Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid: Zidane có đủ trình lôi kéo "những Zidane"?

Thứ Tư 10/07/2013 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự ra đi của Jose Mourinho đầu mùa Hè này đã dọn đường cho Zinedine Zidane tiếp quản một vai trò mới ở Bernabeu. Zidane đá bóng giỏi thế nào thì ai cũng biết, nhưng còn ở cương vị quản lý, điều hành hay đôi lúc mang tính chất "con buôn"? Thử thách cho Zidane: Phải lôi kéo về sân Bernabeu "những Zidane", với các mục tiêu là Luis Suarez, Edinson Cavani và đặt biệt là Gareth Bale...

Zidane đang làm gì ở Real?

Chính xác thì Zinedine Zidane đang giữ chức vụ gì ở Real? Báo chí vốn quen gọi anh là Giám đốc thể thao, nhưng vị trí này vốn do Miguel Pardeza nắm giữ. Trên thực tế,  Pardeza chỉ đónga vai trò "bù nhìn", bởi Mourinho trong 2 năm trở lại đã được giữ toàn quyền chuyển nhượng khi Perez "đẻ" ra chức danh Quản lý bóng đá (Sporting Manager of Football) và để nhà cầm quân người Bồ kiêm nhiệm.

Zidane
 

Khi Mourinho còn ở Bernabeu, Zidane từng được đăng ký là Giám đốc đội hình 1 (Director of First Team), một chức vụ hữu danh vô thực bởi nhà vô địch thế giới 1998 không có vai trò cụ thể nào. Mourinho không có mâu thuẫn với Zidane, nhưng "người đặc biệt" không ưa những người không cùng vây cánh.

Bởi thế, sự ra đi của Mourinho sẽ giúp vai trò của Zidane được củng cố. Chủ tịch Florentino Perez mô tả về công việc của Zidane trên tờ El Larguero: "Anh ấy dẫn đầu các đề án thể thao của chúng tôi". Cựu danh thủ 41 tuổi sẽ có quyền hành thực sự nhưng chức danh cụ thể của anh vẫn còn bí hiểm.

Năm 2009, khi Perez mới trở lại Bernabeu, Zidane được đăng ký chức danh Cố vấn của Chủ tịch CLB. Với vai trò ấy, anh đã có những tác động để giúp Real chiến thắng M.U trong cuộc đua giành Benzema. Sau đó là một thành công nữa khi thuyết phục CLB chiêu mộ Varane.

Vai trò của Zidane sắp tới có lẽ vẫn sẽ như thế nhưng được phát triển lên mức cao hơn, anh có thể cùng lúc đảm nhiệm công việc của Giám đốc thể thao và tuyển trạch viên trẻ, hoặc đôi lúc sắm vai một nhà ngoại giao hay phái viên của Chủ tịch Perez. Việc giải thoát Zizou khỏi những chức danh chính thức và cụ thể giúp Real đạt được nhiều điều, và đó là một nước cờ đầy toan tính của ông trùm xây dựng Flo Perez.

Chiến dịch Gareth Bale

Sau khi thất bại trong vụ Neymar, mục tiêu lớn nhất của Real mùa Hè này là Gareth Bale và Zidane giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch giành ngôi sao người xứ Wales. Quả bóng Vàng 1998 đã dành những lời có cánh tán dương Bale trên các ấn bản thân Real là MARCA và AS. Anh gọi Bale là "một cầu thủ xuất chúng mà Real luôn cần" và thề thốt "sau Messi và Ronaldo, anh ấy là người tiếp theo gây ấn tượng với tôi". Mới đây, Zidane vừa có một tuyên bố sốc trên tờ Sunday People: "Nếu Gareth cảm thấy đã đến lúc để đi, anh ấy hãy đến gặp và nói chuyện với CLB để đề đạt ý muốn của mình".

Nó không khác gì một chiêu xúi giục Gareth Bale "làm phản" và một vị Giám đốc thể thao hay một quan chức CLB không thể đưa ra những phát biểu "kích động" kiểu ấy. Nhưng như đã nói, Zidane không phải Giám đốc thể thao, cũng chẳng có một chức danh chính thức nào ở Real, nên anh không cần tránh những điều tối kỵ trong ngoại giao.

Chủ tịch Daniel Levy của Tottenham có lẽ đã nổi điên khi nghe thấy phát biểu của Zizou trên báo và sẽ không chấp nhận nói chuyện với Real nếu trong phái đoàn của đội bóng Madrid có Zizou. Nhưng công việc đàm phán hợp đồng không phải của Zidane mà đã có CEO Jose Angel Sanchez lo.

Nhiệm vụ của Zidane chỉ đơn thuần là một "chất xúc tác". Anh dùng uy tín và tầm ảnh hưởng của một cầu thủ vĩ đại để kích cầu các thương vụ chuyển nhượng. Rất nhiều những cầu thủ trẻ ở thế hệ của Gareth Bale xem cầu thủ gốc Algeria là thần tượng (như Varane), nhiều vị Chủ tịch CLB cũng phải nể Zizou (như Aulas của Lyon).

Zidane không cần ngồi vào bàn đàm phán, anh sắp xếp những cuộc đàm phán ấy. Nếu Bale bị kích thích bởi lời gợi ý của Zidane, anh sẽ tìm đến gặp Chủ tịch Levy để ra yêu sách chuyển nhượng, thậm chí đình công, bỏ tập. Khi ấy chính đội bóng thành London sẽ phải "mời" Real nói chuyện, dĩ nhiên cái giá sẽ mềm hơn rất nhiều.

Flo Perez là một ông trùm lọc lõi và ông đã sử dụng Zidane cực kỳ thông minh. Do Zizou không phải quan chức chính thức của Real, anh có quyền tiếp xúc, gặp gỡ các mục tiêu chuyển nhượng (giống như những người đại diện) để chèo kéo họ mà không sợ bị kiện lên FIFA.

Zidane cũng đóng vai trò là thỏi nam châm thu hút Ancelotti. Không phải ngẫu nhiên mà HLV người Ý tuyên bố muốn đến Real, nơi đó ông sẽ được làm việc cùng cậu học trò ưu tú ở Juventus. Dĩ nhiên là nếu không có Zidane, Real vẫn có thể có Ancelotti, nhưng sẽ phải chi tiền đền bù hợp đồng. Nhờ sức hấp dẫn của Zizou, Ancelotti đã tình nguyện đứng ra thương thảo với PSG, qua đó giúp "kền kền trắng" tiết kiệm chi phí.

Khi cầu thủ lộng quyền

Người ta tin rằng Zidane đã ngấm ngầm tác động để Luis Suarez đình công đòi rời Liverpool. Đó là thành công đầu tiên của Zizou mùa Hè này. Mục tiêu tiếp theo, Gareth Bale, khó khăn hơn bởi cầu thủ 23 tuổi này khá chuyên nghiệp và chỉn chu trong ứng xử. Dù đã có những lời ong tiếng ve quanh mình suốt thời gian qua, Bale vẫn chưa một lần hé răng về tương lai. Chỉ một lần anh bày tỏ sự thất vọng khi Tottenham không giành được vé Champions League. Đó là lý do khiến Zidane buộc phải đưa ra một phát biểu sốc trên tờ Sunday People.

Chưa biết liệu Bale có ngả nghiêng vì Zidane và Real hay không, nhưng anh đóng vai trò then chốt cho sự thành bại của thương vụ này. Nếu anh gật đầu với Zidane và đình công, Real sẽ không phải chi tới 90 triệu euro như Tottenham yêu cầu mà có lẽ chỉ một nửa con số ấy. Và một phần trong khoản chênh lệch có thể sẽ chảy vào tài khoản bí mật của Bale, người ta gọi đó là tiền lót tay.

Luật Bosman lấy cầu thủ làm trung tâm ra đời đã đem tới cho bóng đá thế giới một hình hài mới. Cầu thủ ngày càng quyền lực hơn và các tay cò cũng lộng hành hơn. Trước Gareth Bale thì một cầu thủ Tottenham khác là Luka Modric cũng đã chuyển đến Real sau một vụ đình công, bỏ tập gây xôn xao mùa hè năm ngoái. Nay Modric lại ra sức lôi kéo người đồng đội cũ chuyển đến Bernabeu. Đó không phải là câu chuyện mới mẻ với Tottenham, trong quá khứ họ từng có Dimitar Berbatov, cầu thủ từng từ chối ra sân để đòi chuyển đến M.U. Đội bóng London đã trừng phạt Berbatov và Modric bằng cách cắt lương, nhưng biện pháp yếu ớt ấy chẳng đủ sức ngăn chặn những cuộc tháo chạy.

Mùa Hè này Luis Suarez đã đình công. Trước đó, Rooney cũng "không sẵn sàng" đá cho M.U để đòi được chuyển nhượng. Gareth Bale liệu có đứng bên ngoài xu hướng ấy?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X