Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Real: Modric chấn thương, Illarramendi sẽ trở thành lời giải?

Thứ Tư 19/11/2014 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh Luka Modric dính chấn thương dài ngày, bài toán hàng tiền vệ của Real Madrid đang thực sự trở thành vấn đề hết sức nan giải đối với HLV Carlo Ancelotti...

Dễ dàng nhận thấy rằng, ở giai đoạn vừa rồi, khả năng điều phối hoàn hảo của bộ đôi Toni Kroos-Luka Modric chính là “chìa khóa” quan trọng giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành được liên tiếp 13 chiến thắng trên mọi đấu trường. Thế nhưng, với chấn thương mà Modric vừa dính phải trong đợt trở về làm nhiệm vụ quốc gia, hệ thống chiến thuật “doppio-regista” mà HLV Ancelotti cất công xây dựng đang đứng trước nguy cơ bị… vỡ vụn.

Modric
Chấn thương của Modric đang khiến cho HLV Ancelotti thực sự cảm thấy đau đầu

Đầu mùa giải năm nay, khi Real khởi đầu tương đối chệch choạc, giới chuyên môn không ít lần đề cập đến sự thiếu cân bằng trong đội hình nhà ĐKVĐ Champions League. Tuy nhiên, kể từ thời điểm HLV Ancelotti quyết định chuyển sang sử dụng sơ đồ 4-4-2, lối chơi của Los Blancos nhanh chóng “thay da đổi thịt” và trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Với một hàng tiền vệ 4 người, Real thi đấu chủ động hơn, kiểm soát một cách trơn tru, mượt mà. Mặt khác, việc bố trí hai tiền vệ trung tâm (Toni Kroos-Modric) cũng giúp cho tuyến giữa của đội bóng Hoàng gia duy trì được sự an toàn và chắc chắn cần thiết. Tùy theo từng thời điểm, một trong hai cầu thủ này sẽ dâng cao, hỗ trợ tấn công, người còn lại chơi thấp hơn, làm nhiệm vụ tổ chức từ phía sau đồng thời sẵn sàng tham gia tranh chấp, hỗ trợ hàng phòng ngự. Trên thực tế, đây là một hệ thống tương đối ổn định và cực kỳ hiệu quả bởi cả Kroos lẫn Modric đều thể hiện được sự ăn ý và liên lạc tốt với nhau.  

Đến thời điểm hiện tại, khi mà chấn thương của Modric diễn ra quá chóng vánh, thật khó để HLV Ancelotti tìm ra một phương án thay thế xứng đáng cho ngôi sao người Croatia. Cái tên được giới truyền thông nhắc đến nhiều nhất, đương nhiên là Isco, một tiền vệ có lối chơi “hao hao” với Modric. Cũng cần phải thừa nhận rằng, ở mùa giải năm nay, cầu thủ người Tây Ban Nha đã cải thiện rất nhiều về khả năng phòng ngự để trở thành một tiền vệ toàn diện và linh hoạt hơn. Tuy nhiên, vấn đề cảm quan vị trí cũng như ý thức tham gia phòng ngự vẫn là một trở ngại dành cho Isco. Xét trên nhiều khía cạnh, cựu ngôi sao Malaga vẫn là một cầu thủ có xu hướng tấn công nhiều hơn, do đó, việc xếp anh chơi ở trung tâm hàng tiền vệ là hơi… mạo hiểm.

Ngược lại, đối với trường hợp của Sami Khedira, về bản chất, ngôi sao người Đức là mẫu tiền vệ “số 6” nhưng lại có lối chơi theo kiểu… con thoi. Dù sở hữu khả năng tranh cướp bóng hiệu quả nhưng Khedira vẫn thường xuyên có những tình huống dâng cao để tham gia tấn công. Bên cạnh đó, những ưu điểm về mặt thể hình cũng là một lợi thế quan trọng giúp cho tiền vệ 27 tuổi dễ dàng kiểm soát không gian trong các tình huống bóng bổng hoặc tranh chấp tay đôi. Mặc dù vậy, hạn chế lớn nhất của Khedira chính là việc cựu cầu thủ Stuttgart không thể chuyền bóng một cách chuẩn xác và nhịp nhàng như Isco. Hệ quả, điều này sẽ khiến cho lối chơi kiểm soát bóng của Real bị ảnh hưởng đáng kể. Như vậy, phải chăng Ancelotti sẽ hoàn toàn “bó tay” trước bài toán mà Modric để lại?

Illarramendi sẽ kế thừa Alonso
Illarramendi có thể trở thành lời giải cho hàng tiền vệ Real

Câu trả lời là chưa chắc, bởi tại sân Bernabeu vẫn còn một Illarramendi đang rất nóng lòng chờ đợi cơ hội từ phía Carletto. Trên thực tế, so với hai cái tên vừa nêu trên, đương nhiên Illarra không có nhiều lợi thế bằng. Trước Isco, anh kém hơn về kỹ thuật cá nhân cũng như khả năng tạo đột biến. Ngoài ra, cầu thủ 24 tuổi cũng không thể mạnh mẽ bằng Khedira. Tuy nhiên, nếu như phải đánh giá trên một phương diện khác, có thể nói rằng Illarramendi chính là tiền vệ phòng ngự thuần túy duy nhất còn lại tại sân Bernabeu vào thời điểm này. Nên nhớ rằng, trong mùa giải đỉnh cao của mình khi còn khoác áo Real Sociedad, ngôi sao người Tây Ban Nha đã thực hiện thành công trung bình 3,8 cú tắc bóng/trận và 2,3 tình huống đánh chặn/trận.

Ngoài ra, bản thân Illarra cũng là mẫu tiền vệ có khả năng chuyền bóng rất tốt với những đường chuyền tương đối đa dạng. Do đó, cũng không phải bỗng dưng mà ngôi sao 24 tuổi được xem là “người thừa kế” cho vị trí mà Alonso để lại. Về lối chơi, nói một cách chính xác nhất, Illarra giống như một sự kết hợp giữa cả Isco và Khedira. Chính bởi vậy, trong trường hợp HLV Ancelotti có thể khai thác một cách hiệu quả những phẩm chất của cựu cầu thủ Sociedad, đây chắc chắn sẽ là phương án giúp Real duy trì được sự cân bằng và ổn định cao nhất.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X