từ khi trận đấu bắt đầu, người ta đã phải nhắc tên Willy Caballero rất nhiều, và thực ra đây có thể đánh giá là màn trình diễn xuất sắc nhất trên toàn châu Âu được tạo ra bởi một thủ môn từ đầu mùa đến giờ (theo đánh giá của Goal). Phút 81, Jese bứt tốc, dũng mãnh băng vào khu cấm địa của Malaga rồi chuyền sang góc xa cho Ronaldo đợi sẵn, tung cú dứt điểm. Những tưởng bàn thắng đã đến, nhưng không, Caballero lại là người chiến thắng. 2 phút sau, Jese trực tiếp dứt điểm, và vẫn không thành công khi vấp phải đôi tay nhựa đường của thủ môn bên phía đối diện. Và rồi sau đó, những nỗ lực ở phút 86 (của Ronaldo), 87 (đến từ Marcelo với cú sút chân trái lực rất tốt) đều bị dập tắt. Mặc dù vậy, đến phút thứ 91, anh đã không thể đứng vững nổi nữa, bởi lúc đó, Bale đã bị Weligton phạm lỗi trong vòng cấm, và Ronaldo đã đánh bại anh từ chấm phạt đền 11 mét. Bàn thua này không có lỗi của Caballero, nhưng nó đã đặt dấu chấm hết cho mọi hi vọng kiếm điểm tại Bernabeu của anh cùng các đồng đội. Một cánh én không làm nên mùa xuân.

2-0 là kết quả cuối cùng của trận đấu. Trận này đánh dấu sự xuất sắc của tập thể tấn công bên phía Real Madrid (dù còn một phải điểm hạn chế), sự yếu kém của Malaga về cả chiến thuật và con người. Và tất nhiên, không thể bỏ qua, dù cho Malaga không còn mạnh như xưa, nhưng họ vẫn còn có một Caballero được xếp vào hàng xuất sắc nhất La Liga trong khung gỗ. Không có anh, chắc chắn Malaga đã thua 4, 5 hoặc thậm chí 6 bàn chứ không chỉ là 2. Thắng trận này, Real tạm thời rút ngắn khoảng cách với Barca và Atletico xuống còn 2 điểm, tiếp tục nuôi hi vọng bám đuổi trong những trận đấu tới.

Đội hình thi đấu:
Real Madrid: Diego Lopez - Carvajal, Pepe, Ramos, Marcelo - Khedira, Illarramendi - Di Maria (Jese 80'), Isco (Modric 72'),  Ronaldo - Morata (Bale 75').
Malaga: Willy Caballero - Gamez, Sanchez, Weligton, Antunes (Darder 76') - Portillo (Santa Cruz 76'), Camacho, Tissone, Eliseu - Samuel (Anderson 70'), El Hamdaoui.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X